Vốn làm quốc lộ còn dư sẽ dùng xây 25 cầu

Song Hà

29/09/2015, 09:04

Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Thủ tướng cho phép sử dụng phần vốn dư để đầu tư bổ sung 25 cầu

Theo báo cáo của Chính phủ, chương trình thay thế cầu yếu trên các quốc lộ trong cả nước được triển khai qua hai giai đoạn, sử dụng vốn vay của JICA.<br>
Theo báo cáo của Chính phủ, chương trình thay thế cầu yếu trên các quốc lộ trong cả nước được triển khai qua hai giai đoạn, sử dụng vốn vay của JICA.<br>

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa đồng ý chủ trương đầu tư 25 cầu để thay thế 31 cầu đã dừng hoặc điều chuyển sang các dự án khác, thuộc dự án tín dụng ngành giao thông vận tải để cải tạo mạng lưới đường quốc gia lần thứ 2, sử dụng vốn vay của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA).

Theo báo cáo của Chính phủ, chương trình thay thế cầu yếu trên các quốc lộ trong cả nước được triển khai qua hai giai đoạn, sử dụng vốn vay của JICA. Giai đoạn 1 đã hoàn thành 144 cầu đưa vào khai thác. Giai đoạn 2 dự kiến thực hiện 82 cầu với tổng mức đầu tư trên 5.800 tỷ đồng.

Bộ Giao thông Vận tải đã rà soát, dừng và chuyển sang các dự án khác với tổng số 31/82 cầu, gồm 11 cầu chỉ sửa chữa, gia cố và chưa cần thay thế; cầu Ghép trên quốc lộ 1 đoạn Thanh Hóa - Diễn Châu được chuyển sang dự án mở rộng quốc lộ 1; 14 cầu chuyển sang sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ; 4 cầu chuyển sang sử dụng vốn xã hội hóa BOT; cầu Xà Ợt 2 trên quốc lộ 9 đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển sang dự án khác.

Sau khi rà soát, kinh phí quốc lộ 2 dự kiến còn dư khoảng 1.900 tỷ đồng. Bộ Giao thông Vận tải đã đề nghị Thủ tướng cho phép sử dụng phần vốn dư nêu trên để đầu tư bổ sung 25 cầu, gồm cầu Tân Phong trên tuyến đường bộ mới nối quốc lộ 10 với quốc lộ 21, vượt sông Đào thuộc tỉnh Nam Định; và 24 cầu sử dụng vốn vay JICA và vốn đối ứng còn dư của giai đoạn 2).

Tổng kinh phí đầu tư cho 25 cầu nêu trên là 1.686 tỷ đồng.

Ngoài ra, Thủ tướng đồng ý điều chỉnh quy hoạch chi tiết đường Hồ Chí Minh đối với quy mô quốc lộ 14B đoạn Túy Loan - cầu Hà Nha, thuộc tuyến đường Túy Loan - Thạnh Mỹ từ 2 làn xe thành 4 làn xe.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải quyết định việc đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14B đoạn Túy Loan - cầu Hà Nha, thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam theo hình thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) theo thẩm quyền, đúng quy định hiện hành.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Y tế thông minh trong thời đại AI

Y tế thông minh trong thời đại AI

KOCHAM thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt – Hàn trong giai đoạn mới

KOCHAM thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt – Hàn trong giai đoạn mới

Lý do các “ông lớn” chưa xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Lý do các “ông lớn” chưa xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy