Vinalines đề xuất xây dựng trung tâm logistics miền Bắc
Vinalines vừa đề xuất đầu tư xây dựng trung tâm logistics Vinalines miền Bắc tại Hà Nội
Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) vừa đề xuất đầu tư xây dựng trung tâm logistics Vinalines miền Bắc tại Hà Nội nhằm kết nối với các cảng biển chủ yếu qua hệ thống đường thủy nội địa.
Theo lãnh đạo Vinalines, trung tâm này cùng với mạng lưới vận tải thủy nội địa sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải nội địa hàng container đang gia tăng nhanh ở khu vực phía Bắc, chia sẻ cho vận tải đường bộ, giảm chi phí vận tải, giảm ô nhiễm môi trường.
Đồng thời, đây cũng sẽ là trung tâm logistics của toàn khu vực, điểm tập trung thông quan quy mô lớn và là khu vực tập trung cung ứng dịch vụ logistics hiện đại cho hàng xuất nhập khẩu đường biển.
Bên cạnh đó, trung tâm logistics này cũng là đầu mối thu hút hàng hóa (gom hàng từ các khu công nghiệp tập trung tại Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Hưng Yên, Hà Nam về trung tâm logistics) bằng đường thủy (trung chuyển lừ cảng ICD - cảng cạn của trung tâm ra cảng biển, chủ yếu là các cảng biển Vinalines).
Vận chuyển hàng nhập khẩu theo chu trình ngược lại, kết hợp với các doanh nghiệp cảng biển, vận tải và dịch vụ logistic khác của Vinalines tạo thành một chuỗi cung cấp dịch vụ logistics trọn gói cho các khách hàng tại khu vực phía Bắc.
Vị trí đầu tư xây dựng trung tâm này tại cảng Phù Đổng nằm ở bờ hữu sông Đuống, hạ lưu cầu Phù Đổng (Quốc lộ 1A), thuộc địa bàn huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội với danh mục đầu tư gồm cảng ICD đường thủy và khu logistics sau cảng. Đây là vị trí cảng đã được quy hoạch xây mới từ năm 2013 nhưng đến nay vẫn chưa có dự án được triển khai.
Nếu được đầu tư, theo kế hoạch của Vinalines, trung tâm này sẽ có chiều dài ven bờ sông khoảng 1.200m, diện tích chiếm đất đến năm 2030 khoảng 40-50ha.
Để có cơ sở thực hiện đầu tư trung tâm logistics Vinalines miền Bắc, Vinalines đề nghị Bộ Giao thông Vận tải làm việc với UBND Tp.Hà Nội cấp cho Tổng công ty khu đất tại vị trí được quy hoạch làm cảng Phù Đổng.
Theo lãnh đạo Vinalines, trung tâm này cùng với mạng lưới vận tải thủy nội địa sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải nội địa hàng container đang gia tăng nhanh ở khu vực phía Bắc, chia sẻ cho vận tải đường bộ, giảm chi phí vận tải, giảm ô nhiễm môi trường.
Đồng thời, đây cũng sẽ là trung tâm logistics của toàn khu vực, điểm tập trung thông quan quy mô lớn và là khu vực tập trung cung ứng dịch vụ logistics hiện đại cho hàng xuất nhập khẩu đường biển.
Bên cạnh đó, trung tâm logistics này cũng là đầu mối thu hút hàng hóa (gom hàng từ các khu công nghiệp tập trung tại Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Hưng Yên, Hà Nam về trung tâm logistics) bằng đường thủy (trung chuyển lừ cảng ICD - cảng cạn của trung tâm ra cảng biển, chủ yếu là các cảng biển Vinalines).
Vận chuyển hàng nhập khẩu theo chu trình ngược lại, kết hợp với các doanh nghiệp cảng biển, vận tải và dịch vụ logistic khác của Vinalines tạo thành một chuỗi cung cấp dịch vụ logistics trọn gói cho các khách hàng tại khu vực phía Bắc.
Vị trí đầu tư xây dựng trung tâm này tại cảng Phù Đổng nằm ở bờ hữu sông Đuống, hạ lưu cầu Phù Đổng (Quốc lộ 1A), thuộc địa bàn huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội với danh mục đầu tư gồm cảng ICD đường thủy và khu logistics sau cảng. Đây là vị trí cảng đã được quy hoạch xây mới từ năm 2013 nhưng đến nay vẫn chưa có dự án được triển khai.
Nếu được đầu tư, theo kế hoạch của Vinalines, trung tâm này sẽ có chiều dài ven bờ sông khoảng 1.200m, diện tích chiếm đất đến năm 2030 khoảng 40-50ha.
Để có cơ sở thực hiện đầu tư trung tâm logistics Vinalines miền Bắc, Vinalines đề nghị Bộ Giao thông Vận tải làm việc với UBND Tp.Hà Nội cấp cho Tổng công ty khu đất tại vị trí được quy hoạch làm cảng Phù Đổng.