Vinamilk tăng giá sữa vào mùng 1 Tết

Y Nhung

22/01/2012, 11:14

Ngày 23/1 (tức mùng 1 Tết), Vinamilk sẽ áp dụng tăng giá từ 5 - 7% đối với một số sản phẩm sữa

Việc chọn thời điểm tăng giá vào mùng 1 Tết có phải để "tránh" sự chú ý của thị trường?
Việc chọn thời điểm tăng giá vào mùng 1 Tết có phải để "tránh" sự chú ý của thị trường?

5 - 7% là mức tăng sẽ được Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) áp dụng đối với giá một số sản phẩm sữa, từ ngày 23/1 (tức mùng 1 Tết)

Nguyên nhân của đợt điều chỉnh giá lần này theo đại diện Vinamilk là do giá nguyên liệu sữa hiện đã tăng hơn 20%, còn các nguyên vật liệu đầu vào khác cũng tăng từ 40 - 60%.

Thêm vào đó, chi phí đầu vào cho sản xuất như điện, nước, phí vận chuyển, xăng dầu… hiện cũng đã tăng từ 10 - 15% so với cùng kỳ nên Vinamilk buộc phải điều chỉnh tăng giá bán để bù đắp một phần chi phí sản xuất, nhằm nâng cao sức cạnh tranh trong năm 2012.

Mới đây nhất, vào đầu tháng 12/2011, một số nhãn sữa bột nhập ngoại như Abbott, Enfa… cũng đã vào đợt tăng giá mới, với mức điều chỉnh từ 9 - 19%.

Trong năm 2011, Vinamilk là đơn vị điều chỉnh giá đầu tiên, với việc tăng giá sữa bột các loại lên trung bình 12% kể từ ngày 1/1/2011.

Tiếp đến, Mead Johnson là công ty thứ hai điều chỉnh giá bán các sản phẩm sữa Enfagrow, Enfakid với mức tăng khoảng 7 - 8%.

Sau Tết Nguyên đán Tân Mão, từ ngày 8/2/2011, lại có thêm Công ty FrieslandCampina Việt Nam chính thức tăng giá hầu hết các sản phẩm sữa Friso với mức tăng từ 5 - 10%. Riêng sản phẩm sữa bột Cô gái Hà Lan (Dutch Lady) mức tăng là từ 13 - 15%.

Công ty 3A (nhà phân phối các sản phẩm sữa Abbott Hoa Kỳ) thì từ 1/3/2011, bắt đầu điều chỉnh tăng giá sữa bột với mức tăng khoảng 12%.

Vào thời điểm đó, nguyên nhân khiến các hãng sữa buộc phải tăng giá bán được cho là do Bộ Tài chính quyết định tăng thuế nhập khẩu sữa từ các nước không thuộc ASEAN (như Mỹ và châu Âu) thêm 5% (lên 10%) từ 1/1/2011. Tiếp đến là vì Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh tăng mạnh tỷ giá giữa USD và VND...

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Từ dấu mốc nâng hạng đến tương lai 2030

Từ dấu mốc nâng hạng đến tương lai 2030

[Video]: Người dân Huế tiếp tục phải đối mặt với mưa lũ lớn

[Video]: Người dân Huế tiếp tục phải đối mặt với mưa lũ lớn

Nền kinh tế toàn cầu năm 2026 qua một biểu đồ

Nền kinh tế toàn cầu năm 2026 qua một biểu đồ

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy