
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Tư, 03/12/2025
Minh Kiệt
01/07/2025, 16:08
Các đơn vị thi công trên cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh đã sẵn sàng các phương án thi công trong thời tiết xấu để đưa dự án về đích đúng hạn...
Mới đây, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã có chuyến kiểm tra công tác thi công dự án đường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh.
Báo cáo tiến độ thi công, lãnh đạo doanh nghiệp dự án là Công ty cổ phần cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, cho biết hiện dự án đã được chính quyền địa phương bàn giao 99% mặt bằng (tương đương 93,14km/93,35km) để thi công.
Nhằm đẩy nhanh tiến độ, các nhà thầu đã huy động 1.500 máy móc và 3.260 nhân công, chia thành 326 mũi thi công. Sản lượng dự án đến nay đạt khoảng 31,5% tổng giá trị (tương đương khoảng 3,350 tỷ đồng/10.628 tỷ đồng).
Cụ thể, các nhà thầu thi công đường đã đào 13,81/23 triệu m3, đắp nền đạt 7,25/15 triệu m3, xây dựng xong 410/511 cống và hầm chui; đang thi công 54/59 cầu (5 cầu vượt ngang chưa thi công); đạt 26.432/29.720m cọc khoan nhồi; hoàn thành 203/314 mố, trụ cầu.
Được biết, chỉ còn chưa đầy 6 tháng nữa để hoàn thành thông tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh giai đoạn 1 theo chỉ đạo của Thủ tướng. Hiện, nhà thầu đang tăng tốc thi công, nguồn lực huy động ở mức cao, số lượng máy móc và nhân lực tăng từ 1,5 đến 2 lần so với trước nhằm mở rộng các mũi thi công, rút ngắn tiến độ Dự án. Song, thách thức lớn nhất là thời tiết khi khu vực triển khai dự án đang mưa lớn, kéo dài trong nhiều tuần nay.
Theo đại diện doanh nghiệp, nếu thời tiết tiếp tục diễn biến bất lợi, tình trạng chia cắt công địa sẽ gây thiệt hại lớn. Đặc biệt, hàng nghìn công nhân có nguy cơ phải tạm ngừng việc, trong khi thiết bị, máy móc nằm chờ gây lãng phí nguồn lực và ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ thi công.
Trước thực trạng này, doanh nghiệp dự án đã chủ động phối hợp với các nhà thầu xây dựng kế hoạch thi công trong mùa mưa, đào tạo kiến thức về an toàn lao động, vệ sinh môi trường và kỹ năng ứng phó trong điều kiện thời tiết cực đoan cho toàn bộ người lao động trên công trường.
Bên cạnh đó, Công ty cổ phần Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh kiến nghị UBND tỉnh Lạng Sơn và UBND tỉnh Cao Bằng hoàn thành dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng bao gồm cả bước thiết kế kỹ thuật, di dời hạ tầng kỹ thuật, bàn giao mặt bằng các bãi đổ thải trước ngày 15/7/2025.
UBND tỉnh Cao Bằng cũng cần đẩy nhanh tiến độ điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án giai đoạn 1, ký kết phụ lục hợp đồng trong tháng 7/2025; hoàn thành công tác phê duyệt dự án giai đoạn 2 để nhà đầu tư kịp thời khởi công tiếp nối vào ngày 19/8/2025.
Ngoài ra, Bộ Xây dựng và UBND tỉnh Cao Bằng cần sớm thống nhất nội dung chuyển tiếp thực hiện phân cấp, phân quyền theo Nghị định 144/2025/NĐ-CP quy định về phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực quản lý Nhà nước của Bộ Xây dựng để Doanh nghiệp dự án tiếp tục phối hợp thực hiện.
Ghi nhận những nỗ lực của các đơn vị vượt khó khăn về thời tiết, Bộ trưởng Trần Hồng Minh chỉ đạo các nhà thầu cần tiếp tục huy động tối đa máy móc, nhân lực, thi công “3 ca, 4 kíp”, tranh thủ bù đắp sản lượng và tiến độ khi thời tiết nắng ráo.
“Đây là một trong những công trình đường cao tốc có điều kiện thi công đặc biệt khó khăn, nhưng cũng mang ý nghĩa chính trị, chiến lược quan trọng nên cần được ưu tiên bố trí nguồn lực để đảm bảo mục tiêu tiến độ, chất lượng”, Bộ trưởng nói.
Tư lệnh ngành xây dựng đề nghị chính quyền địa phương kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các nhà đầu tư và nhà thầu nhằm đáp ứng mục tiêu thông tuyến Dự án trong năm 2025 và khởi công giai đoạn 2 vào dịp kỷ niệm 19/8.
Từ đầu năm 2025, Thanh Hoá liên tục rà soát, tháo gỡ điểm nghẽn trong giải phóng mặt bằng và thủ tục đầu tư nhằm đẩy nhanh tiến độ các dự án quy mô lớn. Dù có những chuyển biến tích cực, số lượng dự án chậm tiến độ vẫn chiếm tỷ lệ cao, cho thấy bức tranh đầu tư còn đan xen cả kỳ vọng lẫn khó khăn...
Ninh Bình đang thể hiện sự quyết liệt trong việc xử lý các dự án chậm tiến độ và điều chuyển vốn để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Trong bối cảnh yêu cầu tăng tốc giải ngân và bảo đảm mục tiêu tăng trưởng năm 2025, tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp mạnh mẽ nhằm xử lý các dự án chậm tiến độ, đồng thời điều chuyển vốn sang những công trình có khả năng hoàn thành nhanh. Việc siết chặt kỷ luật đầu tư công được kỳ vọng sẽ tạo ra những chuyển biến mạnh mẽ trong việc sử dụng nguồn lực và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương.
Trong 11 tháng đầu năm 2025, tổng vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI) của Đồng Nai đạt xấp xỉ 2,5 tỷ USD, vượt kế hoạch năm 2025 với 250 dự án đầu tư mới và tăng vốn. Cùng với đó, địa phương cũng chạy nước rút thu ngân sách đạt 100 ngàn tỷ đồng.
Quá trình tăng trưởng kinh tế nổi bật của Việt Nam vừa qua dựa chủ yếu vào đóng góp của vốn (chiếm tới 70%) và lao động trong khi năng suất giữ vai trò thứ yếu. Tuy nhiên, sự già hóa dân số ở Việt Nam dự báo sẽ diễn ra nhanh từ những năm 2040 sẽ kéo theo mức đóng góp của lao động vào tăng trưởng kinh tế chuyển từ dương sang âm...
Trước yêu cầu phát triển đô thị trong giai đoạn mới, thành phố Huế đang tăng tốc nhiều công trình hạ tầng lớn. Từ chỉnh trang bờ Bắc cầu vượt sông Hương đến tuyến đường ven biển Thuận An, tất cả đều được lãnh đạo thành phố yêu cầu bám sát tiến độ, bảo đảm chất lượng và hoàn thành đúng kế hoạch...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: