Viettel - Những chiến binh thầm lặng trên đất bạn

Lan Anh

02/04/2024, 07:29

Thiên tai, thảm họa, và có khi bị cả những họng súng bủa vây, thế nhưng các Công ty thị trường của Viettel vẫn trụ vững nơi đất bạn. Họ hiện lên như những chiến binh lan tỏa hình ảnh người Việt Nam quả cảm, đầy trách nhiệm và giàu lòng nhân ái...

Một tràng đạn xả liên hồi cùng với tiếng la hét náo loạn của người dân như những lưỡi kéo thô kệch cắt ngang màn đêm vốn chẳng thể nào tĩnh lặng ở Haiti - một đảo quốc nhỏ bé nằm giữa vùng vịnh biển Caribbean xinh đẹp.

“Có người nổ súng trước cửa chi nhánh anh ơi. Chúng rất đông và hung hãn. Xin anh cho phương án xử lý”, Tổng giám đốc Natcom (Viettel Haiti) Nguyễn Huy Dung nhận được cuộc gọi thông báo từ người đồng nghiệp ở chi nhánh cách đó hàng trăm cây số.

Những ngày tháng 3/2024, hàng loạt báo chí Việt Nam và thế giới đưa tin về tình hình chiến sự căng thẳng tại Haiti. Không chỉ ở tỉnh mà ngay cả thủ đô Port-au-Prince, tình trạng bạo lực và rối loạn bị đẩy lên đến đỉnh điểm. Kể từ sau khi tổng thống Jovenel Moise bị ám sát hồi tháng 7/2021đến nay, đảo quốc Trung Mỹ này liên tục bị chia cắt và nằm dưới sự khống chế của các băng đảng.

Trong khi nhiều doanh nghiệp nước ngoài khác đã sơ tán nhân viên, Viettel Haiti vẫn kiên cường bám trụ, đồng hành cùng người dân sở tại. Sau khi phân tích, nhận định đây chỉ là hoạt động gây sức ép từ các băng đảng để thu tiền bảo kê, Tổng giám đốc Nguyễn Huy Dung động viên anh em bình tĩnh, cố thủ trong chi nhánh. Song song đó, một đường dây nóng được thiết lập để tìm kiếm sự hỗ trợ từ phía cảnh sát địa phương.

1 tiếng, 2 tiếng rồi 3 tiếng trôi qua. Khi biết tất cả mọi nhân viên và tài sản của Natcom đều được an toàn, đến lúc ấy, anh mới có thể thở phào nhẹ nhõm.

Câu chuyện về chi nhánh Viettel ở Haiti chỉ là một trong vô vàn tình huống mà người Viettel đã trải qua khi bước chân “go global”. Thiên tai, thảm họa, và có khi bị cả những họng súng bủa vây, thế nhưng các Công ty thị trường của Viettel vẫn trụ vững. Họ hiện lên như những chiến binh lan tỏa hình ảnh người Việt Nam quả cảm, đầy trách nhiệm và giàu lòng nhân ái.

NON CAO CŨNG CÓ ĐƯỜNG TRÈO, ĐƯỜNG DẪU HIỂM NGHÈO CŨNG CÓ LỐI ĐI

Hành trình của Viettel tại Haiti thường được nhắc đến với câu chuyện “từ thảm họa đến kỳ tích”, khi trận động đất khủng khiếp năm 2010 tại Haiti không thể cản bước người Viettel đầu tư vào quốc gia châu Mỹ này.

Theo Tổng giám đốc Natcom Nguyễn Huy Dung, dù thị trường Haiti chỉ có 2 nhà mạng, việc kinh doanh của Viettel tại đây luôn trong tình trạng khó khăn, bất ổn.

Tổng giám đốc Natcom Nguyễn Huy Dung.
Tổng giám đốc Natcom Nguyễn Huy Dung.

Gần đây nhất, Natcom phải đối mặt với 3 khó khăn lớn, đó là các cuộc bạo loạn phá hoại hạ tầng mạng lưới, tình trạng khan hiếm xăng dầu và không có điện lưới, Viettel Haiti phải vận hành bằng năng lượng mặt trời. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất mà nhà mạng này phải đối mặt tại Haiti là hoạt động tấn công có chủ đích của các băng đảng.

Tại quốc gia trong vùng vịnh Caribbean quanh năm đón bão, các cán bộ công nhân Viettel luôn xác định tâm lý chủ động đối diện, vượt qua khó khăn, thử thách để trưởng thành. Qua đó, thể hiện được tinh thần, ý chí, quảng bá hình ảnh con người Viettel nói riêng và Việt Nam nói chung trong mắt bạn bè quốc tế.

Thực tế đã chứng minh, bất chấp tình trạng bạo loạn, vô chính phủ tại Haiti, trong năm 2023, Natcom vẫn vươn lên số 1 về thị phần, tăng trưởng doanh thu dịch vụ xấp xỉ 36%, cao nhất trong 10 năm trở lại đây, chính thức hoàn 100% vốn dự án.

BƯỚC RA THẾ GIỚI, VIETTEL KHẲNG ĐỊNH VỊ THẾ DOANH NGHIỆP TOÀN CẦU

Tinh thần Viettel không chỉ thể hiện ở Haiti mà còn tại tất cả các thị trường nơi doanh nghiệp này đặt chân đến.

Tại một đất nước vừa diễn ra đảo chính quân sự là Cộng hòa Liên bang Myanmar, trong năm 2023, chiến sự đã lan ra bang thứ 11 trong tổng số 16 bang của quốc gia này. Thế nhưng khó khăn không thể cản bước hay làm khó người Viettel.

Theo Tổng giám đốc Mytel (Viettel Myanmar) – Nguyễn Tiến Dũng, trong khó khăn luôn có cơ hội, người Việt Nam nói chung và người Viettel nói riêng luôn có sự lì lợm và nhanh nhạy hơn đối thủ. Chính vì vậy, dù kinh doanh trong điều kiện rất khó khăn, Mytel vẫn làm tốt, hoàn thành tất cả các chỉ tiêu năm 2023, tăng 2,2 triệu thuê bao và dòng tiền về Việt Nam đạt hơn 200% kế hoạch, cao nhất từ trước đến nay.

Kinh doanh trong điều kiện khó khăn, Mytel vẫn hoàn thành kế hoạch 2023.
Kinh doanh trong điều kiện khó khăn, Mytel vẫn hoàn thành kế hoạch 2023.

Hành trình bền bỉ của Viettel Global được “gieo mầm” từ cách đây gần 20 năm. Quyết định đầu tư ra nước ngoài của Viettel được đánh giá là rất nhanh nhạy. Động lực đằng sau quyết định đầu tư ra nước ngoài của Viettel là sự bão hòa của thị trường viễn thông trong nước. Việc mở rộng ra nước ngoài mang lại những cơ hội mới cho Viettel, không chỉ về quy mô mà còn về kinh nghiệm và công nghệ. Đầu tư ra nước ngoài cũng giúp Viettel hình thành nên một thương hiệu toàn cầu.

Đến thời điểm hiện tại, Viettel đang vận hành 10 nhà mạng tại 10 quốc gia, có tổng quy mô thị trường lên tới 270 triệu dân với gần 100 triệu khách hàng. Viettel Global cũng nắm vị trí dẫn đầu tại 6/10 thị trường mà doanh nghiệp này góp mặt.

Thành công của hoạt động đầu tư nước ngoài đã góp phần đưa Viettel trở thành thương hiệu có giá trị đạt xấp xỉ 9 tỷ USD, là thương hiệu viễn thông duy nhất của Đông Nam Á có mặt trên bảng xếp hạng Global 500 của Brand Finance. Viettel hiện cũng là nhà mạng số 1 tại Đông Nam Á, vị trí thứ 9 tại châu Á và thứ 17 trên thế giới.

Cho đến ngày hôm nay, những người Viettel vẫn luôn tâm nguyện sứ mệnh, đi để dựng xây Tổ quốc, đi để quảng bá hình ảnh doanh nghiệp Việt đến cộng đồng quốc tế, đi để trở thành cầu nối hữu nghị giữa Việt Nam và các nước trên thế giới.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy