
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 25/10/2025
Thùy Linh
19/11/2019, 11:00
Ở VPBank có một điều gần như không thay đổi là chiến lược bán lẻ VPBank định vị từ 7 năm trước
Trong khi các yếu tố công nghệ, môi trường đang thay đổi nhanh, sự thay đổi ngân hàng, theo quan điểm của CEO Nguyễn Đức Vinh, là điều tất yếu. Nhưng một điều gần như không thay đổi là chiến lược bán lẻ VPBank định vị từ 7 năm trước.
Thống kê trên 25 ngân hàng cổ phần có quy mô tín dụng lớn nhất hệ thống cho thấy tốc độ tăng thu nhập lãi thuần của các ngân hàng quý 3 đã ngấm dần tác động từ việc siết tăng trưởng tín dụng, chậm lại cả số tuyệt đối lẫn con số tương đối. Trong khi tăng trưởng cho vay khách hàng giảm từ mức 14,9% xuống còn 11%, thu nhập lãi thuần cũng chỉ còn tăng 16,4% so với cùng kỳ, thấp hơn nhiều mức tăng trưởng 23% hồi quý 3/2018. Nhưng vẫn có những trưởng hợp ngược dòng xu hướng chung.
Báo cáo của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) gửi đến các nhà đầu tư mới đây cho biết, thu nhập lãi tăng tới 18% trong khi tăng trưởng dư nợ giảm tốc còn khoảng 15%. Theo bà Lê Hoàng Khánh An, quyền Giám đốc Tài chính VPBank, áp lực siết hạn mức tín dụng buộc ngân hàng chọn lọc khách hàng, chọn lọc sản phẩm, đẩy mạnh chiến lược số hóa để tối ưu mỗi đồng giải ngân.
Hơn một năm trước, FE Credit, công ty con trong lĩnh vực tài chính tiêu dùng của VPBank cũng phải trải qua giai đoạn tự cơ cấu lại và mới lấy lại nhịp tăng ổn định trong các quý năm 2019. Chia sẻ tại cuộc họp các nhà phân tích đầu tháng 11, ông Nguyễn Đức Vinh, Tổng giám đốc VPBank, thừa nhận 2 năm vừa qua đã có nhiều thay đổi, cập nhật về mặt tổ chức, sản phẩm và khách hàng mới.
"Với bản thân VPBank, 10 năm qua là quá trình thay đổi liên tục. Ngày hôm qua có thể đúng, hôm nay đã phải làm khác đi để tốt hơn. Hay những gì làm chưa đúng thì cần điều chỉnh", ông cho hay. Nhưng điều bất biến trong mọi thay đổi của ngân hàng là chiến lược dài hạn mà VPBank định vị: hướng đến cộng đồng khách hàng cá nhân và doanh nghiệp bao phủ ở mọi phân phân khúc.
Quá trình tái cấu trúc tại ngân hàng mẹ VPBank đang diễn ra, tiếp tục theo định hướng bao phủ các phân khúc nhưng đồng thời mỗi phân khúc có độ chuyên biệt hóa cao. Theo vị CEO của nhà băng này, VPBank nằm số ít ngân hàng có những bộ phận chuyên biệt cho từng nhóm khách hàng, như trong nhóm khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) được chia thành nhóm Upper SME và Micro SME. "Dù quản lý chung nhưng mô hình kinh doanh được chuyên biệt khác nhau," ông Vinh nhấn mạnh.
Đối với khách hàng từng phân khúc, VPBank cấu trúc lại theo hướng tăng nhóm có chất lượng, nhắm vào các phân khúc khách hàng mang lại giá trị và doanh thu tốt hơn, đồng thời đẩy mạnh bán chéo và tối ưu hóa số sản phẩm trên mỗi khách hàng hiện tại. Ông Vinh cho biết khoảng 70% sản phẩm của VPBank bán cho khách hàng hiện tại với mức độ rủi ro thấp hơn, chi phí thấp hơn. Việc phát triển khách hàng mới vẫn có nhưng tập trung vào kênh tự động và số hóa.
Ông Vinh cho biết trong quá trình cải tổ cơ cấu tổ chức, một số bộ phận chưa hiệu quả đã bị đóng lại. Đồng thời, ngân hàng cũng thành lập thêm một số bộ phận mới nhằm nâng cao năng suất lao đông. Tinh thần chung khi tái cấu trúc là nâng cao năng suất và thay đổi về chất lượng. Và thực tế các chỉ tiêu về hiệu quả hoạt động như tỷ lệ chi phí trên thu nhập (CIR) giảm mạnh xuống dưới 35% từ mức 40,4% quý 2 trước đó, thu nhập trên tài sản sinh lời liên tục tăng và tăng thêm 0,5 điểm phần trăm sau một quý dù ngân hàng vẫn đang phải chi trả chi phí vốn nhiều hơn...
Ông Vinh cho rằng sự thay đổi là cần thiết không chỉ bởi những chuyển động của chính sách mà các yếu tố như môi trường, công nghệ đều cũng đang thay đổi rất nhanh. Ngay cả việc lựa chọn vừa bao phủ vừa chuyên sâu trong từng phân khúc khách hàng, ông Vinh cũng thừa nhận có những mặt trái bên cạnh những điểm tích cực nhưng ở thời điểm hiện tại lợi ích đang nhiều hơn. Việc điều chính nếu thấy cần thiết sẽ vẫn còn diễn ra.
Ngân hàng Phương Đông (OCB) vừa chính thức ra mắt chương trình “Đặc quyền kim cương - Sống tinh hoa”. tập hợp những sản phẩm chuyên biệt cùng trải nghiệm đẳng cấp dành riêng cho phân khúc hội viên OCB Priority Banking...
Tuần này, giá vàng giao ngay giảm 3,2%, đánh dấu tuần giảm đầu tiên sau 9 tuần tăng liên tiếp...
Theo Chương trình nghị sự của Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV, dự kiến dự thảo Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi) sẽ được xem xét thông qua; trong đó có những nội dung về tổ chức bảo hiểm tiền gửi (BHTG) nhằm phát huy hơn nữa nguồn lực hiện có của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam, đồng thời sử dụng được một cách tối ưu nhất công cụ bảo hiểm tiền gửi.
Khi cuộc đua thị phần thẻ tín dụng ngày càng khốc liệt, VPBank tiên phong chọn hướng đi riêng: không chạy theo ưu đãi ngắn hạn, mà kiến tạo một “bản đồ ưu đãi” cho người dùng thẻ - nơi mỗi cú quẹt không chỉ mang lại giá trị chi tiêu, mà còn chạm tới những khát khao sâu hơn về sức khỏe, trải nghiệm và phong cách sống.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: