11:07 25/12/2019

Vốn hóa chứng khoán toàn cầu tăng 17 nghìn tỷ USD trong 2019

Bình Minh

Thị trường chứng khoán toàn cầu tăng điểm mạnh trong năm 2019, đưa tổng giá trị vốn hóa tăng thêm 17 nghìn tỷ USD

Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.

Thị trường chứng khoán toàn cầu tăng điểm mạnh trong năm 2019, đưa tổng giá trị vốn hóa tăng thêm 17 nghìn tỷ USD - hãng tin CNBC dẫn một báo cáo của ngân hàng Deutsche Bank cho hay.

Vào thời điểm đầu năm, vốn hóa của chứng khoán toàn cầu còn ở mức dưới 70 nghìn tỷ USD, nhưng hiện tại, con số đã vượt 85 nghìn tỷ USD.

Nhà phân tích Torsten Slok của Deutsche Bank nói rằng kết quả khả quan này có được là nhờ sự hỗ trợ của nhiều yếu tố, bao gồm chính sách tiền tệ nới lỏng và các diễn biến chính trị trên toàn cầu.

Các ngân hàng trung ương trên thế giới đã thể hiện một lập trường chính sách mềm mỏng hơn trong năm nay. Đặc biệt, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã có 3 lần hạ lãi suất, sau 4 lần nâng trong 2018. Ngoài ra, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cũng hạ lãi suất sâu hơn dưới ngưỡng âm.

Triển vọng thương mại toàn cầu - vốn bị phủ bóng kể từ khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ và cuộc trưng cầu dân ý Brexit ở Anh - đã trở nên sáng hơn trong 2019.

1

Diễn biến vốn hóa thị trường chứng khoán toàn cầu trong 2019. Đơn vị: nghìn tỷ USD - Nguồn: Bloomberg/CNBC.

Ở Mỹ, Hạ viện đã thông qua thỏa thuận Mỹ-Mexico-Canada (USMCA) nhằm thay thế Hiệp định Tự do mậu dịch Bắc Mỹ (NAFTA). Washington cũng đã đạt thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 với Bắc Kinh nhằm xuống thang thương chiến Mỹ-Trung.

Ở châu Âu, chiến thắng áp đảo mà Đảng Bảo thủ cầm quyền của Thủ tướng Anh Boris Johnson đạt được trong cuộc tổng tuyển cử mới đây mang lại cho ông Johnson quyền lực cần thiết để định hình một hướng đi rõ ràng cho việc Anh rút khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Tuy nhiên, phần lớn sự gia tăng vốn hóa của chứng khoán toàn cầu trong năm nay tập trung ở thị trường Mỹ. Chứng khoán Phố Wall đã có một năm tăng điểm trên phạm vi rộng, với cả ba chỉ số S&P 500, Dow Jones và Nasdaq cùng tăng hơn 20% từ đầu năm.

Cổ phiếu của nhiều công ty niêm yết vào hàng lớn nhất thế giới đạt mức tăng "khủng" trong năm nay, như cổ phiếu Apple tăng 80% từ đầu năm, cổ phiếu Facebook tăng 57%.