Xe quá tải “lộng hành”, Tổng cục Đường bộ chấn chỉnh 11 Sở Giao thông vận tải
Trước tình hình xe quá tải bùng phát trong tháng 1/2022 với 1.398 xe vi phạm, Tổng cục Đường bộ Việt Nam điểm tên 11 Sở Giao thông vận tải không gửi báo cáo kiểm tra tải trọng...
Theo báo cáo kết quả công tác kiểm soát tải trọng xe, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, trong tháng 1/2022, các trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động, cố định, thanh tra các Sở Giao thông vận tải và công chức thanh tra các Cục Quản lý đường bộ sử dụng cân xách tay tiến hành kiểm tra 7.578 xe, trong đó có 1.398 xe vi phạm, tước 212 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 6,36 tỷ đồng.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ rõ, do lực lượng thanh tra giao thông còn mỏng, phải thực hiện việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp Tết dương lịch, âm lịch và nhiều nhiệm vụ khác của địa phương, thanh tra giao thông các Sở Giao thông vận tải chỉ kiểm tra tải trọng xe trên các quốc lộ được ủy quyền quản lý và đường địa phương.
Đặc biệt, “thời gian vừa qua các lực lượng tập trung cho việc phòng chống dịch bệnh Covid-19, các chủ xe, lái xe lợi dụng tiếp tục vi phạm chở hàng quá tải, dẫn đến tình trạng xe quá tải bùng phát trở lại, lưu thông trên các quốc lộ, đường cao tốc và một số đường địa phương nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, các dự án xây dựng, san lấp mặt bằng, nhà máy xi măng, khu công nghiệp… Tình trạng xe sang tải, dồn tải xung quanh khu vực các cảng nhỏ, bến thủy nội địa”, Tổng cục Đường bộ nêu rõ.
Đáng chú ý, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị các Sở Giao thông vận tải 11 địa phương chấn chỉnh, rút kinh nghiệm khi không gửi báo cáo kiểm tra tải trọng xe tháng 01/2022: Bắc Giang, Nam Định, Thái Nguyên, Bắc Ninh, Thái Bình, Lai Châu, Điện Biên, Hưng Yên, Cao Bằng, Quảng Nam, Kon Tum.
Bên cạnh đó, tình trạng xe cơi nới kích thước thành thùng cao từ 1-2m, kể cả sơmi rơmoóc tự đổ để chở hàng quá tải, lưu thông công khai trên các quốc lộ, đường đô thị và đường địa phương tái diễn, đặc biệt là các tỉnh, thành phía Bắc và Bắc Miền Trung, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường.
Cụ thể, các xe tải, xe sơmi rơmoóc che biển số, chở quặng quá tải từ các mỏ quặng ven Quốc lộ 279, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai, lưu thông trên Quốc lộ 279, đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai về cảng Việt Trì, tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc, TP. Hà Nội, Quảng Ninh, tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Nam, Gia Lai, Đắk Lắk…
Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác kiểm soát tải trọng xe, trong tháng 2/2022 và các tháng tiếp theo, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động chỉ đạo công tác phối hợp giữa các lực lượng công an, thanh tra giao thông.
Bên cạnh việc thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và các nhiệm vụ khác của địa phương, cần tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 32/CTTTg về việc tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông.
Đồng thời, đề nghị UBND các tỉnh, thành phố có nhiều xe quá tải lưu thông nêu trên chỉ đạo các lực lượng chức năng, các ngành, các cấp phối hợp xử lý, không để tái diễn tình trạng xe quá tải.
Bên cạnh đó, đề nghị các Sở Giao thông vận tải, Sở Giao thông vận tải – xây dựng Lào Cai thực hiện nghiêm túc công tác báo cáo kiểm tra tải trọng xe hàng tháng, gửi về các Cục Quản lý đường bộ để tổng hợp, báo cáo Tổng cục Đường bộ Việt Nam.