Vững đà tăng trưởng, Bamboo Airways tiếp tục bay đúng giờ nhất 5 tháng đầu năm 2022
Lan Anh
01/07/2022, 15:49
Với tỉ lệ bay đúng giờ trung bình (OTP) trong 5 tháng đầu năm 2022 đạt 96,9%, Bamboo Airways tiếp tục giữ vững vị trí hãng bay đúng giờ nhất toàn ngành hàng không Việt Nam...
Các hãng hàng không Việt Nam đang nỗ lực tăng cường khai thác, đáp ứng nhu cầu đi lại tăng vọt của người dân trong cao điểm hè (Ảnh: Vũ Thế Sơn).
Theo “Tổng hợp số liệu khai thác các chuyến bay đúng giờ, chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không Việt Nam – 5 tháng năm 2022” mới Cục Hàng không Việt Nam cập nhật trên trang chính thức, Bamboo Airways là hãng bay dẫn đầu toàn ngành hàng không nội địa về tỉ lệ OTP, với 96,9% chuyến bay cất cánh đúng giờ - duy trì tỉ lệ đã đạt được trong 4 tháng đầu năm 2022 và tăng 4 điểm so với giai đoạn cùng kỳ năm 2021.
Bamboo Airways cũng là cái tên duy nhất trong top 3 hãng bay nội địa lớn nhất về quy mô khai thác bảo toàn được tỉ lệ đúng giờ trên 90%. Hai hãng Vietnam Airlines và Vietjet Air lần lượt ghi nhận tỉ lệ đúng giờ là 86,5% (giảm 7,8 điểm so với cùng kỳ) và 86,7% (giảm 5,9 điểm so với cùng kỳ). Tỉ lệ đúng giờ trung bình của toàn ngành hàng không Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2022 đạt 89% - giảm 5,2 điểm so với cùng kỳ 2021.
Tỉ lệ đúng giờ trung bình của top 3 hãng bay nội địa lớn nhất Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2022 (Nguồn: Cục Hàng không Việt Nam).
Tương ứng với đó, Bamboo Airways là hãng bay có tỉ lệ chậm chuyến thấp nhất trong 3 “ông lớn” hàng không nội địa. Trong 5 tháng đầu năm 2022, Vietnam Airlines ghi nhận tỉ lệ chậm chuyến là 13,5% (tăng 7,8 điểm so với cùng kỳ) còn Vietjet Air có 13,3% chuyến bay bị chậm (tăng 5,9% so với cùng kỳ). Trong khi đó, tỉ lệ này ở Bamboo Airways là 3,1% (giảm 0,2 điểm so với cùng kỳ).
Tỉ lệ chậm chuyến của toàn ngành trong giai đoạn này ở mức 11%, tăng 5,2 điểm so với cùng kỳ.
Về tỉ lệ hủy chuyến, Vietnam Airlines và Vietjet Air lần lượt đã hủy 1,2% và 0,3% các chuyến bay trong 5 tháng đầu năm 2022, tương ứng giảm 2,4 điểm và 0,3 điểm so với cùng kỳ năm trước. Tỉ lệ hủy chuyến của toàn ngành là 0,6% - giảm 1 điểm so với cùng kỳ.
Bamboo Airways là hãng bay ít hủy chuyến nhất trong top 3 với tỉ lệ 0,1% - giảm 0,2 điểm so với cùng kỳ 2021.
Tỉ lệ chậm, hủy chuyến của top 3 hãng bay nội địa lớn nhất Việt Nam trong 5 tháng đầu năm (Nguồn: Cục Hàng không Việt Nam).
Trong 5 tháng đầu năm 2022, ngành hàng không Việt Nam đã liên tục ghi nhận những dấu hiệu hồi phục tích cực. Theo dữ liệu vừa được Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA), Việt Nam là nước đứng thứ 1 trong 25 nước có thị trường hàng không nội địa phục hồi nhanh nhất thế giới.
Trong khi đó, Cục Hàng không Việt Nam cho biết trong 6 tháng đầu năm, các hãng bay nội địa đã vận chuyển 20,1 triệu khách, tăng 56,1% so với cùng kỳ 2021. Số lượng khách quốc tế đạt 667 nghìn khách, khách nội địa đạt 19,5 triệu khách. Dự kiến trong năm nay, các bay nội địa sẽ vận chuyển 43,3 triệu khách, tăng 185% so với năm 2022. Đây là tín hiệu đáng mừng cho ngành hàng không Việt Nam.
Để đáp ứng nhu cầu di chuyển tăng vọt của người dân sau dịch, các hãng bay nội địa đã nhanh chóng tăng cường khai thác, mở mới nhiều đường bay nội địa và quốc tế. Tổng số chuyến bay của hầu hết các hãng hàng không Việt Nam trong 5 tháng đầu năm tăng từ 4 - 28,2% so với cùng kỳ và vẫn có xu hướng tăng khi người dân cả nước đang đón đợt cao điểm hè không bị giới hạn di chuyển đầu tiên sau 2 năm.
Nhằm đảm bảo các chuyến bay cất cánh đúng giờ trong dịp cao điểm hè, các hãng hàng không nội địa đang nỗ lực giảm thiểu các nguyên nhân gây chậm, hủy chuyến. Đại diện Bamboo Airways cho biết hãng duy trì thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp bao gồm tối ưu hóa lịch khai thác đường bay, bảo dưỡng máy bay, đồng thời tăng cường các nguồn lực như đội ngũ nhân viên, tiếp viên, tổ lái, đến vật lực như trang thiết bị, khí tài… để duy trì tỉ lệ đúng giờ ở mức cao.
Mới đây, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn vừa có văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu chấn chỉnh tình trạng chậm, hủy chuyến. Thứ trưởng đề nghị Cục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với hoạt động của các hãng hàng không để kịp thời chấn chỉnh, xử lý. Cùng đó, xác định nguyên nhân chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không để đưa ra giải pháp xử lý.
Cục Hàng không Việt Nam cũng có trách nhiệm chỉ đạo các hãng hàng không tuân thủ các quy định về an ninh, an toàn hàng không, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, điều lệ vận chuyển liên quan đến nghĩa vụ của người vận chuyển trong điều kiện chậm, hủy chuyến.
Thủ tướng Chính phủ: Rà soát các vướng mắc của luật pháp để sửa đổi, khơi thông, kiến tạo phục vụ nhân dân, doanh nghiệp
Kết luận Phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật lần thứ 2 trong tháng 9/2025 để cho ý kiến vào dự thảo 10 dự án Luật và một Nghị quyết của Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo rà soát các vướng mắc của luật pháp đang cản trở người dân, doanh nghiệp để sửa đổi nhằm khơi thông, kiến tạo phục vụ nhân dân, doanh nghiệp và sự phát triển nhanh và bền vững của đất nước.
Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 37-2025
Mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 37-2025 phát hành ngày 15/09/2025 với nhiều chuyên mục hấp dẫn...
Lo ngại doanh nghiệp nhỏ và hộ kinh doanh khó tiếp cận hỗ trợ theo Nghị quyết Quốc hội
Theo VCCI, nếu dự thảo Nghị định hướng dẫn Nghị quyết 198/2025/QH15 không bổ sung hướng dẫn chi tiết, chính sách hỗ trợ chuyển đổi số có nguy cơ chỉ dừng ở văn bản, trong khi doanh nghiệp nhỏ và hộ kinh doanh khó tận dụng được lợi ích thực tế…
Doanh nghiệp công nghiệp chủ lực tìm kiếm nhân lực chất lượng cao
Các doanh nghiệp ngành công nghiệp chủ lực tại Hà Nội đang đứng trước những thách thức không nhỏ với yêu cầu đổi mới công nghệ, chuyển đổi số, tự động hóa, hội nhập quốc tế. Trong bối cảnh đó, nguồn nhân lực chất lượng cao trở thành yếu tố quyết định sự phát triển bền vững của doanh nghiệp...
Thanh Hóa dự kiến khen thưởng 80 doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu năm 2025
Thanh Hóa đang chuẩn bị cho Lễ tôn vinh doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu năm 2025, dự kiến diễn ra vào tối 11/10. Sự kiện không chỉ là dịp chào mừng Ngày Doanh nhân Việt Nam mà còn là cơ hội để tỉnh ghi nhận, khen thưởng khoảng 80 doanh nghiệp, doanh nhân đã có nhiều đóng góp nổi bật cho phát triển kinh tế - xã hội.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: