VIMC cần tiên phong trong chuyến đổi số, chuyển đổi xanh để trở thành tập đoàn hàng hải lớn trong khu vực
Đan Tiên
11/05/2025, 14:53
Phát biểu tại lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) vào chiều 10/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc đánh giá cao vai trò tiên phong của VIMC trong lĩnh vực hàng hải, đồng thời đề nghị doanh nghiệp tiếp tục đổi mới, phát triển để trở thành tập đoàn hàng hải lớn trong nước và khu vực, thế giới...
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc phát biểu tại Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Tổng công ty Hàng hải Việt Nam và đón nhận Huân chương Lao động Hạng nhì. Ảnh: Tuấn Dũng
Chiều 10/5, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì. Đến dự buổi lễ có Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc, lãnh đạo nhiều bộ, ban, ngành từ trung ương đến địa phương cùng các doanh nghiệp, đối tác và thành viên của VIMC.
CON TÀU TIÊN PHONG, RẼ SÓNG ĐƯA NGÀNH HÀNG HẢI VIỆT NAM VÀO KỶ NGUYÊN MỚI
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc chúc mừng và biểu dương những nỗ lực, thành tích nổi bật củ VIMC xuyên suốt chặng đường 30 năm qua.
Theo Phó Thủ tướng, VIMC đã nỗ lực không ngừng phát triển khi đến nay có hệ thống cảng biển trải dải trên cả nước, đội tàu biển vươn xa đến nhiều nước trên thế giới, dịch vụ hàng hải phủ rộng trên toàn quốc, giúp kết nối Việt Nam với thế giới.
Đánh giá cao và biểu dương nỗ lực lãnh đạo tổng công ty, người lao động, Phó Thủ tướng nhấn mạnh Huân chương Lao động hạng Nhì là sự ghi nhận xứng đáng của Đảng, Nhà nước đối với những đóng góp quan trọng của VIMC trong lĩnh vực hàng hải và logistics.
"VIMC là con tàu tiên phong, rẽ sóng đưa ngành hàng hải Việt Nam bước phát kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc", Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc phát biểu.
Dẫn giải Nghị quyết mới về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 để từng bước đưa nước ta trở thành quốc gia mạnh về biển, giàu lên từ biển, dựa vào biển và hướng ra biển, Phó Thủ tướng đề nghị thời gian tới VIMC khắc phục mọi khó khăn, đổi mới chuyển đổi số, quản lý điều hành.
Đồng thời, lãnh đạo Chính phủ yêu cầu VIMC tập trung mở rộng cảng biển nước sâu, đặc biệt là các dự án cảng trung chuyển.
"Các dự án trọng điểm như cảng nước sâu, cảng trung chuyển quốc tế cần được triển khai quyết liệt, đảm bảo tiến độ và chất lượng", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
Song song đó, là đầu tư đội tàu biển, thúc đẩy dịch vụ hàng hải để giảm chi phí logistics; mô hình quản trị doanh nghiệp theo hướng hiện đại.
Đặc biệt, về nhân lực, Phó Thủ tướng yêu cầu VIMC ưu tiên phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, am hiểu chuyên môn và kỹ năng quản trị hiện đại, mở rộng thị trường, tham gia sâu vào chuỗi vận tải biển toàn cầu, khẳng định vai trò doanh nghiệp nòng cốt của Nhà nước và hướng tới trở thành tập đoàn hàng hải hàng đầu trong khu vực.
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho Tổng công ty Hàng hải Việt Nam và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các tập thể, cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.
Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng, Chủ tịch Hội đồng quản trị VIMC Lê Anh Sơn khẳng định VIMC luôn coi các chủ trương, định hướng là kim chỉ nam để tiếp tục đổi mới, nâng cao năng lực cạnh tranh và đóng góp vào sự phát triển đất nước.
ĐI LÊN TỪ KHÓ KHĂN
Nhắc lại chặng đường 30 năm phát triển của VIMC, ông Lê Anh Sơn cho biết từ những tháng khó khăn đến khi khẳng định được vị thế như hiện tại, có khoảng thời gian "con tàu" VIMC tưởng như đã bị nhấn chìm bởi nợ nần và sự suy giảm niềm tin từ nhiều đối tác.
Theo ông Sơn, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (trước đây là Vinalines) được thành lập ngày 29/4/1995 trên cơ sở sắp xếp lại một số doanh nghiệp vận tải biển, khai thác cảng và dịch vụ hàng hải.
Khởi đầu với số vốn điều lệ khiêm tốn chưa đến 1.500 tỷ đồng và đội tàu gồm 49 chiếc với tuổi trung bình 21,5 năm, tổng trọng tải 400.000 DWT, khi đó Vinalines thậm chí không có bến cảng chuyên dụng, chỉ có vỏn vẹn 6.900m cầu bến.
“VIMC đã trải qua nhiều giai đoạn phát triển, từ thời kỳ đỉnh cao có lúc đội tàu lên tới 159 chiếc, tổng trọng tải gần 3,5 triệu DWT và chiếm 45% tổng tải trọng của đội tàu biển quốc gia khi đó. Cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008 đã khiến tổng công ty phải đối diện với những thách thức khốc liệt, có lúc tưởng chừng đã đứng bên bờ vực phá sản,” ông Sơn cho hay.
Trong giai đoạn khó khăn đó, nhờ định hướng, chỉ đạo đúng đắn của Chính Phủ, sự hỗ trợ từ các cơ quan bộ ngành đã giúp VIMC dần vững tin vượt qua trở ngại, tổng công ty đã tái cấu trúc toàn diện, tiếp tục tập trung vào ba lĩnh vực cốt lõi: cảng biển, vận tải biển và dịch vụ hàng hải nhưng tinh gọn hơn, hiệu lực hiệu quả hơn.
Vinalines khi ấy đã dũng cảm cắt bỏ những gì không cần thiết, những doanh nghiệp thua lỗ, quyết liệt đổi mới phương thức quản trị, phương thức kinh doanh. Các công cụ điều hành mới, tư duy làm việc mới được áp dụng và quán triệt từ trên xuống dưới bám sát chiến lược “lấy khách hàng làm trung tâm.”
Bằng những giải pháp đột phá, VIMC đã từng bước phục hồi và phát triển mạnh mẽ. Từ lúc vốn chủ sở hữu âm tới 4.600 tỷ đồng đã gia tăng lên mức 17.000 tỷ đồng.
Hiện tại, VIMC đã chuyển mình trở thành doanh nghiệp đại chúng với giá trị vốn hóa đạt trên 100.000 tỷ đồng, quản lý hơn 16 cảng biển trọng điểm, chiếm gần 30% thị phần hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển Việt Nam, đồng thời sở hữu đội tàu vận tải biển với năng lực vận tải ngày càng được nâng cao.
Ông Lê Anh Sơn, Chủ tịch Hội đồng Quản trị VIMC, phát biểu tại sự kiện.
“Huân chương Lao động hạng Nhì do Chủ tịch Nước trao tặng là niềm động viên, khích lệ to lớn với toàn thể cán bộ nhân viên Tổng công ty Hàng hải Việt Nam. Chặng đường 30 năm không chỉ là hành trình phát triển, mà còn là quá trình thử thách và đổi mới. VIMC cam kết tiếp tục mở rộng hoạt động, nâng cao năng lực cạnh tranh và đóng góp tích cực vào nền kinh tế Việt Nam,” ông Sơn nhấn mạnh.
Lợi nhuận cao, VIMC quyết tâm nâng tầm cạnh tranh của hàng hải Việt Nam
14:08, 07/01/2025
VIMC sẽ hợp tác với những hãng tàu lớn trên thế giới để “cùng đi”
08:42, 07/01/2025
Ngành hàng hải tăng trưởng mạnh mẽ hướng tới mục tiêu mới
14:25, 26/12/2024
Đọc thêm
Cân nhắc phương án kéo dài metro Bến Thành – Suối Tiên đến sân bay Long Thành
Dự án kéo dài tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên đến Trấn Biên và sân bay Long Thành vốn đầu tư khoảng 65.000 tỷ đồng, dự kiến chia làm 3 đoạn tuyến. Trong đó đoạn 27 km kết nối đến sân bay đang cân nhắc phương án ngắn nhất để tiết kiệm chi phí và thuận lợi kết nối…
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy tăng trưởng, đẩy mạnh giải ngân đầu tư công
Để kịp thời tháo gỡ vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân và thúc đẩy tăng trưởng, TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành kế hoạch triển khai Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về thành lập các Tổ công tác chuyên trách…
Diễn biến mới nhất về dự án hơn 52 triệu USD tại Nghệ An
Hội đồng nhân dân tỉnh Nghệ An vừa thông qua chủ trương thu hồi gần 182 ha đất tại Hưng Nguyên để thực hiện dự án VSIP 3 với tổng vốn hơn 52 triệu USD. Đây được xem là bước mở đường cho một khu công nghiệp mới, nối tiếp thành công của hai dự án VSIP trước đó nhằm tạo thêm động lực thu hút đầu tư nước ngoài vào địa phương...
Hải Phòng: Hơn 675 tỷ đồng làm hầm chui thứ 2 trên đường Bùi Viện
Cùng với hầm chui nút giao Bùi Viện - Lê Hồng Phong, thành phố Hải Phòng cũng quyết định đầu tư hơn 675 tỷ đồng xây dựng hầm chui tại ngã tư Bùi Viện - Võ Nguyên Giáp…
IMF: Kinh tế Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ nhưng đối mặt nhiều rủi ro bất định
Kết thúc phiên tham vấn Điều IV với Việt Nam mới đây, Ban Giám đốc Điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam trong năm 2024 và nửa đầu năm 2025. Tuy nhiên, IMF cũng cảnh báo triển vọng kinh tế đang bị hạn chế bởi những bất ổn lớn liên quan tới các chính sách thương mại và kinh tế đang diễn ra trên toàn cầu…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: