Xe đạp, đẳng cấp mới của nhà giàu Trung Quốc
Giới phân tích ước đoán, thị trường xe đạp cao cấp ở Trung Quốc ước tăng 15% mỗi năm trong thời gian tới
Hết khoe xe xịn, du thuyền sang trọng, nhà đẹp, hiện giới nhà giàu Trung Quốc đang chuyển sang tậu những chiếc xe đạp đắt tiền như một công cụ mới để thể hiện đẳng cấp "đại gia" của mình, hãng tin CNBC cho hay.
Trung Quốc hiện là thị trường xe hơi lớn nhất thế giới, nhưng theo tính toán của giới phân tích thị trường, doanh số xe đạp cao cấp dự kiến tăng trưởng mạnh thời gian tới, do dòng sản phẩm này hiện đã trở thành một biểu tượng giàu có mới của tầng lớp thượng lưu đang ngày một tăng trưởng mạnh mẽ ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Yu Yiqun, giám đốc một công ty quảng cáo ở thủ đô Bắc Kinh, rất thích đi làm bằng chiếc xe đạp có giá tới 100.000 Nhân dân tệ (16.000 USD) của anh. Chiếc xe đạp này hiệu Alex Moulton được làm thủ công. "Nó là chiếc duy nhất ở Bắc Kinh, giống như Rolls-Royce trong thế giới xe đạp vậy. Rất cổ điển, hoàn toàn được làm bằng phương pháp thủ công", Yu tự hào nói.
Yu hiện sở hữu khoảng 35 chiếc xe đạp xịn. Anh là một đại diện của nhóm đại gia Trung Quốc đang từ bỏ những chiếc xe hơi hào nhoáng, để chuyển sang "cưỡi" những chiếc xe đạp đắt tiền, với giá thậm chí còn đắt hơn cả một chiếc xe hơi.
Zhou Jiannong, Tổng giám đốc Công ty Rbike Networks Ltd ở Trung Quốc, cho hay, nhu cầu tiêu thụ những vật dụng xa xỉ như xe hơi sang trọng, đồng hộ hàng hiệu đã tới điểm bão hòa. Người giàu ở quốc gia châu Á này hiện đã chuyển sang mua những chiếc xe đạp cao cấp, nhằm thể hiện sự độc đáo và đẳng cấp của họ.
Giới phân tích ước đoán, thị trường xe đạp ở Trung Quốc sẽ tăng trưởng khoảng 10% trong vòng vài năm tới, trong đó nhu cầu dòng xe cao cấp ước tăng 15% mỗi năm. Nhiều công ty kinh doanh xe đạp cao cấp bắt đầu quan tâm nhiều hơn tới thị trường Trung Quốc, coi đây là động lực giúp mở rộng số lượng đơn hàng.
Không chỉ là một công cụ thể hiện đẳng cấp, xe đạp cao cấp còn là một món quà đắc ý của giới nhà giàu tặng nhau trong những dịp lễ quan trọng. Adam Wong, Giám đốc Hãng xe đạp Komda của Hồng Kông cho biết, mọi người đã quá chán những món quà như rượu, thuốc lá. Với người Trung Quốc ở đại lục, giờ xe đạp mới là món quà tuyệt vời, Wong nói.
Ngoài ra, xe đạp sang trọng còn là một biểu tượng mới trong lĩnh vực thời trang. Terry Liu, một chuyên gia phân tích thuộc Hãng nghiên cứu Fubon ở Đài Loan cho biết, xe đạp cao cấp sắp trở thành một nguồn lực tăng trưởng quan trọng ở thị truwngf Trung Quốc, bởi tại đây xe đạp không chỉ là một phương tiện giao thông mà còn là một sản phẩm thời trang.
Nhiều chiếc xe đạp cao cấp được nhập khẩu vào Trung Quốc có giá trên trời, gấp cả trăm lần so với giá những chiếc xe đạp thông thường. Tuy nhiên, điều đó chẳng là gì so với nhóm người Trung Quốc có thu nhập cao. Zhang Lei, giám đốc một hãng cung cấp sản phẩm giấy ở Chu Hải nói, với doanh nhân, họ không quan tâm nhiều tới giá cả.
Zhang Lei dự định chi 10.000 Nhân dân tệ để nâng cấp chiếc xe đạp đang đi của anh. Lei cho biết, với tầng lớp doanh nhân, họ chỉ quan tâm tới chất lượng của chiếc xe mà họ mua mà thôi. Họ thích sưu tầm những chiếc xe đạp với linh kiện nhập khẩu tùy theo nhu cầu và gu thẩm mỹ của riêng họ.
Yu Yiqun đã đặt mua thêm khoảng 4 chiếc xe đạp cao cấp được làm thủ công, nhằm mở rộng hơn bộ sưu tập đã rất hoàng tráng của anh. Vợ chồng anh có hai chiếc xe hơi, nhưng Yu nói anh không hề đụng tới chúng.
"Lúc nào tôi cũng đạp xe đạp đi làm", Yu nói. "Khi tôi tới Cáp Nhĩ Tân, tôi mang theo một chiếc xe đạp nhỏ, có thể gấp lại được. Nó giúp tôi di chuyển dễ dàng ở thành phố này. Còn khi tới Đại Liên công tác, tôi mang một chiếc xe lớn hơn, vì đó là thành phố núi".
Trung Quốc hiện là thị trường xe hơi lớn nhất thế giới, nhưng theo tính toán của giới phân tích thị trường, doanh số xe đạp cao cấp dự kiến tăng trưởng mạnh thời gian tới, do dòng sản phẩm này hiện đã trở thành một biểu tượng giàu có mới của tầng lớp thượng lưu đang ngày một tăng trưởng mạnh mẽ ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Yu Yiqun, giám đốc một công ty quảng cáo ở thủ đô Bắc Kinh, rất thích đi làm bằng chiếc xe đạp có giá tới 100.000 Nhân dân tệ (16.000 USD) của anh. Chiếc xe đạp này hiệu Alex Moulton được làm thủ công. "Nó là chiếc duy nhất ở Bắc Kinh, giống như Rolls-Royce trong thế giới xe đạp vậy. Rất cổ điển, hoàn toàn được làm bằng phương pháp thủ công", Yu tự hào nói.
Yu hiện sở hữu khoảng 35 chiếc xe đạp xịn. Anh là một đại diện của nhóm đại gia Trung Quốc đang từ bỏ những chiếc xe hơi hào nhoáng, để chuyển sang "cưỡi" những chiếc xe đạp đắt tiền, với giá thậm chí còn đắt hơn cả một chiếc xe hơi.
Zhou Jiannong, Tổng giám đốc Công ty Rbike Networks Ltd ở Trung Quốc, cho hay, nhu cầu tiêu thụ những vật dụng xa xỉ như xe hơi sang trọng, đồng hộ hàng hiệu đã tới điểm bão hòa. Người giàu ở quốc gia châu Á này hiện đã chuyển sang mua những chiếc xe đạp cao cấp, nhằm thể hiện sự độc đáo và đẳng cấp của họ.
Giới phân tích ước đoán, thị trường xe đạp ở Trung Quốc sẽ tăng trưởng khoảng 10% trong vòng vài năm tới, trong đó nhu cầu dòng xe cao cấp ước tăng 15% mỗi năm. Nhiều công ty kinh doanh xe đạp cao cấp bắt đầu quan tâm nhiều hơn tới thị trường Trung Quốc, coi đây là động lực giúp mở rộng số lượng đơn hàng.
Không chỉ là một công cụ thể hiện đẳng cấp, xe đạp cao cấp còn là một món quà đắc ý của giới nhà giàu tặng nhau trong những dịp lễ quan trọng. Adam Wong, Giám đốc Hãng xe đạp Komda của Hồng Kông cho biết, mọi người đã quá chán những món quà như rượu, thuốc lá. Với người Trung Quốc ở đại lục, giờ xe đạp mới là món quà tuyệt vời, Wong nói.
Ngoài ra, xe đạp sang trọng còn là một biểu tượng mới trong lĩnh vực thời trang. Terry Liu, một chuyên gia phân tích thuộc Hãng nghiên cứu Fubon ở Đài Loan cho biết, xe đạp cao cấp sắp trở thành một nguồn lực tăng trưởng quan trọng ở thị truwngf Trung Quốc, bởi tại đây xe đạp không chỉ là một phương tiện giao thông mà còn là một sản phẩm thời trang.
Nhiều chiếc xe đạp cao cấp được nhập khẩu vào Trung Quốc có giá trên trời, gấp cả trăm lần so với giá những chiếc xe đạp thông thường. Tuy nhiên, điều đó chẳng là gì so với nhóm người Trung Quốc có thu nhập cao. Zhang Lei, giám đốc một hãng cung cấp sản phẩm giấy ở Chu Hải nói, với doanh nhân, họ không quan tâm nhiều tới giá cả.
Zhang Lei dự định chi 10.000 Nhân dân tệ để nâng cấp chiếc xe đạp đang đi của anh. Lei cho biết, với tầng lớp doanh nhân, họ chỉ quan tâm tới chất lượng của chiếc xe mà họ mua mà thôi. Họ thích sưu tầm những chiếc xe đạp với linh kiện nhập khẩu tùy theo nhu cầu và gu thẩm mỹ của riêng họ.
Yu Yiqun đã đặt mua thêm khoảng 4 chiếc xe đạp cao cấp được làm thủ công, nhằm mở rộng hơn bộ sưu tập đã rất hoàng tráng của anh. Vợ chồng anh có hai chiếc xe hơi, nhưng Yu nói anh không hề đụng tới chúng.
"Lúc nào tôi cũng đạp xe đạp đi làm", Yu nói. "Khi tôi tới Cáp Nhĩ Tân, tôi mang theo một chiếc xe đạp nhỏ, có thể gấp lại được. Nó giúp tôi di chuyển dễ dàng ở thành phố này. Còn khi tới Đại Liên công tác, tôi mang một chiếc xe lớn hơn, vì đó là thành phố núi".