
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 16/10/2025
Bảo Anh
23/08/2012, 11:58
Hiệp định vận tải đường bộ Việt - Trung sẽ nới lỏng những hạn chế đối với xe tải và xe khách
Việt Nam - Trung Quốc vừa hoàn tất hiệp định vận tải đường bộ giữa hai quốc gia.
Theo bản thỏa thuận được hai bên ký ngày 22/8, lần đầu tiên, các xe khách và xe tải sẽ có thể chạy qua biên giới Việt - Trung trên một cung đường dài 1.300 km từ Hà Nội đến Thâm Quyến.
Hiệp định mới sẽ nới lỏng những hạn chế đối với xe tải và xe khách chạy trên tuyến nối các vùng kinh tế chính của tỉnh Vân Nam và khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) và 6 tỉnh của Việt Nam, bao gồm cả Lạng Sơn và Quảng Ninh, và hai thành phố Hà Nội và Hải Phòng.
Trước khi có hiệp định, các doanh nghiệp vận tải chỉ được phép chạy sâu tối đa 20 km vào trong lãnh thổ của quốc gia láng giềng. Bắt đầu từ tháng 8/2012, mỗi nước sẽ có thể cấp tối đa 15.100 giấy phép cho xe tải và xe khách lưu thông trong các tỉnh biên giới và tối đa 500 giấy phép cho xe tải và xe khách chạy vào các tỉnh nội địa.
Cùng được điều chỉnh bởi hiệp định này, một tuyến đường quan trọng khác nối Côn Minh với Hà Nội và Hải Phòng cũng đã tổ chức lễ công bố triển khai tại Côn Minh vào ngày 16/8 vừa qua.
Năm 2011, khối lượng vận tải bằng đường bộ giữa Việt Nam và Trung Quốc thông qua cửa khẩu Hữu Nghị lên đến 1 triệu tấn hàng hóa và khoảng 726.000 khách đi qua biên giới hai nước. Khối lượng vận tải dự kiến sẽ tăng khi hiệp định vận tải đường bộ mới được thực hiện. Để đáp ứng nhu cầu của thị trường, số lượng giấy phép của năm 2013 sẽ được tăng lên tương ứng.
Theo Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), các hiệp định vận tải song phương giữa các nước thành viên Tiểu vùng sông Mê Kông (GMS) là những "viên gạch nền tảng" cho một hiệp định toàn diện về thương mại qua biên giới (gọi tắt là CBTA), với mục tiêu dỡ bỏ các trở ngại đối với thương mại và phát triển của khu vực.
Được gắn kết bởi dòng sông Mê Kông, các nước thành viên GMS có tổng diện tích tương đương khu vực Tây Âu và có tổng dân số lớn hơn dân số Mỹ.
Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý nợ công tập trung vào việc tăng cường phân cấp thẩm quyền trong phê duyệt, ký kết và quản lý các khoản vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài, đồng thời hướng tới đơn giản hóa thủ tục, bảo đảm tính linh hoạt và hiệu quả trong huy động, sử dụng vốn vay…
Chiều 16/10, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ khởi công dự án xây dựng Trường phổ thông nội trú, bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Tây Giang, xã miền núi biên giới phía Tây giáp Lào của thành phố Đà Nẵng.
Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh nguyên tắc điều hành "Kỷ cương đi trước - Nguồn lực đi cùng - Kết quả là thước đo" là chỉ đạo xuyên suốt, trong đó kỷ cương là chấp hành nghiêm các kết luận chỉ đạo, nguồn lực phải được bảo đảm đầy đủ, phân bổ đúng, trúng, hiệu quả, và kết quả cụ thể, thực chất là thước đo hiệu quả công việc nhằm giải quyết khó khăn trong công tác phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo...
Tại điều 12 dự thảo Luật Công nghệ cao (sửa đổi), Bộ Khoa học và Công nghệ đề xuất: “cho phép doanh nghiệp được tính chi phí tài trợ hoặc đầu tư cho nghiên cứu phát triển công nghệ chiến lược vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập thuế”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: