Xe có nguy cơ thiếu lái

Vĩnh Hoàng

10/10/2007, 10:56

Bình quân trên thế giới thì một đầu xe có 2,5 lái xe, còn tại Việt Nam con số này là 1,2

Tốc độ phát triển của ngành vận tải những năm gần đây rất cao, nhưng số lái xe được đào tạo mới chưa đáp ứng đủ.
Tốc độ phát triển của ngành vận tải những năm gần đây rất cao, nhưng số lái xe được đào tạo mới chưa đáp ứng đủ.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam đã đưa ra cảnh báo trên.

Theo ông Hùng, điều này xuất phát từ việc Bộ Giao thông Vận tải sắp sửa đưa ra những quy định mới về đào tạo, cấp, đổi, nâng hạng giấy phép lái xe.

Với quy định hiện nay, lái xe tải phải đủ 21 tuổi, lái xe khách ít nhất 24 tuổi, và thời hạn nâng hạng giấy phép lái xe là 3 năm. Bộ Giao thông vận tải đang dự kiến đưa ra quy định lái xe khách ít nhất phải ở tuổi từ 28 – 30, lái xe tải phải ít nhất từ 23 - 25 tuổi và thời hạn để nâng hạng giấy phép lái xe là 5 năm.

“Vận tải ôtô Việt Nam đang trong tình trạng thiếu lao động. Tốc độ phát triển của ngành những năm gần đây rất cao nhưng số lái xe được đào tạo mới chưa đáp ứng đủ. Bình quân trên thế giới thì một đầu xe có 2,5 lái xe, còn tại Việt Nam con số này là 1,2. Do đó, nếu thực hiện theo quy định mới mà Bộ Giao thông Vận tải dự định áp dụng sẽ dẫn đến thiếu lái xe một cách trầm trọng”, ông Hùng phân tích.

Bộ Giao thông vận tải đưa ra các quy định trên là muốn hạn chế tình trạng gia tăng tai nạn giao thông do lái xe khách, xe tải gây ra.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia trong ngành vận tải cho rằng, thanh niên từ 18 - 28 tuổi hoàn toàn đủ điều kiện để lái xe tải, xe khách bởi đây là độ tuổi có sức khoẻ tốt nhất, rất ham mê, nhiệt tình với công việc. Nên hạn chế tai nạn giao thông bằng cách tăng cường quản lý nhà nước về vận tải, giám sát, xử phạt vi phạm và đào tạo đạo đức lái xe, chứ không phải căn cứ vào độ tuổi.

Được biết, nếu không có gì thay đổi, quy định mới về đào tạo, cấp đổi, nâng hạng giấy phép lái xe sẽ được Bộ Giao thông vận tải ban hành vào cuối tháng 10 này.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

15 quốc gia có nợ công cao nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

15 quốc gia có nợ công cao nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 43-2025

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 43-2025

Nông nghiệp tái sinh: Sáng kiến nông nghiệp bền vững

Nông nghiệp tái sinh: Sáng kiến nông nghiệp bền vững

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy