
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 12/11/2025
Vũ Khuê
27/08/2021, 17:08
Bưởi Phúc Trạch đã được bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại thị trường EU, nên Vỏ Sò đang lên kế hoạch đưa đặc sản này xuất khẩu theo hình thức thương mại điện tử xuyên biên giới như đã làm với vải thiều Bắc Giang.
Tính tới ngày 25/8, Viettel Post đã đưa 60 hộ nông dân trồng bưởi tại huyện Hương Khê (tỉnh Hà Tĩnh) lên sàn thương mại điện tử Vỏ Sò của đơn vị này.
Dự kiến trong thời gian tới, sẽ có thêm 60 vườn bưởi được thương mại hóa trên môi trường số. Trước đó, đội ngũ nhân viên Vỏ Sò đã khởi động mùa bưởi bằng việc hỗ trợ nông dân huyện Hương Khê livestream ngay tại vườn, chốt đơn hơn 3.000 quả ngay trong sáng ngày 23/8.
Ông Trần Trung Kiên, Giám đốc sàn thương mại điện tử Vỏ Sò, cho biết nhân viên Vỏ Sò được cử tới tận vườn để hỗ trợ người dân thực hiện các thao tác với sàn thương mại điện tử một cách dễ dàng và trực quan nhất.
Đối với những người nông dân chưa từng mua bán trực tuyến, khái niệm “sàn thương mại điện tử” vẫn còn rất mới mẻ. Do đó, Viettel Post đã phối hợp cùng các hợp tác xã, tổ hợp tác để giúp bà con nhận ra ưu điểm của việc chuyển đổi hình thức kinh doanh từ cách truyền thống sang môi trường số.
“Đây được cho là một trong những phương thức bán hàng hữu hiệu nhất trong thời đại hiện nay nhờ khả năng tương tác trực tiếp với người mua với hình ảnh, âm thanh trực quan, giúp tăng cơ hội chốt đơn.
Về lâu dài, bà con cũng có thể dễ dàng tự livestream mà không cần hỗ trợ để có thể hoàn toàn tự chủ động vận hành hoạt động kinh doanh của mình”, ông Kiên nhấn mạnh.
Bên cạnh việc nâng cao năng suất kinh doanh qua hình thức mới, công đoạn mang đi tiêu thụ cũng được Vỏ Sò hỗ trợ sát sao.
Cụ thể, quy cách sơ chế, đóng gói và bảo quản để đảm bảo chất lượng của trái bưởi cho tới khi đến tay người mua đã được nhân viên Viettel Post hướng dẫn cụ thể cho bà con ngay từ những đơn hàng đầu tiên.
Theo đại diện Vỏ Sò, sàn thương mại điện tử Vỏ Sò đã đăng ký tiêu thụ 350 tấn bưởi Phúc Trạch, giúp bà con Hà Tĩnh thay đổi hình thức kinh doanh trong thời đại chuyển đổi số quốc gia.
Ông Kiên cho biết thêm, bưởi là loại quả có thời gian bảo quản dài nên việc vận chuyển sẽ dễ dàng hơn các loại trái cây khác, đi được các thị xa. Hơn nữa, bưởi Phúc Trạch đã được bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại thị trường EU, nên Vỏ Sò đang lên kế hoạch đưa đặc sản này xuất khẩu theo hình thức thương mại điện tử xuyên biên giới như đã làm với vải thiều Bắc Giang.
Ngoài Vỏ Sò, Sở Công Thương tỉnh Hà Tĩnh cũng đã phối hợp cùng các sàn thương mại điện tử của Việt Nam thông qua Cục thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) để đưa bưởi Phúc Trạch lên chợ điện tử, mở một đầu ra mới cho nông sản tỉnh.
Sau 6 năm triển khai, Nghị định 98/2018/NĐ-CP đã chứng minh: liên kết chuỗi giá trị là hướng đi đúng và phù hợp với đòi hỏi của một nền nông nghiệp hiện đại. Liên kết đã giúp chuẩn hóa quy trình sản xuất, tạo vùng nguyên liệu lớn, nâng tầm thương hiệu nông sản Việt trên thị trường quốc tế...
Trong bối cảnh thiên tai liên tiếp xảy ra tại miền Trung Việt Nam, sự hỗ trợ từ cộng đồng quốc tế đã trở thành nguồn động viên lớn lao cho người dân nơi đây...
Với hơn 300 ha trồng nếp Cay Nọi, xã vùng cao biên giới Quang Chiểu, tỉnh Thanh Hoá đang khai thác hiệu quả lợi thế thổ nhưỡng và khí hậu, biến giống lúa quý thành sản phẩm OCOP có giá trị thương mại cao...
Trong tháng 10/2025, hoạt động công nghiệp trên địa bàn Hà Tĩnh tiếp tục duy trì tăng trưởng. Dù chịu ảnh hưởng của thời tiết và một số sự cố kỹ thuật, nhiều lĩnh vực sản xuất trọng điểm vẫn ghi nhận kết quả khả quan, khẳng định vai trò động lực chủ lực trong cơ cấu kinh tế tỉnh...
Xuất khẩu thuỷ sản cả năm 2025 ước đạt 10,5 tỷ USD, tăng khoảng 5% so với năm 2024. Tuy nhiên, sang đầu quý 1/2026, xuất khẩu thủy sản được dự báo sẽ suy giảm do tác động dây chuyền từ thuế và MMPA. Từ quý 2/2026 trở đi, tốc độ phục hồi sẽ phụ thuộc vào khả năng Việt Nam tháo gỡ các rào cản thuế, IUU…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: