Walmart rót hơn 1 tỷ USD vào Trung Quốc
“Đế chế” bán lẻ Mỹ Walmart sẽ rót hơn 1 tỷ USD vốn đầu tư vào hoạt động kinh doanh tại thị trường Trung Quốc
"Đế chế" bán lẻ Mỹ Walmart sẽ rót hơn 1 tỷ USD vốn đầu tư vào hoạt động kinh doanh tại thị trường Trung Quốc, trong bối cảnh hãng này đối mặt với sức ép cạnh tranh ngày càng lớn từ các đối thủ địa phương và bán lẻ trực tuyến.
Theo tin từ CNN Business, Walmart dự kiến sẽ đầu tư khoảng 8 tỷ Nhân dân tệ, tương đương 1,2 tỷ USD, vào các trung tâm phân phối ở Trung Quốc trong vòng 2 thập kỷ tới. Hoạt động đầu tư này chủ yếu nhằm mục đích đẩy mạnh mảng giao hàng thực phẩm.
Walmart hiện đã đầu tư 700 triệu Nhân dân tệ, tương đương 102 triệu USD, xây dựng một trung tâm phân phối hàng tươi sống ở khu vực phía Nam của Trung Quốc để đáp ứng nhu cầu mua hàng trên mạng ngày càng nhiều.
Vào thị trường Trung Quốc từ năm 1996, doanh nghiệp này hiện đang đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt của các siêu thị địa phương và các hãng bán lẻ trên mạng như Alibaba. Trong những năm gần đây, các công ty bán lẻ trực tuyến của Trung Quốc phát triển mạnh mảng kinh doanh thực phẩm.
Để gia tăng năng lực cạnh tranh, Walmart đã hợp tác với một số đối tác địa phương, gồm hãng thương mại điện tử Trung Quốc JD.com. Ngoài ra, Walmart cũng rót 300 triệu USD vào công ty giao hàng Dada-JD Daojia.
Nhờ những thỏa thuận hợp tác này mà Walmart đã phát triển được mảng thương mại điện tử ở Trung Quốc và đang thử nghiệm mô hình "siêu thị thông minh" với quy mô nhỏ hơn các cửa hiệu Walmart thông thường. Mô hình siêu thị này cho phép người tiêu dùng sử dụng điện thoại thông minh (smartphone) làm thiết bị quét tại quầy thanh toán. Năm ngoái, cửa hiệu đầu tiên thuộc loại này đã được Walmart khai trương ở Thâm Quyến.
Tính đến tháng 1 năm nay, Walmart có 443 cửa hiệu ở Trung Quốc. Năm ngoái, Walmart đạt doanh thu 10,7 tỷ USD tại thị trường Trung Quốc, tương đương gần 1/10 doanh thu quốc tế của hãng.
Trong những tháng gần đây, Walmart đối mặt một số khó khăn do ảnh hưởng của chiến tranh thương mại Mỹ-Trung.
Walmart đã phải tăng giá bán nhiều sản phẩm do thuế quan Mỹ áp lên hàng hóa Trung Quốc. Tháng trước, hãng là một trong số 600 công ty viết thư gửi Tổng thống Donald Trump, cảnh báo rằng chiến tranh thương mại sẽ gây tổn hại cho nền kinh tế Mỹ và kêu gọi ông Trump rút lại thuế quan.