VinaPhone: Hành trình 25 năm tiên phong về công nghệ và chuyển đổi số
Minh Phương
24/06/2021, 19:49
Thành lập năm 1996, 25 năm qua, sự phát triển của mạng di động VinaPhone luôn gắn với những dấu mốc “lần đầu tiên”, tiên phong về cập nhật công nghệ và viết nên những câu chuyện đột phá của ngành Viễn thông Việt Nam...
Hiện giờ, với chiến lược, mục tiêu phát triển mới của Công ty Dịch vụ Viễn thông (VNPT VinaPhone) - đơn vị kinh doanh chủ lực của Tập đoàn VNPT, chủ quản mạng di động, thương hiệu VinaPhone cũng bước vào giai đoạn phát triển mới với định hướng: Tiên phong trong chuyển đổi số.
NHỮNG DẤU MỐC ĐÁNG NHỚ VỚI HÀNH TRÌNH TIÊN PHONG TRONG CÔNG NGHỆ
Hành trình phát triển của mạng di động VinaPhone luôn gắn với những bước ngoặt mang tính cách mạng của ngành Viễn thông Việt Nam.
Ngày 26/6/1996, mạng di động VinaPhone ra đời ghi dấu mốc lần đầu tiên Việt Nam có một mạng di động thuần Việt. Tính thuần Việt của mạng di động VinaPhone không chỉ thể hiện ở việc 100% vốn của doanh nghiệp này đều từ nguồn trong nước mà còn ở nhân lực. Toàn bộ đội ngũ quản lý, điều hành, khai thác và xây dựng mạng đều do người Việt đảm trách.
Cắt băng khai trương dịch vụ Di động Việt Nam VinaPhone ngày 26/6/1996.
Trong cuộc chuyển đổi mang tính cách mạng của thị trường viễn thông Việt Nam, VinaPhone cũng là một trong số ít nhà mạng vượt qua vòng tuyển chọn để sớm cung cấp dịch vụ 3G ra thị trường. Ngày 12/10/2009, dịch vụ VinaPhone 3G chính thức được khai trương với thời gian thiết lập mạng băng rộng nhanh chóng. Sau 3G, VinaPhone tiếp tục triển khai dịch vụ 4G tại Việt Nam.
Nếu như năm 2018-2019, VinaPhone mới bắt đầu đầu tư, nâng cấp để chuẩn bị cho việc cung cấp thử nghiệm dịch vụ công nghệ VinaPhone 5G, thì thời điểm này, VNPT VinaPhone đã là doanh nghiệp viễn thông đầu tiên cung cấp thử nghiệm thương mại dịch vụ VinaPhone 5G ở nhiều tỉnh, thành phố như Hà Nội, Tp.HCM, thành phố Thủ Đức, Bình Phước, Bình Dương.
Đây không chỉ là sự khẳng định về năng lực cập nhật công nghệ của mạng di động VinaPhone mà còn là dấu mốc của cả ngành viễn thông Việt Nam trong xu thế công nghệ viễn thông của thế giới đang bước vào giai đoạn phát triển mới của Cách mạng công nghiệp 4.0.
Mạng VinaPhone đang sở hữu một mạng lưới viễn thông đáp ứng đầy đủ các nhu cầu quốc gia về đảm bảo an ninh quốc phòng, chủ quyền không gian, phòng chống thiên tai cũng như nhu cầu đa dạng của gần 30 triệu khách hàng. Với hơn 37.000 trạm phát sóng 3G, hơn 34.000 trạm phát sóng 4G, tốc độ Internet 3G/4G của VinaPhone đã được đánh giá “Nhanh nhất Việt Nam”.
“Cho đến thời điểm này, chúng tôi tự hào là đã không chỉ giữ vững mà còn phát huy tốt nhất những tiêu chí của thương hiệu VinaPhone đã xây dựng được trong 25 năm qua.
Chúng tôi tự hào khi vị thế của VinaPhone liên tục được khẳng định từ những đánh giá uy tín khách quan của các tổ chức trong và ngoài nước, và ngày được nâng tầm khi tham gia phục vụ các sự kiện lớn của đất nước và quốc tế, phát triển những dự án mang tầm cỡ Quốc gia, góp sức đưa VNPT vững bước trên hành trình tiên phong trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia, xây dựng nền kinh tế số, xã hội số tại Việt Nam.”, ông Tô Dũng Thái, Chủ tịch VNPT VinaPhone chia sẻ.
VNPT VINAPHONE VỚI HÀNH TRÌNH TRẺ HÓA THƯƠNG HIỆU VINAPHONE
Đầu năm 2014, thị trường viễn thông có dấu hiệu bão hòa đối với các dịch vụ cơ bản, cạnh tranh giữa các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ viễn thông ngày càng khốc liệt. Tập đoàn VNPT đã sớm đưa ra chiến lược chuyển đổi nhằm xây dựng lại mô hình điều hành, tổ chức sản xuất kinh doanh và định hướng phát triển, phù hợp với xu thế và tiêu chuẩn trên thế giới. Năm 2015, Tập đoàn VNPT thành lập 3 Tổng công ty, trong đó, VNPT VinaPhone giữ vai trò là đơn vị kinh doanh toàn bộ sản phẩm dịch vụ của Tập đoàn VNPT.
VNPT VinaPhone với tập hợp gần 15.000 nhân viên, tập trung vào kinh doanh tất cả các dịch vụ của VNPT bao gồm dịch vụ di động VinaPhone, dịch vụ Internet (MegaVNN, FiberVNN), điện thoại cố định, dịch vụ truyền hình MyTV... Việc thành lập VNPT VinaPhone đã tạo ra và phát triển hệ thống kênh bán hàng tập trung, thống nhất, xuyên suốt toàn quốc, đa dạng hoá các điểm chạm và giao dịch với khách hàng của Tập đoàn VNPT thông qua: kênh Điểm bán, kênh Bán hàng trực tiếp, kênh Điểm giao dịch, kênh Bán hàng online, Telesale…
Với riêng mạng di động VinaPhone, một trong những định hướng phát đã được xác định trong chiến lược phát triển của VNPT và VNPT VinaPhone, đó là phải tạo được sự thay đổi đột phá về hình ảnh thương hiệu trong nhận thức khách hàng. Năm 2017 đã đánh dấu sự thay đổi tích cực của thương hiệu VinaPhone trong việc vận dụng các kênh truyền thông và Marketing hiện đại.
Thực hiện theo định hướng nhất quán là trẻ hóa thương hiệu, VinaPhone đã tăng cường độ phủ về thương hiệu đối với khách hàng trẻ tuổi, thay đổi cách tiếp cận, đưa thương hiệu VinaPhone gần gũi với giới trẻ hơn, mang lại nhiều cảm xúc đối với khách hàng.
VNPT VinaPhone đã tập trung phát triển dịch vụ hướng tới việc cá thể hóa từng đối tượng khách hàng, lấy khách hàng làm trung tâm. Nhờ đó, thương hiệu VinaPhone đã tạo được nhiều dấu ấn bứt phá đầy ấn tượng và đã được ghi nhận bằng giải thưởng danh giá trong nước và quốc tế như: Nhà mạng 3G/4G nhanh nhất Việt Nam trong 2 năm 2018-2019 theo đánh giá của Ookla; thương hiệu VinaPhone nằm top 4 thương hiệu viễn thông lớn nhất Việt Nam năm 2020, trong top 150 nhà mạng viễn thông có giá trị thương hiệu lớn nhất năm 2020 theo đánh giá của Brand Finance…
Nhưng hơn hết, VinaPhone đã trở thành mạng di động, thương hiệu được khách hàng tin dùng. Năm 2018, VinaPhone chiếm 21% thị trường di động, là mạng di động lớn thứ 2 tại Việt Nam đi đầu trong việc cung cấp dịch vụ công nghệ tiên tiến, tiện ích.
QUYẾT LIỆT, TIÊN PHONG TRONG CHUYỂN ĐỔI SỐ
“VNPT VinaPhone hội tụ đủ các yếu tố để có thể triển khai chuyển đổi số toàn diện chứ không chỉ dừng ở mức độ triển khai số hoá các công cụ và quy trình kinh doanh.
Tôi tin tưởng đội ngũ VNPT VinaPhone sẽ chuyển đổi số thành công, góp phần cùng toàn Tập đoàn VNPT hiện thực hóa mục tiêu chiến lược VNPT4.0, tiếp tục khẳng định và giữ vững vị thế dẫn đầu của VNPT công cuộc chuyển đổi số tại Việt Nam”, ông Huỳnh Quang Liêm, quyền Tổng giám đốc Tập đoàn VNPT khẳng định.
Trong chiến lược phát triển với mục tiêu khẳng định vị thế tiên phong trong chyển đổi số quốc gia, Tập đoàn VNPT đã yêu cầu VNPT VinaPhone tự chuyển đổi số, phải quyết liệt triển khai những giải pháp cụ thể để hiện thực hóa việc chuyển đổi số toàn diện, chuyển đổi số ở mọi hoạt động của doanh nghiệp, làm sao để ở VNPT VinaPhone, mỗi cán bộ, nhân viên sẽ là một “chiến binh số”.
Theo định hướng này, VNPT VinaPhone đã xác định 4 lĩnh vực chuyển đổi số trọng tâm bao gồm: Chuyển đổi tổ chức, con người, trong đó con người giữ vai trò quyết định; Chuyển đổi việc quản trị điều hành nội bộ trên môi trường số; Nâng cao trải nghiệm khách hàng thông qua số hoá các quy trình nghiệp vụ tại các điểm chạm, quản trị kênh và mở rộng kinh doanh trên môi trường số. Và cuối cùng, khai thác dữ liệu Big Data để tối ưu hoạt động sản xuất kinh doanh và mở ra các cơ hội kinh doanh mới.
VNPT VinaPhone đã thành lập các đơn vị, bộ phận mới theo mô hình chuyển đổi số, thành lập nhiều Team dự án để hoạt động linh hoạt, hiệu quả trong môi trường số và liên tục mở các chương trình đào tạo nội bộ để chuyển hoá nhận thức và kỹ năng nghiệp vụ cho chuyển đổi số. Song song với đó, VNPT VinaPhone đã thành lập 10 dự án chuyển đổi số thành phần để tập trung vào các lĩnh vực quản trị điều hành nội bộ, nâng cao trải nghiệm khách hàng và ứng dụng khai thác dữ liệu Big Data.
Riêng năm 2021, VNPT VinaPhone triển khai chuyển đổi số, dịch chuyển phần lớn nhân sự đang làm hiện tại sang lĩnh vực số. VNPT VinaPhone áp dụng triển khai các chương trình hành động theo mô hình “Agile” linh hoạt và chấp nhận thử - sai - sửa với tốc độ rất nhanh để các phương án kinh doanh, sản phẩm mới được đưa ra thị trường một cách kịp thời nhằm bắt kịp xu thế, cơ hội kinh doanh trong kỷ nguyên số.
Song song với việc tạo nên những bước đột phá mạnh mẽ, áp dụng chuyển đổi số cho chính mình, trong thời gian qua, VNPT Vinaphone đồng thời áp dụng công nghệ IoT, Big Data, BlockChain, ....tạo ra các sản phẩm dịch vụ số ưu việt, hệ sinh thái số cung cấp cho khách hàng.
Theo Tổng giám đốc VNPT VinaPhone Nguyễn Trường Giang, tương lai mọi người sẽ không nói nhiều đến dịch vụ di động, dịch vụ băng rộng, hay các dịch vụ viễn thông đơn lẻ nữ mà người ta sẽ nói về các hệ sinh thái. “VNPT và VinaPhone luôn khát vọng và tâm nguyện hướng tới vị trí số 1 nhưng không phải số 1 về thuê bao di động mà là đi đầu, là số 1 trong việc cung cấp các hệ sinh thái cho các hộ gia đình, cho từng cá nhân. Chúng tôi gọi là cuộc sống số”.
Mục tiêu phát triển trong 3 năm tới của VNPT VinaPhone đặt trọng tâm về tăng trưởng. Tốc độ tăng trưởng sẽ phải tăng khá cao so với những năm trước, thậm chí cao hơn trung bình ngành. Đây là mục tiêu lớn, là thách thức lớn mà VNPT VinaPhone tự đặt ra cho mình. Tuy nhiên, “Vấn đề quan trọng là chúng tôi đã quyết tâm đi và bước đầu đã đạt những kết quả nhất định. Đấy sẽ hướng để chúng tôi tin rằng một ngày nào đó sẽ quay trở lại ví trí hàng đầu của tập đoàn VNPT”, Tổng giám đốc VNPT Nguyễn Trường Giang nhấn mạnh.
Thủ tướng: VNPT phải nhìn xa trông rộng, làm chủ công nghệ lõi
Thế giới đang chuyển mình mạnh mẽ trên nền tảng công nghệ đột phá như trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, điện toán đám mây, chuỗi khối, Internet vạn vật, công nghệ sinh học, năng lượng tái tạo, do vậy VNPT phải đi đầu trong nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, tiên phong nghiên cứu, làm chủ công nghệ lõi…
Đề xuất đánh thuế 0,1% với chuyển nhượng tài sản số
Đối với thu nhập từ chuyển nhượng tài sản số (tài sản ảo, tài sản mã hóa...) đề nghị áp dụng mức thuế suất 0,1% trên giá chuyển nhượng từng lần giao dịch như đối với chuyển nhượng chứng khoán hiện nay…
Quỹ NAFOSTED phân bổ 2.500 tỷ đồng ngân sách cho hơn 2.000 đề tài nghiên cứu/năm
Trung bình mỗi năm, quỹ NAFOSTED mở mới khoảng 500 đề tài, duy trì 1.500 đề tài chuyển tiếp với tổng kinh phí từ ngân sách Nhà nước lên tới 2.500 tỷ đồng. Trong giai đoạn tới, NAFOSTED đặt mục tiêu xây dựng hệ sinh thái nghiên cứu chất lượng cao, đưa Việt Nam vào nhóm ba nước dẫn đầu ASEAN về công bố quốc tế/tỷ USD…
Anthropic chặn các công ty Trung Quốc tiếp cận Claude AI bất chấp thiệt hại hàng trăm triệu USD
Đây là lần đầu tiên một nhà cung cấp AI của Mỹ áp dụng biện pháp cấm truy cập dựa trên quyền sở hữu doanh nghiệp, thay vì giới hạn theo địa lý hoặc mục đích sử dụng như hạn chế của các công ty AI trước đây...
Một nhà máy Samsung tại Việt Nam đứng thứ ba toàn cầu về doanh thu
Nửa đầu năm 2025, nhà máy của Samsung tại Thái Nguyên đạt doanh thu 19.677 tỷ won (14,47 tỷ USD), xếp thứ ba trong số các nhà máy sản xuất của tập đoàn Samsung trên toàn cầu…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: