
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 20/10/2025
Thủy Diệu
09/03/2017, 19:19
Nhiều bất ngờ lớn trong bảng định giá trị thương hiệu của các nhà mạng di động lớn Việt Nam
Công ty tư vấn chiến lược và đánh giá thương hiệu hàng đầu thế giới Brand Finance (trụ sở tại Anh) vừa công bố danh sách những thương hiệu viễn thông giá trị nhất khu vực Đông Nam Á năm 2017 (Top 20 Most Valuable ASEAN Telecom Brands 2016).
Bất ngờ lớn đối với xếp hạng lần này là sự tăng trưởng vượt bậc và có sự thay đổi vị trí của các nhà mạng viễn thông lớn của Việt Nam.
Theo bảng xếp hạng của Brand Finance, trong top 20 của khu vực, Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) đã vươn lên xếp ở vị trí thứ hai với giá trị lên tới 2,686 tỷ USD, tăng 5 bậc so với năm 2016 và giá trị thương hiệu tăng 1,7 tỷ USD (năm 2016, giá trị thương hiệu của Viettel là 973 triệu USD) và được đánh giá ở hạng A (năm 2016 là A ).
Giá trị thương hiệu của Viettel xếp sau thương hiệu Telko Indonesia của Indonesia với giá trị đạt 4,335 tỷ USD.
Giá trị thương hiệu của Viettel cũng vượt trên giá trị thương hiệu của mạng Singtel (Singapore) với giá trị đạt 2,625 tỷ USD (đứng thứ 3), mạng Axiata của Malaysia với 2,583 tỷ USD (đứng vị trí thứ 4) và vị trị thứ 5 của mạng PLDT của Philippines với giá trị thương hiệu đạt 1,854 tỷ USD.
Bất ngờ lớn nhất là sự hoán đổi vị trí giá trị thương hiệu của hai nhà mạng VinaPhone và MobiFone. Giá trị thương hiệu của MobiFone năm 2017 bị “đánh tụt” xuống xếp ở vị trí 17 (thấp hơn 2 bậc so với vị trí 15 năm 2016) và đạt giá trị thương hiệu là 391 triệu USD (xếp hạng thương hiệu A-). Trong khi đó, năm 2016, giá trị thương hiệu của nhà mạng này tăng 4 bậc so với năm 2015 và được định giá ở mức 539 triệu USD (hạng A).
Trong khi đó, VinaPhone đã có một sự thay đổi ngoạn mục khi vươn lên xếp ở vị trí thứ 10, tăng 10 bậc so với năm 2016. Giá trị thương hiệu của VinaPhone đạt 1,04 tỷ USD, gấp hơn 2,6 lần so với thương hiệu của MobiFone và được đánh giá ở mức A-. Năm 2016, giá trị thương hiệu của VinaPhone chỉ đạt 282 triệu USD.
Tổng giá trị thương hiệu của ba nhà mạng lớn của Việt Nam đạt 4,117 tỷ USD.
Sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo (AI) kéo theo nhu cầu hạ tầng dữ liệu, đưa Việt Nam vào “tầm ngắm” của các nhà đầu nước ngoài với các dự án xây dựng trung tâm dữ liệu khu vực, song trước mắt vẫn còn nhiều thách thức lớn cần tháo gỡ để khơi thông dòng vốn ngoại này.
OpenAI gần đây liên tục công bố những thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD với các tập đoàn hàng đầu như Nvidia, AMD và Broadcom…
Đội thi BlueBox đến từ Học viện Kỹ thuật Mật mã là đội thi có thành tích cao nhất trong vòng Sơ khảo Cuộc thi “Sinh viên An ninh mạng 2025”...
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: