Vụ rơi máy bay TransAsia: Cơ trưởng như một anh hùng
Thi thể của cơ trưởng Liao và viên phụ lái đã được đưa ra khỏi khoang lái của chiếc ATR 72-600 khi tay của Liao còn nắm chặt cần điều khiển
Cơ trưởng chuyến bay của hãng hàng không TransAsia bị rơi ở Đài Bắc hôm 4/2 đã được ngợi ca như một người anh hùng khi điều khiển máy bay về phía dòng sông, tránh tổn thất lớn cho khu vực dân cư gần đó.
Thi thể của ông đã được tìm thấy trong khoang lái khi tay vẫn giữ chặt chiếc cần điều khiển.
Thị trưởng thành phố Đài Bắc Ko Wen-je hôm qua (5/2) đã gọi hành động của Liao Chien-tsung, vị cơ trưởng 42 tuổi, là hành động của một người anh hùng. Ông Liao đã cố gắng hết sức để điều khiển chiếc máy bay lách qua các tòa nhà chung cư và văn phòng để tránh va chạm.
“Tai nạn này là một thảm họa, nhưng chúng ta cần phải cảm ơn người phi công đã cố gắng hết sức mình”, ông Ko nói trong một cuộc họp báo.
Mang theo 58 người gồm hành khách và phi hành đoàn, chuyến bay mang số hiệu GE235 đã chao đảo giữa những tòa nhà cao tầng, sượt qua một chiếc taxi, va vào một cây cầu, rồi rơi xuống dòng sông Keelung chảy qua Đài Bắc. Vụ tai nạn xảy ra vào sáng ngày thứ Tư chỉ vài phút sau khi chuyến bay cất cánh.
Theo các điều tra viên, thi thể của cơ trưởng Liao và viên phụ lái đã được ra khỏi khoang lái của chiếc ATR 72-600 khi tay của Liao còn nắm chặt cần điều khiển và phần chân của cả hai người đều bị dập nát.
“Họ đã cố gắng cứu chiếc máy bay cho tới phút cuối cùng”, báo chí Đài Loan dẫn lời các nhà điều tra giấu tên cho biết.
Giới chức thành phố Đài Bắc cũng nói rằng, con số thương vong của vụ tai nạn sẽ lớn hơn nhiều nếu chiếc máy bay đâm vào những tòa nhà gần đó. 15 người trên chuyến bay đã được cứu sống, trong khi 12 người khác vẫn mất tích. Con số người đã được xác định thiệt mạng là 31 người, trong đó có hai viên phi công.
Dữ liệu hộp đen của chiếc máy bay hiện đang được phân tích và có thể sẽ bắt đầu được công bố trong ngày hôm nay (6/2). Theo một số nguồn tin, liên lạc cuối cùng từ chuyến bay định mệnh là một trong hai viên phi công hô: “Khẩn cấp, khẩn cấp! Động cơ bị cháy”.
Cháy động cơ cơ thể xảy ra khi nguồn cung nhiên liệu tới động cơ bị gián đoạn hoặc khi có lỗi ở khâu đốt cháy nhiên liệu. Tuy nhiên, những máy bay hai động cơ vẫn có thể bay với một động cơ. Chiếc máy bay gặp nạn còn khá mới và được trang bị hai động cơ Pratt & Whitney PW127M.
Cơ trưởng Liao đã có kinh nghiệm hơn 4.900 giờ bay trước khi tai nạn xảy ra. Một người dì của ông tiết lộ với tờ Wall Street Journal rằng, Liao - sinh ra trong một gia đình có cha mẹ là người bán hàng ở chợ đêm - từ nhỏ đã mơ ước trở thành phi công.
“Từ lúc còn nhỏ, Liao đã là một người mạnh mẽ. Gia đình rất nghèo nên nó phải tự lo cho bản thân”, người dì nói. Bà kể rằng, cháu trai mình là người nhân hậu, biết quan tâm đến người khác và luôn nhắc nhở mẹ mặc áo ấm trong mùa đông.
Thi thể của ông đã được tìm thấy trong khoang lái khi tay vẫn giữ chặt chiếc cần điều khiển.
Thị trưởng thành phố Đài Bắc Ko Wen-je hôm qua (5/2) đã gọi hành động của Liao Chien-tsung, vị cơ trưởng 42 tuổi, là hành động của một người anh hùng. Ông Liao đã cố gắng hết sức để điều khiển chiếc máy bay lách qua các tòa nhà chung cư và văn phòng để tránh va chạm.
“Tai nạn này là một thảm họa, nhưng chúng ta cần phải cảm ơn người phi công đã cố gắng hết sức mình”, ông Ko nói trong một cuộc họp báo.
Mang theo 58 người gồm hành khách và phi hành đoàn, chuyến bay mang số hiệu GE235 đã chao đảo giữa những tòa nhà cao tầng, sượt qua một chiếc taxi, va vào một cây cầu, rồi rơi xuống dòng sông Keelung chảy qua Đài Bắc. Vụ tai nạn xảy ra vào sáng ngày thứ Tư chỉ vài phút sau khi chuyến bay cất cánh.
Theo các điều tra viên, thi thể của cơ trưởng Liao và viên phụ lái đã được ra khỏi khoang lái của chiếc ATR 72-600 khi tay của Liao còn nắm chặt cần điều khiển và phần chân của cả hai người đều bị dập nát.
“Họ đã cố gắng cứu chiếc máy bay cho tới phút cuối cùng”, báo chí Đài Loan dẫn lời các nhà điều tra giấu tên cho biết.
Giới chức thành phố Đài Bắc cũng nói rằng, con số thương vong của vụ tai nạn sẽ lớn hơn nhiều nếu chiếc máy bay đâm vào những tòa nhà gần đó. 15 người trên chuyến bay đã được cứu sống, trong khi 12 người khác vẫn mất tích. Con số người đã được xác định thiệt mạng là 31 người, trong đó có hai viên phi công.
Dữ liệu hộp đen của chiếc máy bay hiện đang được phân tích và có thể sẽ bắt đầu được công bố trong ngày hôm nay (6/2). Theo một số nguồn tin, liên lạc cuối cùng từ chuyến bay định mệnh là một trong hai viên phi công hô: “Khẩn cấp, khẩn cấp! Động cơ bị cháy”.
Cháy động cơ cơ thể xảy ra khi nguồn cung nhiên liệu tới động cơ bị gián đoạn hoặc khi có lỗi ở khâu đốt cháy nhiên liệu. Tuy nhiên, những máy bay hai động cơ vẫn có thể bay với một động cơ. Chiếc máy bay gặp nạn còn khá mới và được trang bị hai động cơ Pratt & Whitney PW127M.
Cơ trưởng Liao đã có kinh nghiệm hơn 4.900 giờ bay trước khi tai nạn xảy ra. Một người dì của ông tiết lộ với tờ Wall Street Journal rằng, Liao - sinh ra trong một gia đình có cha mẹ là người bán hàng ở chợ đêm - từ nhỏ đã mơ ước trở thành phi công.
“Từ lúc còn nhỏ, Liao đã là một người mạnh mẽ. Gia đình rất nghèo nên nó phải tự lo cho bản thân”, người dì nói. Bà kể rằng, cháu trai mình là người nhân hậu, biết quan tâm đến người khác và luôn nhắc nhở mẹ mặc áo ấm trong mùa đông.