
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Tư, 10/12/2025
Xuân Nghi
17/09/2023, 21:19
Sân bay quân sự Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) sẽ được nâng cấp, mở rộng để trở thành sân bay lưỡng dụng, công suất khai thác khoảng 5 triệu hành khách/năm...
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai vừa có công văn gửi các cơ quan chức năng về việc xây dựng đề án xã hội hóa, đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) khai thác sân bay Biên Hòa.
Sân bay quân sự Biên Hòa được xây dựng từ năm 1955, thuộc địa phận TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, cách sân bay Tân Sơn Nhất của TP.HCM khoảng 30 km.
Trước đây, sân bay được phục vụ cho mục đích quân sự, huấn luyện bay bảo vệ vùng trời và được giao cho Trung đoàn Không quân 935, Sư đoàn 370, Bộ Quốc phòng quản lý sử dụng. Hiện nay, sân bay Biên Hòa có nhiều khu vực đất bị nhiễm dioxin và các cơ quan chức năng của Việt Nam đang phối hợp với phía Mỹ để xử lý.
Trong công văn này, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Đồng Nai và Sở Giao thông vận tải, Uỷ ban nhân dân TP. Biên Hòa, Uỷ ban nhân dân huyện Vĩnh Cửu... làm việc với Quân chủng Phòng không - Không quân, Sư đoàn 370, Trung đoàn 935.
Cụ thể, các bên sẽ cùng thực hiện các nhiệm vụ, gồm: Xác định ranh giới, diện tích khu đất dự kiến bàn giao cho địa phương để nghiên cứu nâng cấp sân bay Biên Hòa thành sân bay lưỡng dụng; hiện trạng các công trình quốc phòng; tài sản trên khu đất dự kiến bàn giao cho địa phương.
Công văn do Quyền chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức ký cũng yêu cầu các đơn vị liên quan phải hoàn thành và báo cáo kết quả thực hiện trước ngày 23/9/2023. Sau khi có báo cáo, Sở Giao thông vận tải sẽ chủ trì, phối hợp các sở, ngành, địa phương cùng các đơn vị liên quan nghiên cứu, xây dựng đề án để tỉnh báo cáo gửi Bộ Giao thông vận tải xem xét.
Ngày 07/6/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 648/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, sân bay Biên Hòa là một trong những sân bay được quy hoạch là sân bay quốc nội phục vụ khai thác lưỡng dụng trong thời kỳ 2021 - 2030.
Trước đó, tháng 4/2022, Văn phòng Chính phủ đã có Công văn số 2635/VPCP – CN truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập Tổ công tác triển khai sân bay Thành Sơn (Ninh Thuận) và sân bay Biên Hòa (Đồng Nai) để có cơ sở xem xét việc chuyển các sân bay quân sự này thành các sân bay lưỡng dụng.
Đến tháng 7/2022, Bộ Giao thông vận tải có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Tổ công tác nghiên cứu, đánh giá tổng thể khả năng khai thác hàng không dân dụng tại sân bay quân sự Thành Sơn (Ninh Thuận) và sân bay quân sự Biên Hòa (Đồng Nai), đồng thời, nghiên cứu đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác sân bay Chu Lai (Quảng Nam). Theo kế hoạch, tổ công tác sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ việc chuyển các sân bay quân sự thành các sân bay lưỡng dụng.
Tháng 02/2023, Cục Hàng không Việt Nam đã có báo cáo gửi Bộ Giao thông vận tải kết quả rà soát, hoàn chỉnh hồ sơ quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, đề xuất chuyển hai sân bay quân sự Biên Hòa và Thành Sơn sang khai thác lưỡng dụng theo mô hình cảng hàng không, căn cứ kết quả nghiên cứu bổ sung của tư vấn.
Sân bay Biên Hòa nằm ở vị trí đắc địa, có tầm quan sát tốt, lại ở cửa ngõ phía đông bắc TP.HCM, có hướng cất hạ cánh gần song song và cùng chiều với sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, có đường băng cách nhau không xa nên thuận lợi trong việc cả hai sân bay cùng hoạt động. Sân bay Biên Hòa cũng đã có sẵn hai đường băng dài 3,6 km cùng hệ thống đường lăn, sân đỗ máy bay, kho tàng, hệ thống đài chỉ huy bay,…
Các chuyên gia cho rằng để khai thác lưỡng dụng, sân bay Biên Hòa chỉ cần xây thêm nhà ga hàng không nội địa phục vụ hành khách và hàng hóa cũng như làm mới diện tích sân đỗ cho máy bay, làm mới hệ thống chiếu sáng, đèn tín hiệu đường băng, hệ thống phụ trợ dẫn đường… nhằm tạo khả năng phục vụ các loại máy bay thương mại cỡ lớn cất, hạ cánh.
Khi sân bay Biên Hòa được đưa vào khai thác dân sự, Đồng Nai sẽ là địa phương đầu tiên cả nước sở hữu cùng lúc hai sân bay phục vụ dân sự - thương mại là sân bay quốc tế Long Thành và sân bay lưỡng dụng Biên Hòa vốn chỉ cách sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất 30 km.
TP. Hồ Chí Minh đang tăng tốc tháo gỡ hơn 800 dự án tồn đọng, tập trung xử lý các vướng mắc pháp lý, đất đai và tài chính công. Tỷ lệ xử lý đã đạt khoảng 80%, song thành phố tiếp tục được yêu cầu rà soát đầy đủ, đảm bảo không để thất thoát, lãng phí và sớm khơi thông nguồn lực cho nền kinh tế...
Muốn đạt mục tiêu tăng trưởng GDP hai chữ số (10% trở lên) trong giai đoạn 2026-2030, giải pháp chiến lược là hoàn thiện thể chế và đột phá về năng suất các nhân tố tổng hợp (TFP)…
Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam khi đi qua địa bàn Đà Nẵng có chiều dài hơn 116 km, chạy qua 24 xã, phường của thành phố; nguồn vốn thực việc giải phóng mặt bằng sẽ được bố trí từ ngân sách Trung ương, ngân sách thành phố và các nguồn hợp pháp khác...
Ông Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, yêu cầu các địa phương cũng như các đơn vị liên quan xác định rõ trách nhiệm chính trị, tập trung tháo gỡ khó khăn để bảo đảm dự án được triển khai theo đúng kế hoạch...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: