
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 14/10/2025
Kiều Linh
17/12/2021, 17:18
Sau khi thương vụ hoàn tất, Vietravel Airlines không còn là công ty con của Vietravel.
HĐQT Công ty cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông Vận tải Việt Nam – Vietravel (VTR) mới đây đã ra quyết định chuyển nhượng 55,58% cổ phần đang sở hữu tại Công ty CP Hàng không Lữ hành Việt Nam - Vietravel Airlines cho nhà đầu tư. Sau khi thương vụ hoàn tất, Vietravel Airlines không còn là công ty con của Vietravel.
Trao đổi với VnEconomy, đại diện Vietravel Airlines cho biết, phía nhận chuyển nhượng chính là Vietravel Holdings.
Trước đó, tại Đại hội đồng cổ đông, ban lãnh đạo công ty cho rằng, nếu giữ nguyên cấu trúc sở hữu Vietravel là công ty mẹ sở hữu 100% vốn điều lệ của Vietravel Airlines thì toàn bộ khoản lỗ của hàng không sẽ được hợp nhất trên báo cáo tài chính của Vietravel. Việc hợp nhất khoản lỗ của Airlines sẽ ảnh hưởng mạnh đến kết quả chung toàn công ty. Do đó, sẽ tái cấu trúc theo mô hình Holdings, tách Vietravel Airlines không còn thuộc sở hữu trực tiếp của Vietravel.
Sau khi tái cấu trúc, Vietravel vẫn tiếp tục hoạt động kinh doanh như bình thường và không còn chịu khoản lỗ từ Vietravel Airlines. Vietravel sẽ nắm giữ hơn 44% tại Vietravel Airlines.
Trong khi đó, Vietravel Holdings sẽ trở thành công ty mẹ, sở hữu chi phối cổ phần tại Vietravel và Vietravel Airlines. Hai công ty này vẫn thuộc hệ sinh thái chung của tập đoàn, hỗ trợ phát triển theo mô hình hàng không lữ hành.
Mới đây, Vietravel cũng vừa chính thức có báo cáo tài chính bán niên 2021 sau một thời gian dài chậm công bố.
Báo cáo ghi nhận, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ của VTR nửa đầu năm 2021 547 tỷ đồng, giảm gần một nửa so với cùng kỳ năm ngoái. Kinh doanh dưới giá vốn dẫn đến VTR lỗ gộp 140 tỷ đồng. Chi phí tài chính tăng mạnh, chi phí quản lý doanh nghiệp cũng tăng cao dẫn đến lỗ trước thuế của VTR 292 tỷ đồng, tăng gần 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Luỹ kế đến cuối tháng 6/2021, VTR lỗ luỹ kế 326 tỷ đồng, chính thức âm vốn chủ sở hữu 118 tỷ đồng.
Tại thời điểm 30/06/2021, tổng tài sản của VTR ghi nhận hơn 1,922 tỷ đồng, tăng 64 tỷ đồng so với hồi đầu năm. Nợ phải trả cũng tăng 21% so với cùng kỳ, giá trị gần 2,041 tỷ đồng. Trong đó, nợ vay ngắn hạn hơn 1,191 tỷ đồng (tăng 9%) và nợ vay dài hạn hơn 17 tỷ đồng (giảm 15%). Nợ ngắn hạn vượt tài sản ngắn hạn 456,7 tỷ đồng. Các yếu tố này dẫn đến kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục của Vietravel.
Do chậm trễ trong việc công bố báo cáo tài chính bán niên 2021, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội cũng đã đưa cổ phiếu VTR vào diện hạn chế giao dịch kể từ ngày 08/12/2021. HNX cho biết sẽ có thông báo cho phép VTR được giao dịch trở lại bình thường sau khi công ty này thực hiện công bố thông tin báo cáo tài chính bán niên 2021 soát xét.
Tòa án nhân dân tối cao nhấn mạnh các quy định sửa đổi trong Luật Doanh nghiệp 2025 không chỉ làm rõ trách nhiệm của người đại diện theo pháp luât; mở rộng ngoại lệ đối với cán bộ, công chức, viên chức về góp vốn, mua cổ phần mà còn minh bạch quyền sở hữu doanh nghiệp nhằm ngăn chặn trốn thuế, rửa tiền…
VnEconomy giới thiệu nhận định và khuyến nghị đầu tư của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 14/10/2025
Nhà đầu tư cá nhân hôm nay mua ròng 2157.0 tỷ đồng, trong đó họ mua ròng khớp lệnh là 1711.0 tỷ đồng.
Thị trường chứng khoán Việt Nam đang bước vào giai đoạn chuyển đổi mang tính bản lề, khi Việt Nam chính thức được FTSE Russell công bố nâng hạng lên nhóm “Thị trường mới nổi thứ cấp”, có hiệu lực từ tháng 9 năm 2026, phản ánh quá trình cải cách sâu rộng của Việt Nam trong nhiều năm qua, bao gồm việc triển khai hệ thống giao dịch KRX, dỡ bỏ yêu cầu tiền ký quỹ trước và tăng cường minh bạch hoạt động thị trường.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: