
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 06/11/2025
Thủy Diệu
09/12/2013, 15:18
Trong top 5 website bán lẻ hàng đầu Việt Nam, có tới 4 website là của doanh nghiệp nội
Trong top 5 website bán lẻ hàng đầu Việt Nam hiện nay thì có tới 4 website là của doanh nghiệp trong nước, 1 là của doanh nghiệp ngoại.
Thông tin trên được ông Nguyễn Thanh Hưng, Phó chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) đưa ra, theo báo cáo của hãng nghiên cứu dữ liệu uy tín comScore, về danh sách 5 nhà bán lẻ trực tuyến hàng đầu (dựa trên cơ sở lượng truy cập) tại 6 quốc gia trong khu vực Đông Nam Á.
6 quốc gia trên gồm Việt Nam, Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Philippines, Singapore. Tuy nhiên, ông Hưng cho biết, chỉ duy nhất Việt Nam có top 5 website bán lẻ hàng đầu đều là của doanh nghiệp đang hoạt động ở nước sở tại, gồm Vatgia.com, Lazada.vn, 5giay.vn, Enbac.com, Thegioididong.com.
Được biết, trong số trên, chỉ có website bán lẻ Lazada.vn là của doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam, 4 website còn lại đều là của doanh nghiệp nội.
Trong khi đó, tại 5 quốc gia khác trong khu vực ASEAN gồm Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Philippines, Singapore, thì top 5 website bán lẻ hàng đầu đều của doanh nghiệp nước ngoài.
Cụ thể, tại Indonesia, top 5 website bán lẻ hàng đầu là AVG.com, Amazon Sites, Lazada Sites, Indonetwork.co.id, Apple.com; Malaysia là Amazon Sites, AVG.com, Alibaba.com, Apple.com, Groupon.my; Thái Lan là Weloveshopping.com, Rakuten Inc, AVG.com, Lazada Sites, Apple.com; Top 5 của Philippines gồm: Amazon Sites, Apple.com, AVG.com, Lazada Sites, Multiply.com; và Top 5 của Singapore gồm: Amazon Sites, Apple.com, Giosis Group, Alibaba.com, AVG.com.
“Trong lĩnh vực Internet, thương mại điện tử thì Việt Nam thuộc loại đình đám trong khu vực", ông Nguyễn Thanh Hưng nói.
Cũng tại diễn đàn bán lẻ Việt Nam 2013 với chủ đề “Ngành công nghiệp bán lẻ Việt Nam vượt qua khó khăn và định vị trong thời kỳ mới” cuối tuần trước tại Hà Nội, ông Nguyễn Thanh Hưng cho biết, thương mại điện tử Việt Nam đang phát triển ổn định với doanh số khoảng 700 triệu USD/năm, ước tính trên giá trị mua hàng online của một người khoảng 30 USD/năm.
Theo biến động của thị trường thế giới, giá bán lẻ xăng dầu trong nước kỳ điều hành ngày 6/11 được điều chỉnh tăng giảm trái chiều. Trong khi các mặt hàng xăng giảm nhẹ từ 72 đồng/lít - 78 đồng/lít, thì các mặt hàng dầu tăng từ 120 đồng/lít - 124 đồng/lít. Riêng dầu madút 180CST 3.5S giảm mạnh 319 đồng/kg so với giá cơ sở hiện hành…
Giá thực phẩm tăng cao tại các tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng trực tiếp bởi mưa lũ sau bão; ăn uống ngoài gia đình tăng theo chi phí nguyên liệu đầu vào và dịch vụ giáo dục các trường ngoài công lập tiếp tục tăng là những nguyên nhân kéo CPI tháng 10 tăng 0,20%...
Niềm tin của người tiêu dùng trong mua sắm online lâu nay bị suy giảm do hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Online Friday 2025 sẽ hướng tới xây dựng một môi trường kinh doanh số minh bạch và lành mạnh với sự chung tay của tất cả các bên…
Với 100% đại biểu tán thành, tại Hội nghị Ban Chấp hành Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) lần thứ 11, khóa VII ngày 3/11/2025, ông Hồ Sỹ Hùng – Bí thư Đảng ủy nhiệm kỳ 2025-2030 được bầu giữ chức Chủ tịch VCCI nhiệm kỳ 2021-2026...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: