
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 25/10/2025
Diệp Vũ
06/02/2015, 13:03
Thi thể của cơ trưởng Liao và viên phụ lái đã được đưa ra khỏi khoang lái của chiếc ATR 72-600 khi tay của Liao còn nắm chặt cần điều khiển
Cơ trưởng chuyến bay của hãng hàng không TransAsia bị rơi ở Đài Bắc hôm 4/2 đã được ngợi ca như một người anh hùng khi điều khiển máy bay về phía dòng sông, tránh tổn thất lớn cho khu vực dân cư gần đó.
Thi thể của ông đã được tìm thấy trong khoang lái khi tay vẫn giữ chặt chiếc cần điều khiển.
Thị trưởng thành phố Đài Bắc Ko Wen-je hôm qua (5/2) đã gọi hành động của Liao Chien-tsung, vị cơ trưởng 42 tuổi, là hành động của một người anh hùng. Ông Liao đã cố gắng hết sức để điều khiển chiếc máy bay lách qua các tòa nhà chung cư và văn phòng để tránh va chạm.
“Tai nạn này là một thảm họa, nhưng chúng ta cần phải cảm ơn người phi công đã cố gắng hết sức mình”, ông Ko nói trong một cuộc họp báo.
Mang theo 58 người gồm hành khách và phi hành đoàn, chuyến bay mang số hiệu GE235 đã chao đảo giữa những tòa nhà cao tầng, sượt qua một chiếc taxi, va vào một cây cầu, rồi rơi xuống dòng sông Keelung chảy qua Đài Bắc. Vụ tai nạn xảy ra vào sáng ngày thứ Tư chỉ vài phút sau khi chuyến bay cất cánh.
Theo các điều tra viên, thi thể của cơ trưởng Liao và viên phụ lái đã được ra khỏi khoang lái của chiếc ATR 72-600 khi tay của Liao còn nắm chặt cần điều khiển và phần chân của cả hai người đều bị dập nát.
“Họ đã cố gắng cứu chiếc máy bay cho tới phút cuối cùng”, báo chí Đài Loan dẫn lời các nhà điều tra giấu tên cho biết.
Giới chức thành phố Đài Bắc cũng nói rằng, con số thương vong của vụ tai nạn sẽ lớn hơn nhiều nếu chiếc máy bay đâm vào những tòa nhà gần đó. 15 người trên chuyến bay đã được cứu sống, trong khi 12 người khác vẫn mất tích. Con số người đã được xác định thiệt mạng là 31 người, trong đó có hai viên phi công.
Dữ liệu hộp đen của chiếc máy bay hiện đang được phân tích và có thể sẽ bắt đầu được công bố trong ngày hôm nay (6/2). Theo một số nguồn tin, liên lạc cuối cùng từ chuyến bay định mệnh là một trong hai viên phi công hô: “Khẩn cấp, khẩn cấp! Động cơ bị cháy”.
Cháy động cơ cơ thể xảy ra khi nguồn cung nhiên liệu tới động cơ bị gián đoạn hoặc khi có lỗi ở khâu đốt cháy nhiên liệu. Tuy nhiên, những máy bay hai động cơ vẫn có thể bay với một động cơ. Chiếc máy bay gặp nạn còn khá mới và được trang bị hai động cơ Pratt & Whitney PW127M.
Cơ trưởng Liao đã có kinh nghiệm hơn 4.900 giờ bay trước khi tai nạn xảy ra. Một người dì của ông tiết lộ với tờ Wall Street Journal rằng, Liao - sinh ra trong một gia đình có cha mẹ là người bán hàng ở chợ đêm - từ nhỏ đã mơ ước trở thành phi công.
“Từ lúc còn nhỏ, Liao đã là một người mạnh mẽ. Gia đình rất nghèo nên nó phải tự lo cho bản thân”, người dì nói. Bà kể rằng, cháu trai mình là người nhân hậu, biết quan tâm đến người khác và luôn nhắc nhở mẹ mặc áo ấm trong mùa đông.
Đầu tuần này, Mỹ và Trung Quốc đều cho thấy những nỗ lực nhằm giảm căng thẳng thương mại, nhưng sau đó, Mỹ lại có những động thái làm gia tăng căng thẳng, không chỉ với Mỹ mà còn với một số đối tác quan trọng khác...
Chính quyền Tổng thống Donald Trump ngày 24/10 có những động thái mới làm gia tăng căng thẳng thương mại toàn cầu...
Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu (24/10), với cả ba chỉ số cùng đóng cửa ở mức cao kỷ lục, nhờ số liệu lạm phát yếu hơn kỳ vọng củng cố khả năng Cục Dự trữ Liên bang (Fed) tiếp tục giảm lãi suất...
Tuần này, giá vàng giao ngay giảm 3,2%, đánh dấu tuần giảm đầu tiên sau 9 tuần tăng liên tiếp...
Theo nguồn tin của Reuters, các tập đoàn dầu khí lớn của Trung Quốc đã ngừng mua dầu vận chuyển bằng đường biển từ Nga, sau khi Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Rosneft và Lukoil - hai doanh nghiệp dầu khí hàng đầu của Nga...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: