
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Ánh Tuyết
07/09/2022, 10:02
Theo thống kê của Bộ Giao thông vận tải, sau nhiều lần xăng dầu giảm sâu liên tiếp, nhiều loại hình kinh doanh vận tải hành khách như taxi, xe chạy tuyến cố định, đường sắt... đều giảm giá cước đến 15%...
Theo phản ánh của người dân, thời gian qua, Nhà nước có nhiều giải pháp để kiềm chế sự tăng giá dịch vụ tàu, xe…, đặc biệt vào các dịp lễ, Tết, tuy nhiên chưa thực sự mang lại nhiều kết quả. Điều này gây ra ảnh hưởng rất lớn đến mức thu nhập của người dân, đặc biệt là công nhân, những người có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách.
Bộ Giao thông vận tải đồng thuận về việc cần kiểm soát việc tăng giá tàu, xe… vào các dịp lễ, Tết để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.
Cũng theo Bộ Giao thông vận tải, từ đầu năm 2022, giá nhiên liệu liên tục tăng cao có tác động ảnh hưởng đến chi phí vận tải và giá dịch vụ vận tải của các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh vận tải.
"Thời điểm giá nhiên liệu tăng cao, một số doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh vận tải điều chỉnh tăng giá dịch vụ vận tải để bù đắp chi phí như: giá cước hành khách vận tải đường bộ điều chỉnh tăng, giá cước vận tải hàng hóa đường bộ tăng khoảng từ 10-20% tùy theo cung đường và loại hàng hóa; giá cước vận tải hàng hóa đường sắt điều chỉnh tăng từ 3-5% so với giá cước công bố từ đầu năm; giá vé trên các tuyến vận tải hành khách từ bờ ra đảo tăng từ 15-20% so với năm 2021", Bộ Giao thông vận tải cho hay.
Bên cạnh đó, cũng theo Bộ Giao thông vận tải, có các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh vận tải không điều chỉnh tăng giá như: giá vé dịch vụ vận tải hành khách đường thủy nội địa.
Còn giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa được thực hiện theo cơ chế giá vé linh hoạt nên các hãng hàng không vẫn có thể chủ động điều chỉnh các mức giá và tỷ lệ bán vé tương ứng với từng mức giá để giảm thiểu tác động về chi phí do biến động của giá nhiên liệu.
Từ tháng 7/2022 đến nay, sau khi Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành thực hiện các giải pháp để điều hành giảm giá nhiên liệu nhằm bình ổn giá trên thị trường, giá nhiên liệu trong nước có 5 lần điều chỉnh giảm giá và 1 lần giữ nguyên mức giá.
Bộ Giao thông vận tải cũng có nhiều văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị rà soát và hoàn thiện hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn có liên quan đến công tác quản lý giá thuộc thẩm quyền; đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát về việc kê khai, niêm yết giá và việc bán vé đúng giá niêm yết đối với các đơn vị kinh doanh vận tải.
Theo kết quả tổng hợp báo cáo từ các cơ quan, đơn vị cho thấy việc điều chỉnh giảm giá cước các lĩnh vực vận tải đến thời điểm hiện nay đạt được nhiều kết quả.
Cụ thể, thứ nhất, đường bộ, đến thời điểm hiện tại khoảng 63,98% các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe taxi sau khi kê khai tăng giá giảm hoặc thực hiện kê khai giảm giá (từ 800 đến 1.000 đ/km) tương đương từ 4,5% đến 12%.
Bên cạnh đó, khoảng 44,6% đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định cũng giảm khoảng 5,26 - 14,7%.
Các loại hình vận tải du lịch, hợp đồng giảm theo thỏa thuận khi ký kết hợp đồng vận chuyển giá tăng giảm theo từng thời điểm.
Về đường sắt, kể từ thời điểm giá dầu đồng loạt giảm, các công ty cổ phần vận tải đường sắt thực hiện 2 đợt giảm giá.
Cụ thể, giá cước vận tải hàng hóa thực hiện giảm là 5%; vận tải hành khách thực hiện giảm 5 - 10%.
Với hàng không, các hãng hàng không đều triển khai thực hiện kê khai nhiều dải giá từ thấp đến cao, đảm bảo không vượt mức giá tối đa quy định tại Thông tư số 17/2019/TT-BGTVT ngày 03/5/2019 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải và thực hiện niêm yết giá công khai trên trang thông tin điện tử của hãng.
Riêng với công tác phục vụ vận tải hành khách và các dịp lễ, tết, Bộ Giao thông vận tải cho biết hàng năm đều có nhiều các văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị về việc tăng cường công tác vận tải phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân vào các dịp nghỉ lễ như Tết Dương Lịch, Tết Nguyên đán, nghỉ lễ 30/4-1/5, dịp lễ 2/9,….
Trong đó đều chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan trong toàn ngành giao thông vận tải tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện kê khai giá cước, niêm yết giá cước vận tải, giá vé tàu, vé xe theo quy định.
Kết quả cho thấy trong dịp lễ, Tết vừa qua, năng lực vận chuyển và chất lượng dịch vụ được nâng cao, bảo đảm an toàn và giao thông thông suốt, ngay cả trong các ngày cao điểm phục vụ tết, không xảy ra hiện tượng người dân không có phương tiện đi lại.
"Công tác phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân được đảm bảo tốt, các phản ánh về thu giá vé cao giảm nhiều so với các năm trước đây", Bộ Giao thông vận tải nhấn mạnh.
Trong thời gian tới, Bộ Giao thông vận tải sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện kê khai giá cước, niêm yết giá cước vận tải, giá vé tàu, vé xe theo quy định, đặc biệt là dịp lễ, Tết.
Tiếp tục theo dõi nắm bắt tình hình diễn biến của giá nhiên liệu để chỉ đạo kịp thời việc kê khai giá của doanh nghiệp, đơn vị vận tải phù hợp với giảm giá nhiên liệu… để phục vụ tốt nhu cầu đi lại chính đáng của người dân.
Chiều 8/10, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Xuân Sang đã có buổi tiếp và làm việc với ông Musa bin Ahmed Al-Barqi, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải và Dịch vụ logistics Ả-rập Xê-út, nhằm trao đổi các biện pháp thúc đẩy hợp tác song phương trong lĩnh vực vận tải và logistics...
71 năm sau ngày giải phóng, Hà Nội đang bước vào giai đoạn bứt phá mạnh mẽ về hạ tầng. Với nguồn vốn đầu tư công kỷ lục cùng loạt công trình giao thông – đô thị quy mô lớn được khởi công, Thủ đô không chỉ tháo gỡ những điểm nghẽn lâu năm mà còn mở ra dư địa phát triển mới, củng cố vai trò trung tâm kinh tế và đô thị vùng...
Với hơn 33.800 tỷ đồng vốn đầu tư cấp mới và điều chỉnh cùng gần 870 triệu USD vốn FDI trong 9 tháng, Nghệ An đang dần khẳng định vị thế là điểm đến của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Các dự án lớn như VSIP Nghệ An III, Casa Bonita hay Sunny Việt Nam đang mở ra tín hiệu tích cực cho giai đoạn tăng trưởng mới...
Chiều 8/10 tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam họp báo công bố Báo cáo tổng hợp Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) và giới thiệu Kế hoạch Chương trình đào tạo 10.000 Giám đốc điều hành giai đoạn 2025 - 2030…
Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đã và đang là động lực quan trọng cho sự phát triển của Việt Nam. Tuy nhiên, câu chuyện thành công của Nhật Bản, một quốc gia vươn lên thành cường quốc kinh tế mà không phụ thuộc vào FDI, đã đặt ra một bài học kinh nghiệm quý giá: đã đến lúc Việt Nam cần chuyển mình từ thu hút FDI bằng mọi giá sang một chiến lược có chọn lọc, chất lượng và tập trung vào việc nâng cao nội lực quốc gia.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: