
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Năm, 27/11/2025
Lan Anh
16/11/2021, 08:53
Ra đời từ 1997, đến nay Vinasoy đã là nhà sản xuất dẫn đầu về thị phần giá trị và sản lượng trong ngành hàng sữa đậu nành uống liền 9 năm liền...
Từ phân xưởng sản xuất kem, sữa nhiều lần gặp khó khăn tưởng không thể vượt qua, sau 24 năm gầy dựng và phát triển, Vinasoy tăng trưởng vượt bậc, lọt Top 5 công ty sữa đậu nành lớn nhất thế giới, ba năm liên tiếp (theo GlobalData).
KIÊN ĐỊNH 5 GIÁ TRỊ CỐT LÕI
Ra đời từ 1997, đến nay Vinasoy đã là nhà sản xuất dẫn đầu về thị phần giá trị và sản lượng trong ngành hàng sữa đậu nành uống liền 9 năm liền (theo Kantar) đồng thời là nhà sản xuất sữa đậu nành số 1 được chọn mua 10 năm liên tiếp (theo Nielsen). Đặc biệt, năm 2021, khi diễn biến dịch bệnh phức tạp, doanh nghiệp đã có những bước chuyển biến linh hoạt, chủ động.
Vì vậy, doanh thu từ sữa đậu nành tăng 5% cùng kỳ năm trước, nhờ sản lượng tiêu thụ tăng 8% và giá bán trung bình giảm 3%. Đồng thời trong tháng 8/2021 vừa qua - cũng là tháng cao điểm của dịch bệnh, vì là mặt hàng thiết yếu nên thị phần của Vinasoy lên đến 92,2% (theo Nielsen). Trong năm nay, Vinasoy “vượt bão” Covid, ra mắt loạt sản phẩm mới như 4 vị mới Fami nguyên chất, 2 vị mới của Fami Canxi.
Chính tinh thần tự hào dân tộc cùng với những chiến lược quản trị doanh nghiệp chủ động đã giúp Vinasoy trở thành đơn vị sản xuất sữa đậu nành đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam lọt vào Top 5 Công ty sữa đậu nành lớn nhất thế giới 3 năm liên tiếp (theo GlobalData - công ty phân tích dữ liệu hàng đầu thế giới).
Để được như hiện tại, Vinasoy từng nhiều lần trải qua những giai đoạn ngặt nghèo. Tập thể với chỉ hơn 100 con người ngày ấy đã dò dẫm tìm đường để mở lối cho việc sản xuất của nhà máy. Sự kiện đánh dấu bước thoát hiểm là vào năm 2001, Fami được Bộ Nông nghiệp Mỹ chọn làm sản phẩm sữa đậu nành độc quyền cung cấp cho “Chương trình sữa học đường tại Việt Nam”.
Sau này, khi Ban lãnh đạo Vinasoy ghé thăm trung tâm nghiên cứu giống, dinh dưỡng đậu nành ở nước bạn, họ thấy dòng chữ "Đậu nành - thực phẩm vàng của thế kỷ 21" và hiểu rằng ngày ấy Bộ Nông nghiệp Mỹ thực sự coi trọng giá trị dinh dưỡng của đậu nành và muốn đem đến cho chương trình những gì tinh túy nhất.
Năm 2005, nhà máy sữa Trường Xuân (tiền thân của Vinasoy) đổi tên thành Công ty Sữa đậu nành Việt Nam - Vinasoy, khẳng định quyết tâm chỉ tập trung chuyên biệt vào đậu nành. Chính sự nỗ lực dám thay đổi, đi ngược lại với thị trường cùng với những chiến lược phát triển bài bản, đã giúp Vinasoy phát triển như ngày hôm nay.
Ở Vinasoy, các thành viên đều có chung 1 niềm tin và khát vọng vươn lên, luôn giữ vững tâm thế của người khởi nghiệp, đồng thời kiên định với 5 giá trị cốt lõi có từ những ngày đầu thành lập. Trong đó điều mà Ban lãnh đạo Vinasoy nhận thấy quan trọng nhất là cách hành xử trong sạch, vững mạnh.
Một câu chuyện nhỏ thể hiện điều này được Ban lãnh đạo Vinasoy chia sẻ đầy tự hào, trong dịp kỉ niệm 10 năm thành lập công ty, 100 người từ lúc thành lập vẫn còn tiếp tục đồng hành cùng Vinasoy đến tận 98 người mặc cho những lời “chiêu dụ” hấp dẫn về lương thưởng. “Bởi tất cả anh em chúng tôi đều hiểu rằng, động lực của Vinasoy bấy giờ không chỉ là kinh doanh đơn thuần nữa, mà là khát khao đem đến những giá trị, những lợi ích thiết thực cho chính những người công nhân trong nhà máy, cho những người nông dân trên cánh đồng, và hàng chục triệu đồng bào Việt Nam”, ông Ngô Văn Tụ - Giám đốc điều hành Vinasoy chia sẻ thêm.
Với sự đồng lòng, quyết tâm đó cùng tình yêu lớn dành cho đậu nành và những chiến lược phát triển bền vững, khi Vinasoy nổi lên như một hiện tượng trong ngành hàng FMCG vào khoảng năm 2015 khi doanh nghiệp liên tục tăng trưởng 2 con số trong khi trung bình ngành chỉ khoảng 4%, rất nhiều người cho rằng đó là điều kì diệu. Nhưng với Vinasoy, đó là kết quả tất yếu của một tập thể đoàn kết, bám sát 5 giá trị cốt lõi cùng sự kiên định của những người đứng đầu.
PHÁT TRIỂN VÙNG NGUYÊN LIỆU BỀN VỮNG
Vùng nguyên liệu đậu nành nội địa là ước mơ của ban lãnh đạo Vinasoy. Vốn xuất thân từ Quảng Ngãi, họ luôn thấm nhuần tinh thần nhà nông. Như ông Ngô Văn Tụ từng chia sẻ: "Vinasoy có được những gì ngày hôm nay là nhờ những hạt đậu nành trồng nên từ đất mẹ. Chúng ta làm tất cả để không chỉ trở thành chuyên gia trong lĩnh vực thức uống dinh dưỡng, mà còn là chuyên gia về hạt giống đậu nành, phát triển cây đậu nành Việt Nam vươn tầm thế giới".
Trên tinh thần đó, năm 2013 Vinasoy đã thành lập Trung tâm Nghiên cứu Ứng dụng đậu nành Vinasoy (VSAC) theo mô hình quốc tế. Đặc biệt, trung tâm còn xây dựng được ngân hàng gen đậu nành với số lượng lên đến hơn 1.500 dòng/giống khác nhau, trong đó có rất nhiều nguồn gen quý cả trong và ngoài nước.
VSAC đã phát triển hai giống đậu nành được Cục Trồng trọt - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cấp bằng bảo hộ giống cây trồng. Trong đó, giống Vinasoy 02-NS đã được Cục Trồng trọt cho phép sản xuất kinh doanh giống tại miền Trung, Tây Nguyên, Đồng bằng sông Hồng và Đồng bằng sông Cửu Long. Đến năm 2021, vùng nguyên liệu đậu nành của Vinasoy đã phát triển ổn định tại bốn khu vực này.
Chia sẻ về tương lai, Giám đốc điều hành Vinasoy cho hay: “Xác định được định hướng chiến lược chính là xương sống hoạt động của mỗi công ty. Đã làm kinh doanh thì lúc nào phía trước mặt cũng là thách thức, bản thân cá nhân và doanh nghiệp phải có đủ tâm huyết, tầm nhìn chiến lược và sự sáng tạo để tìm cách vượt qua. Nó đòi hỏi sự kiên trì, nỗ lực và khát vọng vươn lên”. Đồng thời, ông cũng chia sẻ thêm về kế hoạch của Vinasoy trong năm 2022 sẽ tiếp tục phát triển thêm các sản phẩm dinh dưỡng từ các loại thực vật khác, mang đến nhiều sự lựa chọn thú vị cho người tiêu dùng.
Hà Tĩnh đang triển khai kế hoạch đấu giá 15 mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, nhằm bổ sung nguồn cung phục vụ các dự án trên địa bàn. Hai đợt đấu giá được tổ chức theo lộ trình, với đợt đầu tiên đã lựa chọn được đơn vị tổ chức đấu giá.
Giữa những dãy thùng hàng chất cao, người kiểm đếm, người ghi phiếu, người bốc xếp…, mọi công việc diễn ra hối hả, khẩn trương để những chuyến bay Vietjet vận chuyển hàng cứu trợ của người dân cả nước đến với đồng bào đang gồng mình giữa vùng mưa lũ.
Việt Nam nằm trong danh sách các nước đang phát triển có lượng nhập khẩu không đáng kể và sẽ được loại trừ áp dụng biện pháp tự vệ theo quy định của WTO...
Muốn thành công trên thị trường quốc tế, doanh nghiệp Việt cần tự tìm ra sức mạnh nội tại, biết tận dụng lợi thế công nghệ số và sự linh hoạt của mình. Sự chủ động của doanh nghiệp, cùng với sự đồng hành, kiến tạo cơ chế từ Nhà nước chính là điểm tựa vững chắc, giúp “khơi thông dòng chảy Go Global”, đưa các thương hiệu Việt tự tin vươn mình ra biển lớn...
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy biến động và yêu cầu hội nhập ngày càng sâu rộng, hoạt động xúc tiến thương mại của Việt Nam không còn dừng lại ở vai trò hỗ trợ đơn thuần, mà đã vươn mình trở thành một trong những trụ cột chiến lược, là đòn bẩy quan trọng để duy trì đà tăng trưởng, mở rộng thị trường và khẳng định vị thế hàng Việt Nam trên trường quốc tế...
Doanh nghiệp
Thế giới
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: