Windows Phone 7 đã “lộ diện”
Hôm qua (11/10), hệ điều hành di động “bom tấn” Windows Phone 7 cuối cùng đã chính thức được ra mắt tại New York (Mỹ)
Hôm qua (11/10), “bom tấn” Windows Phone 7 cuối cùng đã chính thức được ra mắt tại New York (Mỹ). Song hành cùng sự kiện này là 9 mẫu di động thông minh (smartphone) chạy hệ điều hành mới chào thị trường.
Lễ ra mắt hệ điều hành Windows Phone 7 không những có ý nghĩa trọng đại đối với “gã khổng lồ phần mềm” Microsoft, mà còn là một sự kiện được giới yêu thích công nghệ toàn cầu khấp khởi chờ đón suốt bao ngày nay.
Xuất hiện trên sân khấu, Giám đốc điều hành Microsoft Steve Ballmer thông báo, Windows Phone 7 sẽ có mặt trên thị trường vào ngày 8/11 tới. Người đứng đầu Microsoft đã dành nhiều lời hoa mỹ cho nền tảng mới, rằng đây là hệ điều hành “thú vị” và “rất tuyệt vời”.
Theo công bố của Microsoft, Windows Phone 7 được xây dựng dựa trên ý tưởng “hub - tile”. Theo đó, màn hình sẽ được chia thành 6 hub chính: People, Pictures, Games, Music+Video, Marketplace và Office. Các hub này được hiển thị thành những ô vuông nhỏ khác nhau trên màn hình chủ.
Bên trong các hub này sẽ có các tile, hỗ trợ việc báo cho người dùng biết có những thông tin mới được cập nhật như e-mail... Chẳng hạn, chương trình thời tiết sẽ hiển thị liên tục tình hình ngoài trời, hình ảnh hay thư viện nhạc sẽ được thể hiện bằng các bức chụp mới nhất hoặc bản nhạc vừa được chơi trên thiết bị.
Ý tưởng hub-tile này là một điểm nổi trội của Windows Phone 7, nhất là trong bối cảnh mạng xã hội ngày càng phổ biến như hiện nay. Ví dụ như ở “hub” People, khi trạng thái của một người thay đổi trong Facebook thì sẽ được tự động cập nhật vào “tile”, đặt ở nơi mà người dùng muốn như là giao diện chính.
Nếu người dùng quan tâm tới một người bạn nào đó trong danh sách trên Facebook, thì chỉ cần kéo họ ra màn hình Start. Thông tin của họ sẽ được cập nhật ngay lập tức theo thời gian thực, bất cứ cái gì họ đưa lên, tất cả hình ảnh ở các dịch vụ khác nhau sẽ xuất hiện đồng thời trên máy với tốc độ rất nhanh.
Nhà phân tích Carolina Milanesi của Gartner cho biết, giao diện người dùng là một sự cải tiến lớn đối với Windows Mobile, nhưng Microsoft đã mải chạy theo sự cạnh tranh hơn là tạo ra một sự cải tiến vượt bậc.
Microsoft cũng kết hợp giữa Windows Phone 7 và Windows 7, Xbox hay Zune, cho phép truy xuất email công ty thông qua Exchange cùng nhiều chế độ bảo mật. Đây vốn là điểm yếu của các hệ điều hành iPhone và Android. Tuy nhiên, kho ứng dụng sẽ là điểm yếu của Windows Phone 7 khi cạnh tranh với hai hệ điều hành đang làm mưa làm gió này.
Mặc dù Microsoft không công bố chính thức con số ứng dụng cho Windows Phone 7, nhưng theo giới chuyên môn, số lượng phần mềm cho hệ điều hành mới khó có thể qua mặt các kho ứng dụng của Android hay iPhone. Thêm vào đó, những ứng dụng dành cho Windows Mobile 6.5 trở về trước, nếu muốn chạy được trên Windows Phone 7 sẽ phải được chỉnh sửa rất nhiều.
Hiện tại, thị phần của Windows Mobile trên thị trường hệ điều hành di động là 6,8%, đứng thứ 5. Với sự ra mắt chính thức của Windows Phone 7, thị phần của hệ điều hành này sẽ tăng lên 9,8% vào năm 2014, hãng phân tích thị trường IDC dự báo.
Tuy nhiên, theo số liệu của hãng nghiên cứu Gartner, trong quý gần đây nhất, thị phần toàn cầu của Symbian là 41%, BlackBerry của RIM là 18%, Android 17% và iPhone 14%, trong khi Windows Mobile chỉ chiếm có 5%. Gartner cho rằng, tới năm 2014, thị phần của Windows Mobile sẽ còn khoảng 3,9%.
Cùng với thời điểm Microsoft công bố Windows Phone 7, hàng loạt đại gia điện thoại di động trên thế giới cũng công bố những mẫu dế mới nhất sử dụng hệ điều hành này sẽ chào thị trường vào ngày 8/11 tới ở Bắc Mỹ và 21/10 ở châu Âu, châu Á.
Có thể điểm mặt những mẫu dế “át chủ bài” chạy Windows Phone 7 này là gồm: HTC HD7, HTC 7 Surround, HTC Mozart, HTC 7 Trophy, HTC 7 Pro, Samsung Focus, Samsung Omnia 7, LG Quantum, LG Optimus 7 và Dell Venue Pro.
Các nhà mạng lớn như SFR, Orange, Sprint, O2, T-Mobile, 3 và Vodafone cũng đã tuyên bố sẽ sớm giới thiệu đến khách hàng các dòng smartphone dùng hệ điều hành mới.
Ở từng quốc gia mà các smartphone trên ra mắt, Microsoft sẽ hợp tác với các nhà mạng hàng đầu trong chiến dịch quảng bá các sản phẩm mang tên “Go Big”. Microsoft cũng xây dựng chiến dịch quảng bá “Go With” dành cho các nhà mạng khác tham gia.
Lễ ra mắt hệ điều hành Windows Phone 7 không những có ý nghĩa trọng đại đối với “gã khổng lồ phần mềm” Microsoft, mà còn là một sự kiện được giới yêu thích công nghệ toàn cầu khấp khởi chờ đón suốt bao ngày nay.
Xuất hiện trên sân khấu, Giám đốc điều hành Microsoft Steve Ballmer thông báo, Windows Phone 7 sẽ có mặt trên thị trường vào ngày 8/11 tới. Người đứng đầu Microsoft đã dành nhiều lời hoa mỹ cho nền tảng mới, rằng đây là hệ điều hành “thú vị” và “rất tuyệt vời”.
Theo công bố của Microsoft, Windows Phone 7 được xây dựng dựa trên ý tưởng “hub - tile”. Theo đó, màn hình sẽ được chia thành 6 hub chính: People, Pictures, Games, Music+Video, Marketplace và Office. Các hub này được hiển thị thành những ô vuông nhỏ khác nhau trên màn hình chủ.
Bên trong các hub này sẽ có các tile, hỗ trợ việc báo cho người dùng biết có những thông tin mới được cập nhật như e-mail... Chẳng hạn, chương trình thời tiết sẽ hiển thị liên tục tình hình ngoài trời, hình ảnh hay thư viện nhạc sẽ được thể hiện bằng các bức chụp mới nhất hoặc bản nhạc vừa được chơi trên thiết bị.
Ý tưởng hub-tile này là một điểm nổi trội của Windows Phone 7, nhất là trong bối cảnh mạng xã hội ngày càng phổ biến như hiện nay. Ví dụ như ở “hub” People, khi trạng thái của một người thay đổi trong Facebook thì sẽ được tự động cập nhật vào “tile”, đặt ở nơi mà người dùng muốn như là giao diện chính.
Nếu người dùng quan tâm tới một người bạn nào đó trong danh sách trên Facebook, thì chỉ cần kéo họ ra màn hình Start. Thông tin của họ sẽ được cập nhật ngay lập tức theo thời gian thực, bất cứ cái gì họ đưa lên, tất cả hình ảnh ở các dịch vụ khác nhau sẽ xuất hiện đồng thời trên máy với tốc độ rất nhanh.
Nhà phân tích Carolina Milanesi của Gartner cho biết, giao diện người dùng là một sự cải tiến lớn đối với Windows Mobile, nhưng Microsoft đã mải chạy theo sự cạnh tranh hơn là tạo ra một sự cải tiến vượt bậc.
Microsoft cũng kết hợp giữa Windows Phone 7 và Windows 7, Xbox hay Zune, cho phép truy xuất email công ty thông qua Exchange cùng nhiều chế độ bảo mật. Đây vốn là điểm yếu của các hệ điều hành iPhone và Android. Tuy nhiên, kho ứng dụng sẽ là điểm yếu của Windows Phone 7 khi cạnh tranh với hai hệ điều hành đang làm mưa làm gió này.
Mặc dù Microsoft không công bố chính thức con số ứng dụng cho Windows Phone 7, nhưng theo giới chuyên môn, số lượng phần mềm cho hệ điều hành mới khó có thể qua mặt các kho ứng dụng của Android hay iPhone. Thêm vào đó, những ứng dụng dành cho Windows Mobile 6.5 trở về trước, nếu muốn chạy được trên Windows Phone 7 sẽ phải được chỉnh sửa rất nhiều.
Hiện tại, thị phần của Windows Mobile trên thị trường hệ điều hành di động là 6,8%, đứng thứ 5. Với sự ra mắt chính thức của Windows Phone 7, thị phần của hệ điều hành này sẽ tăng lên 9,8% vào năm 2014, hãng phân tích thị trường IDC dự báo.
Tuy nhiên, theo số liệu của hãng nghiên cứu Gartner, trong quý gần đây nhất, thị phần toàn cầu của Symbian là 41%, BlackBerry của RIM là 18%, Android 17% và iPhone 14%, trong khi Windows Mobile chỉ chiếm có 5%. Gartner cho rằng, tới năm 2014, thị phần của Windows Mobile sẽ còn khoảng 3,9%.
Cùng với thời điểm Microsoft công bố Windows Phone 7, hàng loạt đại gia điện thoại di động trên thế giới cũng công bố những mẫu dế mới nhất sử dụng hệ điều hành này sẽ chào thị trường vào ngày 8/11 tới ở Bắc Mỹ và 21/10 ở châu Âu, châu Á.
Có thể điểm mặt những mẫu dế “át chủ bài” chạy Windows Phone 7 này là gồm: HTC HD7, HTC 7 Surround, HTC Mozart, HTC 7 Trophy, HTC 7 Pro, Samsung Focus, Samsung Omnia 7, LG Quantum, LG Optimus 7 và Dell Venue Pro.
Các nhà mạng lớn như SFR, Orange, Sprint, O2, T-Mobile, 3 và Vodafone cũng đã tuyên bố sẽ sớm giới thiệu đến khách hàng các dòng smartphone dùng hệ điều hành mới.
Ở từng quốc gia mà các smartphone trên ra mắt, Microsoft sẽ hợp tác với các nhà mạng hàng đầu trong chiến dịch quảng bá các sản phẩm mang tên “Go Big”. Microsoft cũng xây dựng chiến dịch quảng bá “Go With” dành cho các nhà mạng khác tham gia.