Viettel Global "chuyển dịch" đầu tư về ASEAN

Thủy Diệu

17/05/2018, 16:51

Đầu tư vào các nước ASEAN, tóm lại, là khó khăn hơn rất nhiều so với các nước thuộc khu vực châu Phi

Các nước thuộc khu vực ASEAN, "đích ngắm mới" trong đầu tư của Viettel.
Các nước thuộc khu vực ASEAN, "đích ngắm mới" trong đầu tư của Viettel.

Trong định hướng hoạt động năm 2018 đã được Tổng công ty Cổ phần Đầu tư Quốc tế Viettel (Viettel Global, thuộc Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội - Viettel) đặt ra là hướng trọng tâm đầu tư về các nước thuộc khu vực ASEAN.

Cụ thể, Viettel Global cho biết, năm nay, công ty sẽ tiếp tục xúc tiến thị trường mới, trong đó, trọng tâm là các nước thuộc khu vực ASEAN và các thị trường có quy mô lớn về dân số, trong đó đầu tư được 1-2 thị trường có quy mô dân số lớn tương đương với Việt Nam.

Nếu xét riêng thị trường ASEAN, ngoài các nước Lào, Campuchia đang kinh doanh, cộng với thị trường Myanmar (quy mô dân số khoảng 54 triệu người) mà Viettel Global đã triển khai đầu tư, xây dựng được hơn một năm và chuẩn bị đưa vào khai thác, các thị trường còn lại có quy mô dân số tương đương Việt Nam hoặc lớn hơn thì chỉ còn Philippines dân số hơn 102 triệu người và Indonesia có quy mô dân số gần gấp 3 Việt Nam, với 260 triệu người (số liệu năm 2017).

Những năm trước đây, trọng tâm đầu tư của tập đoàn Viettel (công ty thành viên đảm trách là Viettel Global) là các nước ở châu Phi, nơi vốn được xem có nền kinh tế chậm phát triển, mức thu nhập bình quân vào dạng thấp của thế giới, những quốc gia có địa hình không thuận lợi, bất ổn về chính trị… bởi triết lý, như lời ông Nguyễn Mạnh Hùng, Tổng giám đốc Viettel, trong một lần trả lời VnEconomy, rằng "những nơi dễ thì không còn nữa".

Trong khi đó, thị trường các nước thuộc ASEAN, ngoài Lào và Campuchia mà Viettel đã đầu tư từ chục năm về trước, một lãnh đạo tập đoàn Viettel cho rằng, về cơ bản đều là những thị trường có mức độ cạnh tranh tương đối cao, nền kinh tế năng động, mức thu nhập bình quân khá, nhu cầu sử dụng dịch vụ viễn thông cũng lớn…

Nhưng đầu tư vào các nước ASEAN, tóm lại, là khó khăn hơn rất nhiều so với các nước thuộc khu vực châu Phi, cho dù là có thuận lợi hơn nhiều về mặt địa lý hoặc có các thuận lợi về chính sách và mức độ quan hệ do cùng thuộc khối ASEAN.

Một trong những tín hiệu mới nhất của chiến lược đầu tư về ASEAN của Viettel Global là công ty này, năm 2017, đã thông qua chủ trương đầu tư vào thị trường Indonesia và nếu thành công "Viettel sẽ tiến vào thị trường chiếm 70% dân số Đông Nam Á, từ đó, vừa nâng cao vị thế của Việt Nam trong khu vực, vừa tạo tiền đề để Viettel tiếp tục đầu tư sang các khu vực khác" đã được Viettel Global phân tích.

Dù vậy, việc dịch chuyển trọng tâm trên có thể dẫn đến những suy luận, hoặc là thị trường ở châu Phi không còn nhiều cơ hội, giấy phép viễn thông (còn trống) đã được "lấp đầy", hoặc sau một thời gian dài kinh doanh tại đây, Viettel nhận ra rằng, thị trường ở châu Phi không quá tiềm năng, khả năng sinh lời không cao và cũng có nhiều rủi ro, khó khăn hơn mà Viettel chưa lường hết được đầy đủ.

Điển hình như năm 2015, 2016, những biến động về tỷ giá một cách tiêu cực tại một số quốc gia ở châu Phi đã khiến Viettel Global lỗ hàng nghìn tỷ đồng (lỗ sổ sách, tức nếu Viettel đổi đồng nội tệ sang đồng USD thì sẽ bị lỗ, tuy nhiên tập đoàn này vẫn giữ nguyên đồng nội tệ). Và vì vậy, năm 2017, tỷ giá tại một số nước ở châu Phi đã có những chuyển biến tích cực, nhờ đó, công ty đã "chuyển lỗ thành lãi", ghi nhận mức lãi gộp và doanh thu tài chính tăng trưởng mạnh mẽ.

Tất nhiên, ngoài những lý do trên, cũng hoàn toàn có thể hiểu, sau hàng chục năm "chinh chiến", Viettel đã đủ kinh nghiệm, đã có vị thế và thương hiệu, để có thể tiếp cận những thị trường có mức độ cạnh tranh cao hơn, khó hơn, nhưng ở đó tiềm năng cao hơn, mà các nước trong khối ASEAN là một đích đến mới.

Theo báo cáo của Viettel Global, năm 2018, dự kiến tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu của ngành viễn thông thế giới tiếp tục giảm, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho các công ty viễn thông nếu không kiểm soát tốt chi phí và không có giải pháp để tăng trưởng đột phá về doanh thu. Ngoài ra, việc thu hút khách hàng mới, giữ chân khách hàng cũ sẽ chủ yếu phụ thuộc vào các dịch vụ, giá trị mạng lại cho khách hàng.

"Các thị trường Viettel Global đầu tư đa phần là các thị trường còn đang phát triển, nhưng lớp khách hàng lại phân hóa rõ rệt, điều đó đòi hỏi phải cá thể hóa các dịch vụ, cung cấp song song nhiều dịch vụ để phục vụ đươc đa số khách hàng trong khi phải tối ưu chi phí", báo cáo của Viettel Global cho biết.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy