
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 28/10/2025
Thủy Diệu
24/07/2019, 12:23
"Bộ Giao thông Vận tải đã đồng ý cho MyGo thí điểm rồi nhưng vấn đề là các Sở Giao thông Vận tải ở các tỉnh, thành phố phải có công văn thông báo (chấp thuận)"
Theo thông tin VnEconomy có được, đến thời điểm hiện tại, MyGo - ứng dụng gọi xe công nghệ của Tổng công ty Cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post) đang trong tình trạng chờ được chấp thuận thí điểm dịch vụ xe hợp đồng dưới 9 chỗ tại 5 thành phố Hà Nội, Tp.HCM, Cần Thơ, Đà Nẵng, Quảng Ninh.
Theo Nghị định 24 của Bộ Giao thông Vận tải, MyGo được phép kinh doanh xe taxi, với xe máy, xe tải tại 63 tỉnh thành. Tuy nhiên, riêng đối với xe hợp đồng dưới 9 chỗ (xe công nghệ không đeo mào) thì sẽ phải thực hiện theo đúng Đề án 24 - thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng – cụ thể tại 5 tỉnh, thành phố được Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận, gồm Hà Nội, Tp.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ và Quảng Ninh
Dù vậy đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có tỉnh nào có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận/cấp phép cho Viettel Post thí điểm dịch vụ gọi xe công nghệ MyGo (xe hợp đồng dưới 9 chỗ).
Nguồn tin từ Viettel Post cho biết, MyGo mới có công văn trả lời Sở Giao thông Vận tải Đà Nẵng và hẹn thứ Năm (25/7) này sẽ vào Đà Nẵng để trình bày đề án, sau đó cơ quan chức năng của Đà Nẵng mới gửi văn bản lên Bộ Giao thông Vận tải.
Nguồn tin này cũng cho biết, cách đây ít hôm, Sở Giao thông Vận tải Huế cũng chủ động ra gặp Mygo và chủ động gửi công văn lên Bộ Giao thông Vận tải đề nghị cho phép MyGo triển khai thí điểm thêm tại Huế bên cạnh 5 tỉnh, thành phố đã được cấp phép thí điểm.
"Bộ Giao thông Vận tải đã đồng ý cho MyGo thí điểm rồi nhưng vấn đề là các Sở Giao thông Vận tải ở các tỉnh, thành phố phải có công văn thông báo (chấp thuận) gửi lên Bộ thì chúng tôi mới chính thức được triển khai", cũng theo nguồn tin từ Viettel Post.
Tính đến thời điểm hiện tại, sau chưa đầy 1 tháng ra mắt, MyGo đã có 107.988 đối tác xe máy và 7.258 đối tác taxi, riêng xe tải là 632 đối tác, chạy trên 63 tỉnh thành. MyGo đang thu phí 5% từ tài xế (chiết khấu), bao gồm cả mức thuế 4,5%.
Trung bình có khoảng 7.000 chuyến xe chở người hoàn thành trên MyGo mỗi ngày. Số lượng gọi xe này tính trên cả nước trong đó tập trung chủ yếu tại Hà Nội.
Tất nhiên, theo Viettel Post, hiện công ty không hoạt động xe ôtô không có mào mà đang hoạt động xe taxi bình thường - tức là ký kết với hợp tác xã, các công ty kinh doanh xe taxi để triển khai dịch vụ.
Thành công ứng dụng AI và 5G của Việt Nam được thể hiện qua bước nhảy vọt về tốc độ Internet di động, nhờ cung cấp đủ phổ tần (100 MHz băng trung và 700 MHz băng thấp), đồng thời duy trì chi phí phổ tần ở mức hợp lý, chỉ chiếm khoảng 6% doanh thu nhà mạng...
Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ đã cập nhật các vấn đề mới trong bảo hộ sở hữu trí tuệ trên thế giới phù hợp với chính sách và trình độ phát triển kinh tế- xã hội của Việt Nam trong đó bổ sung quy định để bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cho tài sản ảo, các vấn đề liên quan đến trí tuệ nhân tạo để xử lý vấn đề phát sinh từ xu hướng mới…
Ngày 27/10, tại Hà Nội, Đại tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã tiếp Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Kỹ thuật số Cộng hòa Ba Lan Krzysztof Gawkowski nhân dịp sang Việt Nam tham dự Lễ mở ký Công ước của Liên hợp quốc về chống tội phạm mạng (Công ước Hà Nội) và thăm, làm việc với Bộ Công an Việt Nam...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: