
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Nguyễn Thuấn
19/12/2023, 08:00
Khu công nghiệp La Sơn có nhiều thuận lợi như hệ thống giao thông tốt, dễ dàng tiếp cận đến các trục đường chính như: quốc lộ 1A, cao tốc La Sơn – Túy Loan, Cam Lộ - La Sơn, sân bay Phú Bài, thành phố Huế; vùng địa hình cao, không xảy ra tình trạng ngập úng; khu vực dự kiến triển khai Dự án rất ít dân cư, thuận lợi giải phóng mặt bằng...
Chiều 14/12, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương đã chủ trì buổi làm việc với Công ty Liên doanh TNHH Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) về việc nghiên cứu ý tưởng đầu tư Khu công nghiệp La Sơn.
Tại buổi làm việc, đại diện Công ty Liên doanh TNHH Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore đã báo cáo ý tưởng đầu tư Khu công nghiệp La Sơn.
Theo đó, Khu công nghiệp La Sơn được định hướng là khu công nghiệp tổng hợp, đa ngành: chủ yếu các ngành chế biến nông lâm sản, sản xuất vật liệu xây dựng, chế biến khoáng sản; công nghiệp cơ khí chế tạo; công nghiệp gia công, in ấn bao bì, sản xuất cơ khí, điện tử, may mặc...
Đi sâu vào phân tích, đánh giá dự án, đại diện Công ty Liên doanh TNHH Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore cho rằng, quá trình triển khai sẽ có nhiều thuận lợi như: Dễ dàng tiếp cận đến các trục đường chính như: quốc lộ 1A, cao tốc La Sơn – Túy Loan, Cam Lộ - La Sơn, sân bay Phú Bài, thành phố Huế; vùng địa hình cao, không xảy ra tình trạng ngập úng; khu vực dự kiến triển khai Dự án rất ít dân cư, thuận lợi giải phóng mặt bằng.
Bên cạnh đó, chủ trương mở rộng thành phố Huế cùng với việc phấn đấu đưa Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương sẽ tạo ra nhiều cơ hội mới về thu hút nguồn lực, mở rộng đầu tư, phát triển các dịch vụ tiện ích,…Chủ trương cải tạo, nâng cấp và mở rộng Cảng hàng không Phú Bài. Hành lang kinh tế Đông Tây đang dần được hoàn thiện và mở rộng; đó là những cơ hội tạo ra tính khả thi của dự án.
Đại diện Công ty Liên doanh TNHH Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore mong muốn UBND tỉnh Thanh Hóa cho phép Công ty TNHH VSIP Quảng Ngãi nghiên cứu, khảo sát Dự án Khu công nghiệp La Sơn (Giai đoạn 1) diện tích khoảng 500ha.
Ông Phương đánh giá cao ý tưởng và quyết tâm mong muốn đầu tư của Công ty TNHH VSIP Quảng Ngãi tại tỉnh Thừa Thiên Huế. Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế khẳng định tỉnh luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư, nhất là các nhà đầu tư có chiến lược nghiên cứu, đầu tư trên địa bàn tỉnh.
Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đề nghị các sở, ngành liên quan phối hợp với Công ty TNHH VSIP Quảng Ngãi để hỗ trợ cũng như hướng dẫn các thủ tục liên quan. Tạo các điều kiện tốt nhất để nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ cũng như sớm triển khai dự án trên địa bàn tỉnh.
Tháng 7 vừa qua, tỉnh Thừa Thiên Huế vừa ban hành Nghị quyết về đồ án quy hoạch phân khu xây dựng khu công nghiệp số 02, số 03 tại Khu kinh tế Chân Mây-Lăng Cô, huyện Phú Lộc.
Theo quy hoạch, khu công nghiệp số 02, số 03 có diện tích 409,5 ha; quy mô lao động từ 15.000 - 17.000 người. Hai khu công nghiệp này được định hướng là khu công nghiệp tập trung, đa ngành. Trong đó ưu tiên phát triển công nghiệp năng lượng, điện, điện tử, công nghiệp phụ trợ... và các dịch vụ hậu cảng phục vụ cảng Chân Mây, phù hợp không gian kiến trúc cảnh quan khu vực lân cận, bảo vệ môi trường sinh thái và phát triển bền vững.
Hiện nay trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã có các khu công nghiệp quy mô lớn như: khu công nghiệp Phú Bài tại phường Phú Bài, thị xã Hương Thủy, diện tích quy hoạch khoảng 761 ha; khu công nghiệp Tứ Hạ, phường Tứ Hạ, thị xã Hương Trà, diện tích quy hoạch 250 ha; khu công nghiệp Phong Điền tại thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền với diện tích quy hoạch 700,64 ha.
Năm 1975, khi non sông nối liền một dải, đất nước bước vào giai đoạn kiến thiết, cũng trong bối cảnh ấy, tiền thân của Công ty Cổ phần Dây cáp điện Việt Nam (CADIVI) đã hình thành, mang sứ mệnh tạo dựng nền công nghiệp dây và cáp điện đầu tiên của Việt Nam.
Các động lực tăng trưởng truyền thống có nhiều điểm đã bắt đầu tới hạn, Việt Nam phải có mô hình tăng trưởng mới. Điều này cũng đặt ra vấn đề cần phải làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, tăng cường năng lực nội tại; đồng thời, có các động lực tăng trưởng mới, mô hình kinh tế mới và những giải pháp đột phá. Đặc biệt, yếu tố để tăng cường nội lực của nền kinh tế phải đến từ các doanh nghiệp trong nước. Tại phiên thảo luận trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mới 2025 (Vietnam New Economy 2025) với chủ đề “Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực đến chuỗi giá trị toàn cầu” vừa diễn ra, các chuyên gia, lãnh đạo các doanh nghiệp đã cùng chia sẻ, thảo luận, kiến nghị nhiều giải pháp quan trọng nhằm phát huy năng lực nội tại của đất nước và các doanh nghiệp, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, khai mở các mô hình kinh tế mới, động lực tăng trưởng mới để tạo sức bứt bật cho nền kinh tế, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu tăng trưởng, phát triển.
Với việc số hóa quy trình vận hành qua sáng kiến “sân bay không giấy tờ” và xây dựng hạ tầng trọng điểm với siêu dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hàng không Việt Nam đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành một trung tâm hàng không tiên tiến và năng động nhất khu vực Đông Nam Á…
Việt Nam sẵn sàng là đối tác tin cậy, là điểm đến an toàn, hấp dẫn cho cộng đồng doanh nghiệp nói chung và lĩnh vực logistics nói riêng. Bạn bè quốc tế sẽ có thêm niềm tin với Việt Nam, niềm tin để cùng hợp tác phát triển ngành logistics nhanh, xanh, số và bền vững…
Khoảng 5 triệu hộ kinh doanh trên cả nước sẽ chuyển sang hình thức tự khai từ năm 2026. Chính sách mới được kỳ vọng tăng tính minh bạch và công bằng trong quản lý thuế, song vẫn bộc lộ không ít trở ngại, từ hạ tầng công nghệ, kỹ năng số cho đến tâm lý e ngại thay đổi của người nộp thuế…
Doanh nghiệp
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: