
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Lan Anh
16/11/2021, 08:53
Ra đời từ 1997, đến nay Vinasoy đã là nhà sản xuất dẫn đầu về thị phần giá trị và sản lượng trong ngành hàng sữa đậu nành uống liền 9 năm liền...
Từ phân xưởng sản xuất kem, sữa nhiều lần gặp khó khăn tưởng không thể vượt qua, sau 24 năm gầy dựng và phát triển, Vinasoy tăng trưởng vượt bậc, lọt Top 5 công ty sữa đậu nành lớn nhất thế giới, ba năm liên tiếp (theo GlobalData).
KIÊN ĐỊNH 5 GIÁ TRỊ CỐT LÕI
Ra đời từ 1997, đến nay Vinasoy đã là nhà sản xuất dẫn đầu về thị phần giá trị và sản lượng trong ngành hàng sữa đậu nành uống liền 9 năm liền (theo Kantar) đồng thời là nhà sản xuất sữa đậu nành số 1 được chọn mua 10 năm liên tiếp (theo Nielsen). Đặc biệt, năm 2021, khi diễn biến dịch bệnh phức tạp, doanh nghiệp đã có những bước chuyển biến linh hoạt, chủ động.
Vì vậy, doanh thu từ sữa đậu nành tăng 5% cùng kỳ năm trước, nhờ sản lượng tiêu thụ tăng 8% và giá bán trung bình giảm 3%. Đồng thời trong tháng 8/2021 vừa qua - cũng là tháng cao điểm của dịch bệnh, vì là mặt hàng thiết yếu nên thị phần của Vinasoy lên đến 92,2% (theo Nielsen). Trong năm nay, Vinasoy “vượt bão” Covid, ra mắt loạt sản phẩm mới như 4 vị mới Fami nguyên chất, 2 vị mới của Fami Canxi.
Chính tinh thần tự hào dân tộc cùng với những chiến lược quản trị doanh nghiệp chủ động đã giúp Vinasoy trở thành đơn vị sản xuất sữa đậu nành đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam lọt vào Top 5 Công ty sữa đậu nành lớn nhất thế giới 3 năm liên tiếp (theo GlobalData - công ty phân tích dữ liệu hàng đầu thế giới).
Để được như hiện tại, Vinasoy từng nhiều lần trải qua những giai đoạn ngặt nghèo. Tập thể với chỉ hơn 100 con người ngày ấy đã dò dẫm tìm đường để mở lối cho việc sản xuất của nhà máy. Sự kiện đánh dấu bước thoát hiểm là vào năm 2001, Fami được Bộ Nông nghiệp Mỹ chọn làm sản phẩm sữa đậu nành độc quyền cung cấp cho “Chương trình sữa học đường tại Việt Nam”.
Sau này, khi Ban lãnh đạo Vinasoy ghé thăm trung tâm nghiên cứu giống, dinh dưỡng đậu nành ở nước bạn, họ thấy dòng chữ "Đậu nành - thực phẩm vàng của thế kỷ 21" và hiểu rằng ngày ấy Bộ Nông nghiệp Mỹ thực sự coi trọng giá trị dinh dưỡng của đậu nành và muốn đem đến cho chương trình những gì tinh túy nhất.
Năm 2005, nhà máy sữa Trường Xuân (tiền thân của Vinasoy) đổi tên thành Công ty Sữa đậu nành Việt Nam - Vinasoy, khẳng định quyết tâm chỉ tập trung chuyên biệt vào đậu nành. Chính sự nỗ lực dám thay đổi, đi ngược lại với thị trường cùng với những chiến lược phát triển bài bản, đã giúp Vinasoy phát triển như ngày hôm nay.
Ở Vinasoy, các thành viên đều có chung 1 niềm tin và khát vọng vươn lên, luôn giữ vững tâm thế của người khởi nghiệp, đồng thời kiên định với 5 giá trị cốt lõi có từ những ngày đầu thành lập. Trong đó điều mà Ban lãnh đạo Vinasoy nhận thấy quan trọng nhất là cách hành xử trong sạch, vững mạnh.
Một câu chuyện nhỏ thể hiện điều này được Ban lãnh đạo Vinasoy chia sẻ đầy tự hào, trong dịp kỉ niệm 10 năm thành lập công ty, 100 người từ lúc thành lập vẫn còn tiếp tục đồng hành cùng Vinasoy đến tận 98 người mặc cho những lời “chiêu dụ” hấp dẫn về lương thưởng. “Bởi tất cả anh em chúng tôi đều hiểu rằng, động lực của Vinasoy bấy giờ không chỉ là kinh doanh đơn thuần nữa, mà là khát khao đem đến những giá trị, những lợi ích thiết thực cho chính những người công nhân trong nhà máy, cho những người nông dân trên cánh đồng, và hàng chục triệu đồng bào Việt Nam”, ông Ngô Văn Tụ - Giám đốc điều hành Vinasoy chia sẻ thêm.
Với sự đồng lòng, quyết tâm đó cùng tình yêu lớn dành cho đậu nành và những chiến lược phát triển bền vững, khi Vinasoy nổi lên như một hiện tượng trong ngành hàng FMCG vào khoảng năm 2015 khi doanh nghiệp liên tục tăng trưởng 2 con số trong khi trung bình ngành chỉ khoảng 4%, rất nhiều người cho rằng đó là điều kì diệu. Nhưng với Vinasoy, đó là kết quả tất yếu của một tập thể đoàn kết, bám sát 5 giá trị cốt lõi cùng sự kiên định của những người đứng đầu.
PHÁT TRIỂN VÙNG NGUYÊN LIỆU BỀN VỮNG
Vùng nguyên liệu đậu nành nội địa là ước mơ của ban lãnh đạo Vinasoy. Vốn xuất thân từ Quảng Ngãi, họ luôn thấm nhuần tinh thần nhà nông. Như ông Ngô Văn Tụ từng chia sẻ: "Vinasoy có được những gì ngày hôm nay là nhờ những hạt đậu nành trồng nên từ đất mẹ. Chúng ta làm tất cả để không chỉ trở thành chuyên gia trong lĩnh vực thức uống dinh dưỡng, mà còn là chuyên gia về hạt giống đậu nành, phát triển cây đậu nành Việt Nam vươn tầm thế giới".
Trên tinh thần đó, năm 2013 Vinasoy đã thành lập Trung tâm Nghiên cứu Ứng dụng đậu nành Vinasoy (VSAC) theo mô hình quốc tế. Đặc biệt, trung tâm còn xây dựng được ngân hàng gen đậu nành với số lượng lên đến hơn 1.500 dòng/giống khác nhau, trong đó có rất nhiều nguồn gen quý cả trong và ngoài nước.
VSAC đã phát triển hai giống đậu nành được Cục Trồng trọt - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cấp bằng bảo hộ giống cây trồng. Trong đó, giống Vinasoy 02-NS đã được Cục Trồng trọt cho phép sản xuất kinh doanh giống tại miền Trung, Tây Nguyên, Đồng bằng sông Hồng và Đồng bằng sông Cửu Long. Đến năm 2021, vùng nguyên liệu đậu nành của Vinasoy đã phát triển ổn định tại bốn khu vực này.
Chia sẻ về tương lai, Giám đốc điều hành Vinasoy cho hay: “Xác định được định hướng chiến lược chính là xương sống hoạt động của mỗi công ty. Đã làm kinh doanh thì lúc nào phía trước mặt cũng là thách thức, bản thân cá nhân và doanh nghiệp phải có đủ tâm huyết, tầm nhìn chiến lược và sự sáng tạo để tìm cách vượt qua. Nó đòi hỏi sự kiên trì, nỗ lực và khát vọng vươn lên”. Đồng thời, ông cũng chia sẻ thêm về kế hoạch của Vinasoy trong năm 2022 sẽ tiếp tục phát triển thêm các sản phẩm dinh dưỡng từ các loại thực vật khác, mang đến nhiều sự lựa chọn thú vị cho người tiêu dùng.
Năm 1975, khi non sông nối liền một dải, đất nước bước vào giai đoạn kiến thiết, cũng trong bối cảnh ấy, tiền thân của Công ty Cổ phần Dây cáp điện Việt Nam (CADIVI) đã hình thành, mang sứ mệnh tạo dựng nền công nghiệp dây và cáp điện đầu tiên của Việt Nam.
Các động lực tăng trưởng truyền thống có nhiều điểm đã bắt đầu tới hạn, Việt Nam phải có mô hình tăng trưởng mới. Điều này cũng đặt ra vấn đề cần phải làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, tăng cường năng lực nội tại; đồng thời, có các động lực tăng trưởng mới, mô hình kinh tế mới và những giải pháp đột phá. Đặc biệt, yếu tố để tăng cường nội lực của nền kinh tế phải đến từ các doanh nghiệp trong nước. Tại phiên thảo luận trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mới 2025 (Vietnam New Economy 2025) với chủ đề “Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực đến chuỗi giá trị toàn cầu” vừa diễn ra, các chuyên gia, lãnh đạo các doanh nghiệp đã cùng chia sẻ, thảo luận, kiến nghị nhiều giải pháp quan trọng nhằm phát huy năng lực nội tại của đất nước và các doanh nghiệp, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, khai mở các mô hình kinh tế mới, động lực tăng trưởng mới để tạo sức bứt bật cho nền kinh tế, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu tăng trưởng, phát triển.
Với việc số hóa quy trình vận hành qua sáng kiến “sân bay không giấy tờ” và xây dựng hạ tầng trọng điểm với siêu dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hàng không Việt Nam đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành một trung tâm hàng không tiên tiến và năng động nhất khu vực Đông Nam Á…
Việt Nam sẵn sàng là đối tác tin cậy, là điểm đến an toàn, hấp dẫn cho cộng đồng doanh nghiệp nói chung và lĩnh vực logistics nói riêng. Bạn bè quốc tế sẽ có thêm niềm tin với Việt Nam, niềm tin để cùng hợp tác phát triển ngành logistics nhanh, xanh, số và bền vững…
Khoảng 5 triệu hộ kinh doanh trên cả nước sẽ chuyển sang hình thức tự khai từ năm 2026. Chính sách mới được kỳ vọng tăng tính minh bạch và công bằng trong quản lý thuế, song vẫn bộc lộ không ít trở ngại, từ hạ tầng công nghệ, kỹ năng số cho đến tâm lý e ngại thay đổi của người nộp thuế…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: