
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Bảy, 22/11/2025
Bảo Anh
31/08/2017, 11:35
Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải lên tiếng trước đề xuất của Geleximco muốn cùng đối tác Trung Quốc tham gia xây sân bay Long Thành
“Đối với đề xuất của Geleximco muốn hợp tác với đối tác Trung Quốc tham gia xây sân bay Long Thành và những quan ngại từ dư luận, tôi xin trả lời là lựa chọn nhà đầu tư trên cơ sở tiêu chí, có đánh giá, có lựa chọn thông qua đấu thầu. Chúng tôi lựa chọn nhà đầu tư phải kiểm soát tiến độ, giá thành, trên cơ sở hồ sơ đấu thầu”.
Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông, khi ông nhận được chất vấn từ báo giới chiều 30/8, về quan điểm của Bộ trước đề xuất của Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Tổng hợp Hà Nội (Geleximco) muốn cùng các đối tác Trung Quốc tham gia đầu tư xây dựng sân bay Long Thành.
Theo phản ánh của báo chí, sở dĩ dư luận quan tâm tới đề xuất của Geleximco bởi thời gian qua, không ít dự án có đối tác Trung Quốc tham gia đều lâm vào tình trạng bị nợ vốn hoặc chậm tiến độ, trong khi sân bay Long Thành là một dự án lớn, trong điểm của Việt Nam.
Nói về đề xuất này, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, hiện tại Bộ Giao thông Vận tải đang triển khai các nghị quyết chỉ đạo của Chính phủ về xây dựng sân bay Long Thành.
Đến thời điểm này, tỉnh Đồng Nai đã thực hiện xong nghiên cứu khả thi về đền bù giải phóng mặt bằng. Bộ Giao thông Vận tải đang tuyển chọn tư vấn để nghiên cứu khả thi của sân bay Long Thành.
“Chúng tôi dự kiến rằng triển khai nghiên cứu đến năm 2018 và giữa năm 2019 sẽ trình Chính phủ, theo đúng quy định của Bộ Xây dựng về đầu tư”, Thứ trưởng Đông cho hay.
Liên quan đến việc đề xuất đầu tư sân bay Long Thành, ông Đông khẳng định: quan điểm là hoan nghênh tất cả các nhà đầu tư, những người quan tâm đến đầu tư.
Ngay cả trong nghiên cứu tiền khả thi của dự án để xin chủ trương đầu tư cũng đã nghiên cứu định hướng một số hạng mục Nhà nước có thể sử dụng vốn đầu tư công, một số có thể thu hút được thành phần kinh tế khác.
“Như tôi nói ở trên, hiện dự án đang trong giai đoạn tuyển chọn, tư vấn, chưa hoàn thành xong nghiên cứu khả thi. Đến khi được Chính phủ thẩm định, trình Quốc hội thông qua, bước tiếp theo chúng ta mới xem xét lựa chọn đầu tư theo hướng công khai, minh bạch, thu hút vốn đầu tư vào hạng mục của khối kinh tế tư nhân và đầu tư công theo đúng quy định đầu tư xây dựng của Nhà nước”, ông Đông nói.
Trước đó, trong văn bản gửi lên Thủ tướng, Geleximco đề xuất Chính phủ đồng ý về mặt nguyên tắc cho đầu tư xây dựng dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hình thức đối tác công tư.
Chủ tịch Geleximco Vũ Văn Tiền, cho hay doanh nghiệp này có mối quan hệ đối tác chặt chẽ với một số doanh nghiệp lớn của Trung Quốc, như Tập đoàn Năng lượng mới KAIDI Dương Quang, hoạt động trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng và vận hành các dự án năng lượng và cơ sở hạ tầng tại Việt Nam; một số Quỹ đầu tư lớn như Tập đoàn Quản lý tài sản Hoa Dung Trung Quốc - công ty nhà nước với tổng tài sản đạt trên 250 tỷ USD có năng lực và kinh nghiệm quản lý trong lĩnh vực quản lý tài sản và đầu tư, Công ty TNHH Cổ phần Đầu tư Dân sinh và Tập đoàn đầu tư lớn tại Hong Kong như IDG…
“Với năng lực, kinh nghiệm và tiềm lực tài chính mạnh trong điều kiện khó khăn về việc thu xếp vốn trên thị trường tài chính hiện nay của các nhà đầu tư khác, chúng tôi đề xuất với Thủ tướng đồng ý về mặt nguyên tắc cho dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hình thức đối tác công tư”, Chủ tịch Geleximco kiến nghị.
Lãnh đạo Geleximco cũng nhấn mạnh, với kinh nghiệm triển khai, xây dựng và quản lý đầu tư các dự án về giao thông và cảng hàng không, cũng như khả năng thu xếp nguồn vốn cho dự án, cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ đảm bảo tiến độ với thời gian xây dựng vận hành từ 3 -5 năm, giá thành đầu tư thấp nhất cho một sân bay mới hiện đại.
Thời gian xử lý thủ tục của các cơ quan được gửi văn bản lấy ý kiến về việc xây dựng các dự án, công trình trong khu vực biên giới đất liền sẽ giảm từ 30 ngày xuống còn 20 ngày...
Lãnh đạo Bộ Xây dựng yêu cầu các Ban quản lý dự án, Sở Xây dựng đã có cam kết về giá trị giải ngân phải triển khai ngay đồng bộ các giải pháp thực hiện; Các đơn vị chưa cam kết giải ngân phải có ngay văn bản báo cáo Bộ, nêu rõ cam kết giá trị giải ngân, tỷ lệ giải ngân và các vướng mắc gặp phải…
Ngày 16/11 vừa qua, Nam Long đã tổ chức sự kiện “Bình minh rực sáng Tây Sài Gòn”, giới thiệu The Pearl cho hàng trăm nhà đầu tư Hà Nội. Sự kiện đánh dấu một cột mốc mới của của The Pearl trên hành trình chinh phục những nhà đầu tư tinh tế miền Bắc.
Khu đất 21 ha tại xã Đức Thọ vừa bước vào giai đoạn khảo sát để triển khai dự án trung tâm logistics xanh theo đề xuất của Viettel Post. Đây là vị trí có khả năng liên kết mạnh mẽ với cao tốc, sân bay và đường sắt, mở ra cơ hội hình thành một trung tâm trung chuyển hiện đại ở Bắc Hà Tĩnh.
UBND Thành phố Hà Nội vừa phê duyệt Đồ án Quy hoạch chi tiết Khu đô thị mới G19, tỷ lệ 1/500, tại xã Thiên Lộc, với diện tích 26,1 ha. Đây là bước quan trọng trong việc phát triển khu đô thị hiện đại, đồng bộ hạ tầng kỹ thuật và xã hội, góp phần hoàn thiện cấu trúc không gian đô thị, phù hợp với định hướng phát triển Thủ đô đến năm 2045…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: