21:51 11/09/2022

Vừa đề xuất "tái sinh" sân bay Nà Sản, vì đâu Sơn La lại muốn xây thêm sân bay Mộc Châu?

Anh Tú

Ngoài đề xuất "tái sinh" sân bay Nà Sản sau gần 20 năm đóng cửa, tỉnh Sơn La lại muốn xây dựng thêm sân bay Mộc Châu với tổng mức đầu tư khoảng 6.500 tỷ đồng theo phương thức PPP...

Năm 2004, sân bay Nà Sản đóng cửa do đường cất hạ cánh xuống cấp, không đảm bảo tiêu chuẩn khai thác.
Năm 2004, sân bay Nà Sản đóng cửa do đường cất hạ cánh xuống cấp, không đảm bảo tiêu chuẩn khai thác.

UBND tỉnh Sơn La vừa đề xuất bổ sung quy hoạch Cảng hàng không Mộc Châu vào Quy hoạch tổng thể cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.

Dù chưa đề xuất vị trí dự kiến đặt sân bay nhưng tỉnh Sơn La mong muốn vị trí cảng hàng không Mộc Châu được lựa chọn tại vị trí thuận lợi, địa hình bằng phẳng, phù hợp tiêu chuẩn kỹ thuật, đảm bảo quy mô khai thác, thuận lợi kết nối các tuyến giao thông đường bộ.

Theo UBND tỉnh Sơn La, việc quy hoạch và đầu tư phát triển Cảng hàng không Mộc Châu là cần thiết nhằm phục vụ mục đích an ninh quốc phòng và phát triển kinh tế trong thời gian tới.

Sơn La là một tỉnh miền núi cao thuộc phía Tây Bắc Việt Nam có nhiều tiềm năng về tự nhiên, với cao nguyên và núi rừng hùng vĩ; về xã hội với nền văn hóa phong phú, đậm đà bản sắc Tây Bắc và nhiều lợi thế để phát triển du lịch.

Theo thống kê, thời điểm trước dịch vào năm 2019, lượng khách đến với Sơn La đạt khoảng 2,5 triệu lượt người; tăng trưởng nhanh, ổn định ở mức khoảng 23,2%/năm.

Đặc biệt, khu du lịch Quốc gia Mộc Châu (bao gồm 2 huyện Mộc Châu, Vân Hồ) nằm ở vị trí cửa ngõ đặc biệt quan trọng của tỉnh Sơn La, vùng Tây Bắc và là trung tâm du lịch trọng điểm.

Với tiềm năng lợi thế về phát triển du lịch, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, cùng với sự hình thành và phát triển Khu công nghiệp Vân Hồ, các nhà máy chế biến sản phẩm nông nghiệp, nhà máy chế biến sữa Vinamilk trên địa bàn huyện Mộc Châu, Vân Hồ...

Với vị trí quan trọng, tiềm năng, lợi thế nêu trên và qua thống kê khảo sát cho thấy dự báo nhu cầu vận chuyển hành khách, trọng tâm là khách du lịch bằng đường hàng không trên địa bàn huyện Mộc Châu, Vân Hồ và vùng phụ cận sẽ tăng nhanh trong thời gian tới.

 

Tỉnh Sơn La đề xuất xây dựng Cảng hàng không Mộc Châu với quy mô là sân bay cấp 4E, phân kỳ đầu tư làm 2 giai đoạn. Dự kiến tổng mức đầu tư Cảng hàng không Mộc Châu khoảng 6.500 tỷ đồng, đầu tư theo phương thức PPP.

Giai đoạn 1, đến năm 2030, Cảng hàng không Mộc Châu là cảng hàng không dân dụng, thực hiện khai thác các tuyến bay nội địa hàng không thường kỳ và một số tuyến quốc tế, với công suất dự kiến 1 triệu hành khách/năm.

Giai đoạn 2, sau năm 2030, dự kiến công suất là 2 triệu hành khách/năm.

Kết cấu đường băng dự kiến có chiều dài ≥ 1.800m. Về diện tích, đến năm 2030 khoảng 350ha; đến năm 2050 khoảng 500ha.

Dự kiến tổng mức đầu tư Cảng hàng không Mộc Châu khoảng 6.500 tỷ đồng, đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP).

Ngoài các tuyến đường bay nội địa đi/đến TP.HCM, Đà Nẵng, Cam Ranh, Buôn Ma Thuật, Pleiku, Phú Quốc..., tỉnh còn muốn khai thác các đường bay quốc tế đi/đến khu vực Đông Bắc Á (Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông), khu vực Đông Nam Á như: Viêng Chăn (Lào), Bangkok (Thái Lan), KualaLumpur (Malaysia), Jakarta (Indonesia)...

Điều đáng nói là giữa tháng 8, UBND tỉnh Sơn La đã trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đầu tư xây dựng Cảng hàng không Nà Sản tại huyện Mai Sơn, trên nền sân bay cũ với diện tích khoảng 249 ha (mở rộng thêm khoảng 78,5 ha).

Việc đầu tư sẽ được chia làm 2 giai đoạn. Theo đó, giai đoạn 1 sẽ xây dựng Cảng hàng không Nà Sản đạt cấp 4C và sân bay quân sự cấp I đạt công suất 1 triệu hành khách/năm. Giai đoạn 2 sẽ mở rộng các hạng mục để đạt công suất 2 triệu hành khách/năm, đảm bảo phù hợp với quy hoạch sau năm 2030.

Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án theo lãnh đạo UBND tỉnh Sơn La lên tới 3.028 tỷ đồng, giai đoạn 1 cần 2.560 tỷ đồng.

Sân bay Nà Sản được người Pháp xây dựng từ những năm 1950 tại địa phận xã Chiềng Mung, huyện Mai Sơn (Sơn La), cách thành phố Sơn La khoảng 20 km về phía Nam, nằm cạnh Quốc lộ 6. Những năm 1960 sân bay này duy trì hoạt động nhưng sau một thời gian dừng khai thác do ít khách. Năm 1994, sân bay Nà Sản được khai thác trở lại.

Tuy nhiên, năm 2004, sân bay Nà Sản tiếp tục đóng cửa do đường cất hạ cánh xuống cấp, không đảm bảo tiêu chuẩn khai thác.