Vừa "khai tử" mảng smartphone, LG 2,8 tỷ USD sản xuất màn hình OLED thế hệ mới
Sau khi tuyên bố rút khỏi thị trường smartphone, LG đang đẩy mạnh đa dạng hóa danh mục kinh doanh, tập trung nguồn lực cho các lĩnh vực như robot, công nghệ màn hình OLED và linh kiện ôtô...
Theo Nikkei Aisa, công ty sản xuất màn hình LG Display, thuộc tập đoàn LG của Hàn Quốc, ngày 17/8 thông báo kế hoạch đầu tư 3.300 tỷ Won (2,8 tỷ USD) để sản xuất màn hình OLED cỡ nhỏ và trung bình thế hệ mới.
Trong báo cáo gửi lên cơ quan quản lý chứng khoán, LG Display cho biết kế hoạch đầu tư trên dự kiến bắt đầu trong tháng này và kéo dài tới tháng 3/2024. Nhà máy sản xuất màn hình thế hệ mới dự kiến đi vào hoạt động trong năm 2024 tại thành phố Paju, thuộc tỉnh Gyeonggi, Hàn Quốc.
LG Display hiện giữ vị thế dẫn đầu trên thị trường màn hình OLED cỡ lớn dành cho TV. Trong khi đó Samsung Display, thuộc tập đoàn Samsung, chiếm tới 80% thị trường màn hình OLED cỡ nhỏ và trung bình dùng trong các thiết bị nhỏ hơn như máy tính bảng, điện thoại thông minh (smartphone). Cạnh tranh trên phân khúc thị trường này ngày càng gay gắt khi nhiều công ty Trung Quốc đang đầu tư mạnh để sản xuất màn hình OLED cho smartphone.
Các nhà phân tích nhận định, chiến lược tăng cường sản xuất màn hình OLED với hiệu năng cao, tận dụng lợi thế quy mô của LG Display đã giúp công ty này thu về lợi nhuận hoạt động vượt dự báo trong quý 2/2021, đạt 701 tỷ Won (607 triệu USD).
LG Display đặt mục tiêu đạt sản lượng 60.000 màn hình OLED cỡ nhỏ và trung bình tại nhà máy ở Paju. Kể từ khi “khai tử” mảng kinh doanh smartphone hồi đầu tháng 4, tập đoàn LG đang đẩy mạnh đa dạng hóa danh mục kinh doanh, tập trung nguồn lực cho các lĩnh vực như robot, công nghệ màn hình OLED và linh kiện ôtô.
Từng là nhà sản xuất smartphone lớn thứ ba thế giới, những năm gần đây, công ty LG Electronics ngập trong thua lỗ ở mảng kinh doanh này và không thể tiếp tục đương đầu với sức ép cạnh tranh, đặc biệt là từ các đối thủ Trung Quốc. Tuy vậy, LG cho biết quyết định ngừng sản xuất và bán smartphone không đồng nghĩa với việc hãng "đoạn tuyệt" hoàn toàn với công nghệ trong lĩnh vực này. Hãng sẽ tiếp tục phát triển các công nghệ di động, như công nghệ viễn thông thế hệ thứ 6 (6G) và camera dành cho smartphone.
Bên cạnh đó, LG cũng theo đuổi chiến lược quan trọng là phát triển mảng linh kiện ôtô điện thông qua một liên doanh với công ty Magna International. Kinh nghiệm của LG trong lĩnh vực công nghệ di động có thể giúp ích nhiều cho hãng ở mảng này, chẳng hạn trong công nghệ phát hiện ý định của người dùng, phát hiện tình trạng buồn ngủ, hay tương tác điệu bộ.