Vinamilk lại đi đầu trong tăng giá sữa
Trung tuần tháng 2 vừa qua, Vinamilk tiếp tục có thông báo tăng giá bán các sản phẩm sữa từ 3-6%
Sau lần "tiên phong" tăng giá vào đầu tháng 12/2009, mới đây Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) lại tiếp tục thông báo tăng giá bán các sản phẩm sữa.
Như vậy, chỉ trong vòng hơn 2 tháng qua, đơn vị này đã 2 lần đi đầu trong việc tăng giá bán của các sản phẩm. Trước đó, ngày 1/12/2009, Vinamilk đã chính thức điều chỉnh giá bán các loại sữa bột lên khoảng 6%.
Vào thời điểm đó, bà Bùi Thị Hương, Trưởng phòng đối ngoại của Vinamilk cho biết: nguyên nhân chính khiến công ty phải điều chỉnh giá là do nguyên liệu đầu vào như sữa bột đã tăng thêm khoảng 50%, lên mức 3.750 USD/tấn so với giá tháng 9/2009, giá đường công ty này sử dụng để sản xuất còn tăng tới 100%. Điều này đã khiến cho chi phí đầu vào của doanh nghiệp tăng mạnh.
Theo bà Hương các sản phẩm sữa công ty phải tăng giá từ 35-40% mới đủ bù đắp chi phí theo đúng mức tăng của nguyên liệu đầu vào. Tuy nhiên nếu tăng giá sản phẩm quá mạnh thì bản thân doanh nghiệp cũng sẽ gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, Vinamilk chỉ tăng ở mức 6% để chia sẻ với người tiêu dùng.
Đi sau doanh nghiệp này, bước sang tháng 1/2010 hàng loạt các công ty sữa như: Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Đồng Tâm Nutifood, Dutch Lady Việt Nam (tên mới là Công ty FrieslandCampina Việt Nam) cũng có mức điều chỉnh tăng từ 5-8% đối với các sản phẩm sữa. Các loại sữa nhập khẩu của Abott Hoa Kỳ cũng có mức tăng khoảng 7,4%...
Tuy nhiên, một vài công ty sữa như: Công ty Cổ phần Sữa Hà Nôi (Hanoimilk), Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Anco vẫn giữ nguyên giá bán cho tới hiện nay.
Mới đây vào ngày 12/2, Vinamilk lại thông báo tăng giá bán các sản phẩm sữa chua uống, sữa bột, sữa đặc thêm 6%, còn các loại sữa chua ăn và sữa tươi mức tăng là 3%.
Ngoài những lý do như đã kể trên, một trong những nguyên nhân của lần tăng giá này được cán bộ phòng đối ngoại của Vinamilk giải thích rằng do mới đây công ty đã tăng giá thu mua sữa của nông dân thêm 3%.
Tuy nhiên, do rơi vào những ngày nghỉ Tết nên “mức giá mới này của Vinamilk mới được hệ thống siêu thị Fivimart áp dụng từ hôm qua (24/2)”, bà Vũ Thị Hậu, Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Nhất Nam cho hay.
Chủ một cửa hàng tiện ích trên phố Trần Cung (Cầu Giấy) thì cho biết, bắt đầu từ ngày 25/1, cửa hàng này mới bắt đầu áp dụng mức giá mới của Vinamilk.
Theo đó, sữa bột Dielac hộp thiếc 900g của đơn vị này có giá mới là 139.000 đồng/hộp, Dielac Alpha hộp giấy 400g giá bán là 64.000 đồng, Dielac Mama 400g hộp giấy có giá 55.000 đồng. Sữa tươi Vinamilk được bán với giá 20.000- 20.800 đồng/vỉ bốn hộp, sữa chua ăn từ 3.500 đồng/hộp tăng lên 4.000 đồng/hộp…
Nhưng điều đáng nói là việc tăng giá lần này của Vinamilk còn làm chính những người cùng ngành bất ngờ. “Bản thân chúng tôi cũng không hiểu nổi “dụng ý” tăng giá lần này của Vinamilk”, ông Trần Quốc Huân, Giám đốc tiếp thị của Dutch Lady Việt Nam chia sẻ.
Cũng theo ông Huân, tuy gần đây giá sữa nguyên liệu có tăng, cộng thêm các chi phí đầu vào khác như xăng dầu, cước vận tải, chênh lệch tỷ giá… nhưng cũng chưa đến mức doanh nghiệp cần phải điều chỉnh giá bán, nhất là sau khi đã tăng giá trước đó.
Tuy nhiên, bản thân ông Huân cũng không thể khẳng định chắc chắn là công ty Dutch Lady Việt Nam có thể giữ giá bán của các sản phẩm như hiện nay tới thời điểm nào.
Bà Nguyễn Thị Lan Hương, Phó tổng giám đốc Nutifood thì cho rằng, với mức tăng giá lần này của Vinamilk, Nutifood cũng phải cân nhắc để có sự điều chỉnh giá thêm một lần nữa, do mức tăng giá lần trước doanh nghiệp vẫn phải chịu nhiều “thiệt thòi”. Nhưng nếu điều chỉnh, công ty sẽ chỉ tăng đối với các sản phẩm sữa bột với mức tăng từ 2-8%, tùy theo từng chủng loại.
Đại diện nhà phân phối của Abbott Hoa Kỳ cũng “lấp lửng” với lý do “Tuy giá nhập khẩu vẫn giữ nguyên, nhưng nếu tỷ giá giữa USD và VND có sự thay đổi, chúng tôi cũng sẽ phải điều chỉnh theo”.
Còn người phụ trách nhóm hàng bơ, sữa, đồ uống của Big C thì “tiết lộ”, Vinamilk đi tiên phong đã khiến cho nhiều hãng sữa khác đang tính tới phương án tiếp tục tăng giá bán trong thời gian tới.
Như vậy, chỉ trong vòng hơn 2 tháng qua, đơn vị này đã 2 lần đi đầu trong việc tăng giá bán của các sản phẩm. Trước đó, ngày 1/12/2009, Vinamilk đã chính thức điều chỉnh giá bán các loại sữa bột lên khoảng 6%.
Vào thời điểm đó, bà Bùi Thị Hương, Trưởng phòng đối ngoại của Vinamilk cho biết: nguyên nhân chính khiến công ty phải điều chỉnh giá là do nguyên liệu đầu vào như sữa bột đã tăng thêm khoảng 50%, lên mức 3.750 USD/tấn so với giá tháng 9/2009, giá đường công ty này sử dụng để sản xuất còn tăng tới 100%. Điều này đã khiến cho chi phí đầu vào của doanh nghiệp tăng mạnh.
Theo bà Hương các sản phẩm sữa công ty phải tăng giá từ 35-40% mới đủ bù đắp chi phí theo đúng mức tăng của nguyên liệu đầu vào. Tuy nhiên nếu tăng giá sản phẩm quá mạnh thì bản thân doanh nghiệp cũng sẽ gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, Vinamilk chỉ tăng ở mức 6% để chia sẻ với người tiêu dùng.
Đi sau doanh nghiệp này, bước sang tháng 1/2010 hàng loạt các công ty sữa như: Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Đồng Tâm Nutifood, Dutch Lady Việt Nam (tên mới là Công ty FrieslandCampina Việt Nam) cũng có mức điều chỉnh tăng từ 5-8% đối với các sản phẩm sữa. Các loại sữa nhập khẩu của Abott Hoa Kỳ cũng có mức tăng khoảng 7,4%...
Tuy nhiên, một vài công ty sữa như: Công ty Cổ phần Sữa Hà Nôi (Hanoimilk), Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Anco vẫn giữ nguyên giá bán cho tới hiện nay.
Mới đây vào ngày 12/2, Vinamilk lại thông báo tăng giá bán các sản phẩm sữa chua uống, sữa bột, sữa đặc thêm 6%, còn các loại sữa chua ăn và sữa tươi mức tăng là 3%.
Ngoài những lý do như đã kể trên, một trong những nguyên nhân của lần tăng giá này được cán bộ phòng đối ngoại của Vinamilk giải thích rằng do mới đây công ty đã tăng giá thu mua sữa của nông dân thêm 3%.
Tuy nhiên, do rơi vào những ngày nghỉ Tết nên “mức giá mới này của Vinamilk mới được hệ thống siêu thị Fivimart áp dụng từ hôm qua (24/2)”, bà Vũ Thị Hậu, Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Nhất Nam cho hay.
Chủ một cửa hàng tiện ích trên phố Trần Cung (Cầu Giấy) thì cho biết, bắt đầu từ ngày 25/1, cửa hàng này mới bắt đầu áp dụng mức giá mới của Vinamilk.
Theo đó, sữa bột Dielac hộp thiếc 900g của đơn vị này có giá mới là 139.000 đồng/hộp, Dielac Alpha hộp giấy 400g giá bán là 64.000 đồng, Dielac Mama 400g hộp giấy có giá 55.000 đồng. Sữa tươi Vinamilk được bán với giá 20.000- 20.800 đồng/vỉ bốn hộp, sữa chua ăn từ 3.500 đồng/hộp tăng lên 4.000 đồng/hộp…
Nhưng điều đáng nói là việc tăng giá lần này của Vinamilk còn làm chính những người cùng ngành bất ngờ. “Bản thân chúng tôi cũng không hiểu nổi “dụng ý” tăng giá lần này của Vinamilk”, ông Trần Quốc Huân, Giám đốc tiếp thị của Dutch Lady Việt Nam chia sẻ.
Cũng theo ông Huân, tuy gần đây giá sữa nguyên liệu có tăng, cộng thêm các chi phí đầu vào khác như xăng dầu, cước vận tải, chênh lệch tỷ giá… nhưng cũng chưa đến mức doanh nghiệp cần phải điều chỉnh giá bán, nhất là sau khi đã tăng giá trước đó.
Tuy nhiên, bản thân ông Huân cũng không thể khẳng định chắc chắn là công ty Dutch Lady Việt Nam có thể giữ giá bán của các sản phẩm như hiện nay tới thời điểm nào.
Bà Nguyễn Thị Lan Hương, Phó tổng giám đốc Nutifood thì cho rằng, với mức tăng giá lần này của Vinamilk, Nutifood cũng phải cân nhắc để có sự điều chỉnh giá thêm một lần nữa, do mức tăng giá lần trước doanh nghiệp vẫn phải chịu nhiều “thiệt thòi”. Nhưng nếu điều chỉnh, công ty sẽ chỉ tăng đối với các sản phẩm sữa bột với mức tăng từ 2-8%, tùy theo từng chủng loại.
Đại diện nhà phân phối của Abbott Hoa Kỳ cũng “lấp lửng” với lý do “Tuy giá nhập khẩu vẫn giữ nguyên, nhưng nếu tỷ giá giữa USD và VND có sự thay đổi, chúng tôi cũng sẽ phải điều chỉnh theo”.
Còn người phụ trách nhóm hàng bơ, sữa, đồ uống của Big C thì “tiết lộ”, Vinamilk đi tiên phong đã khiến cho nhiều hãng sữa khác đang tính tới phương án tiếp tục tăng giá bán trong thời gian tới.