
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Năm, 11/12/2025
Thanh Xuân
30/06/2025, 11:54
Bất chấp những biến động về giá cả, khảo sát khách hàng của One Mount Group cho thấy nhu cầu mua bất động sản tại Hà Nội vẫn duy trì ở mức cao, với khẩu vị thận trọng hơn, mua theo năng lực tài chính thay vì chạy theo FOMO...
Theo khảo sát khách hàng do Trung tâm Nghiên cứu thị trường và am hiểu khách hàng One Mount Group tiến hành vào tháng 5/2025 trên tệp khách hàng có tổng thu nhập hộ gia đình từ 25 triệu đồng/tháng trở lên, có tới 87% khách hàng Hà Nội thể hiện nhu cầu rõ ràng với bất động sản, bao gồm nhóm “Đang cân nhắc” và “Đang tích cực chuẩn bị mua”. Con số này tăng nhẹ so với cuối năm 2024 (84%) phản ánh lực cầu thực vẫn được duy trì trên thị trường.
“Kết quả khảo sát cho thấy nhu cầu mua bất động sản của người Hà Nội hiện nay vẫn ở mức cao, nhưng hành vi mua đã có sự dịch chuyển. Họ tiếp cận thị trường với tư duy tài chính rõ ràng, cân nhắc kỹ lưỡng và chuẩn bị dài hạn về tài chính. Đây chính là nền tảng tích cực cho sự tăng trưởng ổn định của thị trường”, ông Trần Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu thị trường và am hiểu khách hàng One Mount, nhận định.
Ngoài ra, dữ liệu khảo sát còn ghi nhận 57% khách hàng dự định mua bất động sản trong vòng một năm tới, giảm so với 65% của thời điểm cuối năm 2024. Điều này chứng tỏ xu hướng tạm thời chững lại từ một bộ phận người mua, họ muốn lùi lại để quan sát và chuẩn bị tài chính kỹ lưỡng hơn, nhất là giữa bối cảnh mặt bằng giá đều neo ở mức cao. Tuy nhiên, không thể xem đây là dấu hiệu giảm nhiệt vì vẫn có đến 84% người khảo sát mua nhà trong vòng 2 năm tới - một chỉ báo cho thấy triển vọng thị trường vẫn sôi động trong trung hạn.
“Dù nhu cầu bất động sản duy trì ở mức cao nhưng người mua đã có tâm lý thận trọng hơn và không quá nóng lòng ra quyết định trong ngắn hạn. Qua đó, phần nào có thể hiểu người mua đang ưu tiên quan sát thị trường và đánh giá thông tin kỹ lưỡng,” ông Tiến khẳng định.
Theo One Mount Group, khách hàng tại Hà Nội không còn bó hẹp phạm vi lựa chọn bất động sản chỉ ở Thủ đô. 87% người được hỏi tiếp tục ưu tiên mua bất động sản tại Hà Nội, song một tỷ lệ không nhỏ cũng bày tỏ sự quan tâm tới các tỉnh lân cận như: Hải Phòng (30%), Hưng Yên (20%) và cả Thành phố Hồ Chí Minh (16%). Việc người mua dần hướng ra ngoài trung tâm là minh chứng cho sự thay đổi trong tiêu chí lựa chọn. Họ bắt đầu đánh giá cao các khu vực có hạ tầng tốt, giá cả hợp lý hơn.
Về loại hình sản phẩm, căn hộ chung cư tiếp tục trở thành lựa chọn hàng đầu (50%), vượt trội so với những loại hình đất nền (31%), nhà đất thổ cư (28%), nhà liền kề (25%), biệt thự (16%) hay shophouse (15%). Điều này phản ánh rõ tâm lý ưu tiên sản phẩm có pháp lý minh bạch, “vừa miếng” dễ giao dịch và dễ khai thác dòng tiền ngay trong bối cảnh thị trường vẫn còn nhiều yếu tố bất định và người mua đã thận trọng hơn.
Đơn vị dự báo tổng lượng giao dịch của One Mount Group tại Hà Nội trong quý 2/2025 có thể đạt từ 26.000 đến 28.000 căn, tăng trưởng mạnh so với quý 1/2025; 6 tháng cuối 2025, lượng giao dịch sẽ tiếp tục tăng trở lại do nhu cầu sở hữu bất động sản thường rơi vào thời điểm cuối năm. Trong quý 2/2025, 56% giao dịch đến từ sản phẩm chung cư (gồm sơ cấp và thứ cấp) cho thấy sự áp đảo của loại hình cao tầng, 35% thuộc phân khúc thổ cư, còn lại là thấp tầng cùng các loại hình khác.
“Thị trường bất động sản Hà Nội đang bước vào giai đoạn tăng trưởng bền vững hơn khi người tiêu dùng có chiến lược, cân đối tài chính và quan tâm đến giá trị dài hạn như chất lượng sản phẩm và danh tiếng của chủ đầu tư. Đây không chỉ là tín hiệu của sự ổn định mà còn đặt nền móng vững chắc, để thị trường phát triển theo hướng bền vững trong giai đoạn tới”, ông Trần Minh Tiến chia sẻ.
Trong bối cảnh thị trường bất động sản đang dần sàng lọc và định hình lại các giá trị thực, những vùng đất tưởng chừng “xa trung tâm” lại đang trở thành tâm điểm mới của giới đầu tư. Cần Giờ, với vị trí độc đáo là huyện duy nhất của TP.HCM giáp biển, đang từng bước thoát khỏi vỏ bọc “vùng ven sinh thái” để vươn lên thành cực tăng trưởng chiến lược phía Đông Nam thành phố.
Tốc độ già hóa dân số đang mở ra một phân khúc mới cho thị trường bất động sản Việt Nam, đặc biệt là các mô hình nhà ở và dịch vụ dành cho người cao tuổi. Tuy nhiên, để phân khúc này có thể phát triển đúng tầm và khai thác hết tiềm năng, thị trường cần một khung chính sách đồng bộ nhằm tháo gỡ những rào cản về pháp lý, cơ chế và nhận thức xã hội…
Nhu cầu của người mua nhà đang chuyển dịch rõ rệt sang những dự án ưu tiên sức khỏe và chất lượng môi trường sống. Vì vậy, bất động sản xanh được dự báo sẽ trở thành hướng phát triển tất yếu của thị trường Việt Nam vào giai đoạn tới…
Sự dịch chuyển từ ý niệm “về thăm” sang “an cư” của cộng đồng người Việt toàn cầu đang mở ra những góc nhìn mới về nhu cầu và tiềm năng của thị trường bất động sản trong nước.
Cùng với sự bứt phá về kinh tế và sự gia tăng ấn tượng của tầng lớp tinh hoa, Hải Phòng xứng đáng có những công trình bất động sản hàng hiệu, đáp ứng nhu cầu tìm kiếm một cơ ngơi đích thực, một chốn an cư gắn bó lâu dài của giới thượng lưu - nơi khẳng định giá trị sống, vị thế và dấu ấn phong cách cá nhân.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: