Vietravel Airlines muốn tăng đội máy bay lên 50 chiếc vào năm 2030

Minh Hà

07/08/2023, 15:32

Vietravel Airlines đã xin điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đề nghị số tàu bay khai thác năm đầu tiên là 3 máy bay, tăng dần đến năm 2025 là 25 chiếc, đến năm 2030 là 50 chiếc…

Vietravel Airlines muốn tăng đội máy bay lên 50 chiếc vào năm 2030.
Vietravel Airlines muốn tăng đội máy bay lên 50 chiếc vào năm 2030.

Bộ Giao thông Vận tải vừa có công văn gửi tới Bộ Kế hoạch và Đầu tư để làm rõ sự phù hợp của đề xuất điều chỉnh Dự án vận tải hàng không lữ hành Việt Nam (Vietravel Airlines).

Theo đó, Vietravel Airlines đã xin điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đề nghị số tàu bay khai thác năm đầu tiên là 3 máy bay, tăng dần đến năm 2025 là 25 chiếc, đến năm 2030 là 50 chiếc. Trong giai đoạn sau năm 2030, hãng muốn được phát triển quy mô đội máy bay phù hợp với nhu cầu thị trường với chủng loại là Airbus/Boeing hoặc tương đương.

Ngoài ra, Vietravel Airlines đề nghị nâng tổng vốn đầu tư gấp hơn 10 lần quy mô được duyệt (8.250 tỷ đồng), trong đó vốn góp của nhà đầu tư là 2.000 tỷ đồng, còn lại là vốn huy động và lợi nhuận để lại của nhà đầu tư để tái đầu tư.

Trước đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có công văn đề nghị Bộ Giao thông Vận tải cho ý kiến đánh giá bổ sung để làm rõ sự phù hợp của đề xuất điều chỉnh dự án vận tải hàng không lữ hành Việt Nam với Quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 648/QĐ-TTg ngày 7/6.

Tại Quyết định số 648/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ cho phép bổ sung thêm 2 cảng hàng không là Biên Hòa (Đồng Nai) và Thành Sơn (Ninh Thuận). Việc điều chỉnh này góp phần bổ sung năng lực vận tải hàng không và đáp ứng nhu cầu phát triển đội máy bay, mạng bay của các hãng hàng không Việt Nam.

Thực tế hiện nay, cơ sở hạ tầng một số cảng hàng không đang trong tình trạng quá tải và còn tồn tại tình trạng ùn tắc, chậm chuyến. Không chỉ ùn tắc cục bộ tại các khu vực cảng hàng không như nhà ga đi và đến, đường cất/hạ cánh, khu vực sân đỗ … mà ùn tắc cả ở giao thông tiếp cận cảng hàng không, khu vực bãi đỗ ôtô.

Đầu tháng 4, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc tham gia ý kiến thẩm định hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án vận tải hàng không lữ hành Việt Nam. Trong đó, Bộ Giao thông Vận tải đã nêu rõ nhu cầu thị trường trong giai đoạn hiện nay và trong thời gian tới; những khó khăn, vướng mắc đối với hạ tầng tại một số cảng hàng không và việc đảm bảo đáp ứng cơ sở hạ tầng hàng không.

Tuy nhiên, trong giai đoạn hiện nay tới năm 2030, việc điều chỉnh tăng quy mô lên 50 máy bay của Vietravel Airlines cần phải phù hợp với tiến độ triển khai các dự án xây mới và nâng cấp các cảng hàng không đã được phê duyệt trong Quyết định số 648/QĐ-TTg. Đây cũng là quan điểm của Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) trong văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Thị trường đất hiếm toàn cầu 30 năm qua

Thị trường đất hiếm toàn cầu 30 năm qua

Tỷ lệ nợ công trên GDP tại các quốc gia trên thế giới, Nhật Bản cao nhất

Tỷ lệ nợ công trên GDP tại các quốc gia trên thế giới, Nhật Bản cao nhất

Nền kinh tế toàn cầu năm 2026 qua một biểu đồ

Nền kinh tế toàn cầu năm 2026 qua một biểu đồ

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy