
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Ba, 25/11/2025
Ngô Trang
28/02/2015, 15:37
Tình trạng xe máy đi vào đường cấm hiện vẫn diễn ra khá phổ biến, gây ra nhiều vụ tai nạn
Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đang xây dựng dự thảo quyết định về việc xử phạt đối với người tham gia giao thông điều khiển xe gắn máy, xe môtô trên đường cấm, đường cao tốc.
Theo đó, trên cơ sở chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng, cơ quan này sẽ nghiên cứu đề xuất với Chính phủ theo hướng tăng nặng chế tài xử phạt hành vi điều khiển môtô, xe gắn máy tham gia giao thông trên đường cao tốc, trong đó xem xét phương án tịch thu, bán đấu giá để lấy tiền ủng hộ người nghèo.
Phó chủ tịch chuyên trách Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng cho hay các cơ quan chức năng đang trong quá trình soạn thảo văn bản để đề xuất với Chính phủ. Theo ông Hùng, đây chỉ là một trong số những giải pháp nhằm ngăn chặn tình trạng vi phạm giao thông và kéo giảm tỷ lệ tai nạn giao thông.
Theo Nghị định 171/CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, người điều khiển môtô, xe gắn máy đi vào đường cao tốc có biển báo cấm sẽ bị xử phạt 200.000 - 400.000 đồng.
Trường hợp người điều khiển môtô, xe gắn máy đi vào đường cao tốc mà gây tai nạn còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe hai tháng.
Tuy nhiên, trên thực tế, ngay ở Hà Nội, tại một số tuyến đường cao tốc, đường trên cao, mặc dù đã có quy định và gắn biển cấm xe máy, môtô và cả người đi bộ lưu thông, nhưng tình trạng vi phạm vẫn diễn ra khá phổ biến, gây ra nhiều vụ tai nạn.
Trước thực tế đó, các cơ quan chức năng của Hà Nội như cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông đã phải cắt cử cán bộ “trực chiến” tại các đường dẫn vào cao tốc để ngăn chặn xe máy, môtô đi vào.
Diễn đàn hợp tác địa phương Việt – Nhật tại Quảng Ninh là dịp kết nối chính sách, thúc đẩy hợp tác thực chất giữa các địa phương và doanh nghiệp hai nước. Trong khuôn khổ sự kiện, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp nhiều lãnh đạo địa phương Nhật Bản, trao đổi định hướng hợp tác và khẳng định cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động đầu tư, giao lưu và kết nối nhân lực.
Dự thảo Luật Công nghệ cao (sửa đổi) trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 10 được kỳ vọng tạo dựng nền tảng thể chế thúc đẩy khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Các chuyên gia đề xuất chính sách cần cân bằng giữa quản lý Nhà nước và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, bảo đảm môi trường đầu tư ổn định, minh bạch.
Cuộc họp do Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng chủ trì ngày 25/11 tập trung hoàn thiện Quy chế tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật nhằm bảo đảm thống nhất, minh bạch, nâng cao hiệu quả vận hành Hệ thống và tăng cường trách nhiệm của các cơ quan...
Giai đoạn 1 từ năm 2026 -2030, cơ cấu vốn chủ yếu gồm vốn ngân sách địa phương các cấp (tỉnh, xã) chiếm 33%; vốn lồng ghép từ các chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình, dự án khác chiếm 29% và vốn doanh nghiệp và huy động đóng góp của cộng đồng và người dân chiếm 28%...
Việc tích hợp ba Chương trình mục tiêu quốc gia thành một Chương trình không làm giảm đi các chính sách, mà khắc phục sự chồng chéo, trùng lặp và giúp tập trung hơn vào vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trong thời gia tới.
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: