Xin chỉ định thầu tư vấn xây dựng phương án mở rộng Tân Sơn Nhất
Bộ Tài chính đề nghị Thủ tướng xem xét cho chỉ định thầu chọn đơn vị tư vấn nước ngoài để khảo sát, nghiên cứu đề xuất các phương án mở rộng Tân Sơn Nhất
Trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính cho hay, do tính chất cấp bách của việc nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất nhằm giảm ùn tắc, quá tải tại khu vực sân bay và các hệ thống giao thông kết nối, Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng hình thức chỉ định thầu lựa chọn đơn vị tư vấn nước ngoài phù hợp để khảo sát, nghiên cứu đề xuất các phương án mở rộng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Bộ Giao thông Vận tải chịu trách nhiệm trước Thủ tướng về thủ tục, trình tự thực hiện chỉ định thầu, đảm bảo lựa chọn tư vấn nước ngoài có đủ điều kiện cần thiết và đáp ứng các yêu cầu theo đúng quy định hiện hành.
Bộ Tài chính cho rằng, phương án thuê tư vấn nước ngoài đánh giá việc sử dụng đất cho hàng không và nghiên cứu, phản biện kết quả nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch trước đây của Công ty tư vấn thiết kế xây dựng hàng không (ADCC) của Bộ Giao thông Vận tải có ưu điểm là rút ngắn được thời gian thực hiện và tiết kiệm chi phí.
Tuy nhiên, Bộ Tài chính cũng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải phân tích kỹ lưỡng hơn tính khách quan độc lập về kết quả nghiên cứu của tư vấn nước ngoài khi tận dụng các kết quả khảo sát, nghiên cứu của tư vấn đã thực hiện trước đây để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định lựa chọn phương án phù hợp.
Về tổ chức thực hiện, đề xuất giao Cục Hàng không Việt Nam là cơ quan tổ chức lập quy hoạch; giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam là chủ đầu tư để tiến hành các bước thuê tư vấn nước ngoài tổ chức khảo sát, đánh giá việc sử dụng đất cho hàng không và phương án nâng cấp mở rộng sân bay là phù hợp.
Về nguồn vốn, đề xuất Bộ Giao thông Vận tải trình Thủ tướng Chính phủ cho phép Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam ứng vốn để thực hiện chi phí lựa chọn tư vấn là phương án có thể xem xét, cân nhắc.
Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải bổ sung làm rõ khả năng cân đối và phương thức hoàn trả vốn ứng trước của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam theo quy định hiện hành, tránh làm phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản.
Trước đó, nguyên Cục trưởng Hàng không Lại Xuân Thanh cho biết, theo chỉ đạo của Thủ tướng, Cục đang lên kế hoạch thuê một đơn vị tư vấn nước ngoài làm việc độc lập để khảo sát sân bay Tân Sơn Nhất. Nhà tư vấn sẽ đề xuất các phương án mở rộng trong 6 tháng.
Cục Hàng không cũng sẽ đưa ra tiêu chí mời gọi tư vấn, cũng như lập kế hoạch lựa chọn để trình Bộ Giao thông phê duyệt. "Đơn vị tư vấn, lên phương án mở rộng Tân Sơn Nhất phải có tên tuổi, uy tín trên thế giới", ông Thanh nói.
Bộ Giao thông Vận tải chịu trách nhiệm trước Thủ tướng về thủ tục, trình tự thực hiện chỉ định thầu, đảm bảo lựa chọn tư vấn nước ngoài có đủ điều kiện cần thiết và đáp ứng các yêu cầu theo đúng quy định hiện hành.
Bộ Tài chính cho rằng, phương án thuê tư vấn nước ngoài đánh giá việc sử dụng đất cho hàng không và nghiên cứu, phản biện kết quả nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch trước đây của Công ty tư vấn thiết kế xây dựng hàng không (ADCC) của Bộ Giao thông Vận tải có ưu điểm là rút ngắn được thời gian thực hiện và tiết kiệm chi phí.
Tuy nhiên, Bộ Tài chính cũng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải phân tích kỹ lưỡng hơn tính khách quan độc lập về kết quả nghiên cứu của tư vấn nước ngoài khi tận dụng các kết quả khảo sát, nghiên cứu của tư vấn đã thực hiện trước đây để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định lựa chọn phương án phù hợp.
Về tổ chức thực hiện, đề xuất giao Cục Hàng không Việt Nam là cơ quan tổ chức lập quy hoạch; giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam là chủ đầu tư để tiến hành các bước thuê tư vấn nước ngoài tổ chức khảo sát, đánh giá việc sử dụng đất cho hàng không và phương án nâng cấp mở rộng sân bay là phù hợp.
Về nguồn vốn, đề xuất Bộ Giao thông Vận tải trình Thủ tướng Chính phủ cho phép Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam ứng vốn để thực hiện chi phí lựa chọn tư vấn là phương án có thể xem xét, cân nhắc.
Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải bổ sung làm rõ khả năng cân đối và phương thức hoàn trả vốn ứng trước của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam theo quy định hiện hành, tránh làm phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản.
Trước đó, nguyên Cục trưởng Hàng không Lại Xuân Thanh cho biết, theo chỉ đạo của Thủ tướng, Cục đang lên kế hoạch thuê một đơn vị tư vấn nước ngoài làm việc độc lập để khảo sát sân bay Tân Sơn Nhất. Nhà tư vấn sẽ đề xuất các phương án mở rộng trong 6 tháng.
Cục Hàng không cũng sẽ đưa ra tiêu chí mời gọi tư vấn, cũng như lập kế hoạch lựa chọn để trình Bộ Giao thông phê duyệt. "Đơn vị tư vấn, lên phương án mở rộng Tân Sơn Nhất phải có tên tuổi, uy tín trên thế giới", ông Thanh nói.