Vụ máy bay Ai Cập mất tích: Nhiều khả năng do khủng bố

Diệp Vũ

20/05/2016, 10:41

Phía Ai Cập nói nhiều khả năng máy bay đã bị tấn công khủng bố thay vì xảy ra lỗi kỹ thuật

Thân nhân hành khách chuyến bay mất tích ngóng tin tại Sân bay Quốc tế Ai Cập ngày 19/5 - Ảnh: Reuters.<br>
Thân nhân hành khách chuyến bay mất tích ngóng tin tại Sân bay Quốc tế Ai Cập ngày 19/5 - Ảnh: Reuters.<br>

Một cuộc điều tra lớn đang được tiến hành nhằm tìm kiếm chuyến bay mất tích ngày 19/5 của hãng hàng không quốc gia Ai Cập EgyptAir. Cho tới thời điểm này, việc chiếc Airbus A320 đột nhiên biến mất trên Địa Trung Hải vẫn đang là một ẩn số chưa có lời giải.

Chuyến bay mang số hiệu MS804 mang theo 66 hành khách và thành viên phi hành đoàn đã biến mất khỏi màn hình radar khi đang trên đường từ Paris tới Cairo.

Hãng tin BBC dẫn lời Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Hy Lạp nói dữ liệu từ radar cho thấy chiếc máy bay đã có hai cú quay đầu mạnh trước khi sụt độ cao khoảng 7,6 km rồi biến mất. Phía Ai Cập nói nhiều khả năng máy bay đã bị tấn công khủng bố thay vì xảy ra lỗi kỹ thuật.

Cuộc tìm kiếm máy bay mất tích đang được tiến hành bởi quân đội các nước Ai Cập, Hy Lạp, Pháp và Anh, tập trung chủ yếu vào khu vực gần đảo Karrpathos của Ai Cập. Hiện chưa có mảnh vỡ hay dấu vết nào của máy bay được phát hiện.

Nhà điều tra hàng không Athanasios Binis của Hy Lạp cho biết, một số mảnh vỡ và vật dụng được tìm thấy hôm qua, bao gồm áo phao cứu sinh tìm thấy gần đảo Karpathos, không phải là từ chiếc A320 mất tích.

Trên chuyến bay mất tích có 30 người Ai Cập, 15 người Pháp, 2 người Iraq, và các nước Anh, Canada, Bỉ, Kuwait, Saudi Arabia, Algeria, Sudan, Chad, và Bồ Đào Nha mỗi nước có một công dân.

Chuyến bay MS804 rời sân bay Charles de Gaulle của Paris vào lúc 23h09 ngày 18/5 theo giờ địa phương, và dự kiến đến Cairo vào lúc 3h15 sáng ngày 19/5 theo giờ địa phương.

Giới chức hàng không Hy Lạp nói kiểm soát không lưu đã bắt liên lạc với cơ trưởng của chuyến bay khi máy bay đi vào không phận Hy Lạp, và mọi thứ có vẻ diễn ra bình thường.

Vào lúc 2h27 theo giờ Cairo, kiểm soát không lưu Hy Lạp một lần nữa thực hiện liên lạc khi máy bay chuẩn bị vào không phận Ai Cập, nhưng “bất chấp các cuộc gọi lặp đi lặp lại, máy bay không hề trả lời”. Hai phút sau, chiếc A320 biến mất khỏi màn hình radar.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Hy Lạp Panos Kammenos nói với báo giới: “Máy bay đã quay 90 độ sang trái, rồi 360 độ sang bên phải, rớt từ độ cao khoảng 11,3 km xuống độ cao 4,6 km, rồi biến mất”.

“Khả năng xảy ra một vụ tấn công khủng bố là cao hơn khả năng xảy ra lỗi kỹ thuật”, Bộ trưởng Bộ Hàng không Ai Cập Sherif Fathi nói.

Vào tháng 10/2015, một chiếc Airbus A321 của hãng hàng không Nga Metrojet đã nổ tung trên bầu trời bán đảo Sinai của Ai Cập, khiến toàn bộ 224 người trên máy bay thiệt mạng. Tổ chức khủng bố tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) tuyên bố đã đặt bom trên chuyến bay này.

Nhà phân tích hàng không Alex Macheras nói với BBC rằng loại máy bay A320 thường được sử dụng cho các chuyến bay giá rẻ đường ngắn và có “lịch sử an toàn tuyệt vời”.

Loại máy bay này thường có 150 chỗ ngồi, đồng nghĩa với việc chuyến bay mất tích thừa tới 2/3 số ghế.

Hãng Airbus cho hay, chiếc máy bay mất tích được hãng giao hàng cho EgyptAir vào tháng 11/2003 và đã vậ hành 48.000 giờ bay. Còn theo EgyptAir, cơ trưởng của chuyến bay có kinh nghiệm bay 6.275 giờ, cơ phó đã có 2.766 giờ bay.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy