Vịnh Bái Tử Long sẽ bổ sung 100 tàu từ nay tới năm 2025
Tường Bách
03/10/2024, 13:56
Để mở rộng không gian phát triển du lịch, thêm nhiều sản phẩm du lịch mới, tỉnh Quảng Ninh sẽ cho đóng thêm tàu du lịch hoạt động trên vịnh Bái Tử Long cũng như phát triển, nâng cao chất lượng đội tàu du lịch trên vịnh Hạ Long…
Ảnh minh họa.
UBND tỉnh Quảng Ninh vừa họp triển khai xây dựng Kế hoạch phát triển, nâng cao chất lượng đội tàu du lịch hoạt động trên Vịnh Hạ Long, Vịnh Bái Tử Long đến năm 2030. Mục tiêu cụ thể là phấn đấu đến năm 2030 sẽ đạt 100% số lượng tàu du lịch hoạt động trên Vịnh Hạ Long, Vịnh Bái Tử Long được đóng mới/thay thế bằng vỏ thép hoặc vật liệu tương đương.
Đối với quy mô, số lượng tàu du lịch, sẽ bổ sung tàu du lịch có chất lượng cao, tạo ra sản phẩm mới nhưng không vượt quá tổng số lượng tàu du lịch theo đánh giá sức tải du lịch trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long đối với từng giai đoạn. Hàng năm sẽ rà soát, công bố số lượng tàu du lịch được bổ sung trên cơ sở không vượt quá sức tải du lịch được công bố và phù hợp với kết cấu hạ tầng giao thông đường thuỷ. Tại vịnh Hạ Long, không vượt quá 520 chiếc (không bao gồm du thuyền khám phá). Tại vịnh Bái Tử Long, giai đoạn tới 2025 trước mắt sẽ bổ sung 100 tàu.
Đối với việc đóng mới tàu du lịch, khuyến khích tàu có trọng tải từ 200 khách trở lên và tàu lưu trú đóng đáy đôi và nâng cao tiêu chuẩn, điều kiện an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường, có chất lượng dịch vụ cao. Cùng với đó, tiếp tục rà soát đầu tư cảng, bến khách, khu neo đậu, luồng đường thủy nội địa phục vụ du lịch. Các cơ quan nhà nước tăng cường công tác quản lý, nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động du lịch, trong đó có hoạt động của đội tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long và Vịnh Bái Tử Long.
Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Thị Hạnh cho biết Quảng Ninh sẽ sớm công bố sức tải của vịnh Hạ Long, để trên cơ sở này, Sở Giao thông Vận tải tính toán cụ thể công suất của các loại tàu được tham gia hoạt động du lịch. Đối với vịnh Bái Tử Long, căn cứ kết cấu hạ tầng giao thông đường thuỷ nội địa hiện có, thống nhất đến 2025 bổ sung 100 tàu du lịch, đồng thời giao Sở Giao thông Vận tải tổ chức đánh giá sức tải của vịnh để có hướng phát triển về lâu dài.
Về quy mô, số lượng tàu du lịch, tại vịnh Hạ Long sẽ không vượt quá 520 chiếc (không bao gồm du thuyền khám phá).
Dự thảo Kế hoạch sẽ tiếp tục được xin ý kiến các sở, ban, ngành, cũng như đăng tải công khai để tiếp thu ý kiến các doanh nghiệp du lịch, lữ hành… trong tháng 10 này trước khi được ban hành chính thức.
Vịnh Hạ Long hiện đang sở hữu đội tàu du lịch hùng hậu với hơn 500 chiếc, đã đóng góp quan trọng cho sự phát triển du lịch của Quảng Ninh và khai thác hiệu quả, bền vững di sản Vịnh Hạ Long. Tuy nhiên, bão số 3 đã khiến 28 tàu bị chìm đắm, một số tàu bị va đập gây hư hỏng. Để kịp thời khắc phục, sớm ổn định khai thác trở lại, ngay sau bão, Quảng Ninh đã bắt tay ngay vào các công tác hỗ trợ.
Ông Cao Tường Huy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, đã tổ chức gặp mặt trực tiếp các doanh nghiệp, chủ tàu có phương tiện bị chìm đắm để lắng nghe ý kiến, nguyện vọng và chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện tháo gỡ khó khăn; tiến hành xác định các vị trí tàu bị chìm để trục vớt, cảnh báo cho phương tiện qua lại… đảm bảo an toàn cho các luồng, tuyến.
Trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ninh, Sở Giao thông Vận tải Quảng Ninh đã tham mưu xây dựng chính sách hỗ trợ phương tiện chìm đắm. Tuy nhiên, theo khoản 1, điều 5, Nghị định 05/2017/NĐ-CP quy định kinh phí để trục vớt tàu du lịch do chủ tàu đảm nhiệm.
Do vướng mắc về quy định nên hiện tại tỉnh Quảng Ninh vẫn chưa có cơ sở để sử dụng ngân sách hỗ trợ. Với tính chất đặc thù, nhằm sớm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tiến hành trục vớt tàu tỉnh Quảng Ninh đã báo cáo, đề xuất Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải bổ sung, mở rộng đối tượng hỗ trợ để các doanh nghiệp kinh doanh tàu du lịch một phần chi phí trục vớt, khắc phục thiệt hại phương tiện thủy bị chìm đắm do cơn bão số 3 và hiện vẫn đang chờ hướng dẫn để thực hiện.
Đối với vịnh Bái Tử Long, căn cứ kết cấu hạ tầng giao thông đường thuỷ nội địa hiện có, thống nhất đến năm 2025 bổ sung 100 tàu du lịch.
Song song với đó, địa phương này cũng đã làm việc với Ngân hàng Nhà nước và các tổ chức tín dụng để thống nhất các chính sách liên quan đến giãn, hoãn các khoản nợ, cho vay mới theo hình thức tín chấp nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn; đề nghị ngành Thuế thực hiện các chính sách miễn thuế, giảm thuế theo quy định hiện hành của Nhà nước; đề nghị Sở Giao thông Vận tải tìm kiếm, kết nối với các đơn vị trục vớt, cơ sở sửa chữa, đóng mới phương tiện để hỗ trợ doanh nghiệp sớm khắc phục những hỏng hóc phương tiện.
Đồng thời, tỉnh Quảng Ninh tạo điều kiện thuận lợi trong cấp lại Giấy chứng nhận, đăng ký phương tiện, chứng nhận an toàn, chứng nhận khả năng chuyên môn, chứng chỉ của thuyền viên bị mất… Đến ngày 1/10, đã có 3 đơn vị triển khai trục vớt tàu thuyền trên địa bàn tỉnh, đã trục vớt được 111/269 phương tiện, trong đó có 15/28 tàu du lịch, hoạt động đưa khách tham quan, nghỉ đêm trên vịnh Hạ Long.
Trước đó, sáng 30/9, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đã đón siêu du thuyền 5 sao Costa Serena đưa khoảng 3.500 khách du lịch từ Hồng Kông, Trung Quốc đến Quảng Ninh. Du khách có 1 ngày tham quan vịnh Hạ Long, trải nghiệm city tour khám phá các điểm đến, văn hóa, ẩm thực của Quảng Ninh, trước khi rời cảng vào 18h00 cùng ngày. Tàu du lịch Costa Serena đã cập cảng ở Việt Nam khá nhiều lần nhưng đây là lần đầu tiên đến với Hạ Long. Costa Serena là một trong những du thuyền lớn nhất thuộc hãng Costa Cruises (Italia), nổi tiếng với các chuyến hành trình tại khu vực châu Á.
[Phóng sự ảnh] Triệu người dân “Cùng Việt Nam tiến bước”
Sáng 16/8, lễ phát động chương trình đi bộ toàn quốc "Cùng Việt Nam tiến bước" đã diễn ra tại hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội). Cùng với đó là sự tham gia của nhân dân, các lực lượng vũ trang tại 34 tỉnh, thành phố trên cả nước...
Kiến trúc dịu dàng cho gia chủ hướng nội
Tốc độ đô thị hóa nhanh chóng khiến con người không còn "khoảng thở". Các không gian xanh trong kiến trúc sẽ góp phần tiết kiệm năng lượng hiệu quả và bảo vệ môi trường, tránh những tương tác gây ô nhiễm hoặc ảnh hưởng mỹ quan.
Dự đoán xu hướng túi xách mùa thu 2025
Hãy quên đi những chiếc túi siêu nhỏ hay các thiết kế quá khổ chỉ để gây chú ý - mùa Thu 2025 đánh dấu sự trở lại của những mẫu túi thực sự hữu dụng…
Năm 2025, du lịch Đà Nẵng quyết tâm đón hơn 17 triệu lượt khách
Chương trình kích cầu thu hút khách 5 tháng cuối năm 2025 của du lịch Đà Nẵng có nhiều điểm nổi bật về gia tăng các trải nghiệm, tiện ích, sản phẩm mới, nhiều chương trình ưu đãi về giá cả, dịch vụ…nhằm giữ vững mục tiêu tăng trưởng...
Huế khai trương dịch vụ Grab Xích Lô
Sáng 15/8, tại Nghênh Lương Đình (phường Phú Xuân), Công ty TNHH Grab Việt Nam phối hợp với Viện Nghiên cứu phát triển thành phố Huế tổ chức Lễ ra mắt dịch vụ "Grab Xích Lô - Kinh đô xưa", mang đến trải nghiệm du lịch đặc trưng kết hợp yếu tố công nghệ hiện đại...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: