Số hóa đang thay đổi nhanh chóng cách con người sống, làm việc và mua sắm. Bên cạnh đó, Covid-19 đã tạo cú hích cho sự "lên ngôi" của phương thức đi chợ trực tuyến…
Cho đến nay, dù mua sắm trực tiếp đã dần lấy lại phong độ thì chợ online vẫn ngày càng thu hút người tiêu dùng số bởi những tiện ích nổi trội.
NHỮNG LÝ DO NGƯỜI TIÊU DÙNG CHUỘNG ĐI CHỢ TRỰC TUYẾN
Theo một khảo sát của Viện Nghiên cứu Hàng tiêu dùng Bán lẻ (IELKA), những lý do chính khiến người tiêu dùng chọn mua hàng trực tuyến là sự dễ dàng mua sắm (63%) và tốc độ giao hàng (41%). Bên cạnh đó, khoảng 52% người tiêu dùng có xu hướng chọn nền tảng của chuỗi siêu thị mà họ thường mua sắm. Khảo sát cũng chỉ ra 4 yếu tố quan trọng đối với người tiêu dùng khi họ quyết định mua sắm trực tuyến là giao hàng miễn phí (73%); chất lượng hàng tươi sống và hàng lạnh (71%); tốc độ giao hàng (69%) và giá cả (69%).
Là quốc gia có dân số lớn, trẻ và ưa thích kết nối với tỷ lệ người dùng internet chiếm tới 79,1%, điều này lí giải cho xu hướng mua sắm trên nền tảng số ngày càng tăng nhanh tại thị trường bán lẻ Việt Nam trong những năm gần đây.
Nhân viên siêu thị lựa chọn các sản phẩm trong đơn hàng được đặt qua ứng dụng.
Thu Ngân (30 tuổi, Hà Nội) cho biết, nhiều gia đình trẻ bạn bè, đồng nghiệp xung quanh cô đều chuộng hình thức mua hàng qua internet và giao hàng tận nhà. “Với những gia đình trẻ bận rộn vừa công việc, vừa chăm sóc con cái như gia đình mình thì chợ trực tuyến thực sự là cứu cánh. Chỉ vài phút lướt nhanh trên ứng dụng điện thoại hoặc trên website là mình có thể tranh thủ đi chợ và nhận hàng mọi lúc, mọi nơi. Nhờ vào chính sách giao hàng miễn phí của các siêu thị, mình hoàn toàn có thể mua được các sản phẩm tươi ngon và được đảm bảo chất lượng. Đi chợ trực tuyến cực kỳ tiện lợi, nhất là trong những ngày hè Hà Nội nóng nực như hiện nay!”
Trong khi đó, Phương Hoa (26 tuổi, TP.HCM) cho biết lý do cô lựa chọn tính năng đi chợ online của một số siêu thị như LOTTE Mart vì bản thân không nắm rõ các phương pháp lựa chọn thực phẩm sao cho tươi ngon, cũng như lo ngại về giá cả. “Thế nên mình chọn đi chợ online bởi hàng hóa, thực phẩm tươi sống được bán ở những siêu thị ngoại lớn này đều đảm bảo nguồn gốc, hàng hóa thực phẩm rất đa dạng. Ngoài ra, mình còn tiết kiệm được kha khá vì nền tảng đi chợ online của siêu thị thường có nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn”.
CHỢ TRỰC TUYẾN MỚI LOTTE MART ONLINE
Thu Ngân và Phương Hoa là hai trong số rất nhiều người trẻ ở các thành phố hiện đại đã quen với việc thường xuyên đi chợ trực tuyến. Theo dự đoán của chuyên gia, với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ số, xu hướng đi chợ online sẽ ngày càng gia tăng khi các nhà bán lẻ đang nỗ lực ứng dụng công nghệ mới cũng như nâng cao chất lượng vận hành để cung cấp dịch vụ tốt hơn cho người dùng.
Mới đây nhất, nhà bán lẻ Hàn Quốc LOTTE Mart đã cho ra mắt phiên bản chợ online hoàn toàn mới với những tính năng tiện dụng, cải tiến vượt trội so với ứng dụng online cũ. Điểm nổi trội của ứng dụng này là người tiêu dùng có thể dễ dàng tạo danh sách ghi nhớ để phân loại, ghi chú sản phẩm theo nhu cầu và sắp xếp thời gian mua sắm phù hợp. Tuy chỉ vừa được đưa vào sử dụng chưa lâu nhưng cải tiến này đã được người dùng yêu thích, nhất là với những người bận rộn, khi họ có thể chọn hàng và mua hàng dễ và nhanh hơn. Ngoài ra, ứng dụng còn cho phép người dùng đánh giá và để lại bình luận bên dưới sản phẩm để các khách hàng khác có thể tham khảo khi mua sắm.
Hoàng Anh – một khách hàng thành viên lâu năm của LOTTE Mart cho biết: “Song song với việc nâng cấp các tính năng mới, chúng tôi còn rất vui khi siêu thị cải tiến luôn cả dịch vụ giao hàng. Giờ đây, tất cả đơn hàng đặt trên nền tảng LOTTE Mart Online đều được thực hiện và giao đến tay người mua chỉ trong vòng 2 giờ sau khi đặt hàng, hoặc giao theo khung giờ mà chúng tôi lựa chọn trên ứng dụng, đồng thời miễn phí ship cho đơn hàng từ 150.000 đồng trở lên. So với chính sách cũ thì dịch vụ giao hàng mới của LOTTE Mart thực sự rất tốt cho khách hàng”.
Giảm 11.500 đồng khi mua cá Saba Nauy phi lê 250g tại Lotte Mart Online.
Không chỉ nâng tầm trải nghiệm mua sắm trực tuyến bởi những cải thiện vượt trội và chính sách giao hàng tốt, khi mua sắm trên LOTTE Mart Online, khách hàng còn được hưởng hàng loạt ưu đãi và áp dụng đồng thời các khuyễn mãi hấp dẫn độc quyền trên ứng dụng. Theo đó, từ nay đến hết ngày 15/06, khi mua 1 vỉ cá Saba Nauy Phi lê 250g, khách hàng sẽ được giảm thêm 11.500 đồng (mã giảm giá được áp dụng trực tiếp khi thanh toán online) tại tất cả các siêu thị LOTTE Mart trên toàn quốc.
Người tiêu dùng Việt Nam trưởng thành trong năm 2023: Làm sao doanh nghiệp có thể đón đầu xu hướng
Doanh nghiệp bán lẻ “chung tay” khi nông sản vào vụ
Bảo tàng Nghệ An – Xô Viết Nghệ Tĩnh được công nhận là Điểm du lịch
Với quyết định công nhận “Bảo tàng Nghệ An – Xô Viết Nghệ Tĩnh” là Điểm du lịch, Nghệ An có thêm một địa chỉ gắn kết giữa văn hóa và lịch sử cách mạng, mở ra không gian để du khách tìm hiểu, trải nghiệm về phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh và những dấu ấn lịch sử đặc sắc của vùng đất giàu truyền thống.
Thực hư thuốc An cung ngưu hoàng hoàn chữa đột quỵ tại nhà
Trên thị trường, nhiều chế phẩm được quảng cáo là “chữa đột quỵ” từ Trung Quốc, Hàn Quốc… được rao bán dưới nhiều hình thức khác nhau. Trong đó, có một loại thuốc được biết đến rộng rãi và bán với giá khá đắt là An cung ngưu hoàng hoàn...
Bệnh án điện tử “không giấy tờ”, người dân được lợi gì?
Theo Sở Y tế Hà Nội, tính đến thời điểm hiện tại, thành phố đã có 19 trong tổng số 42 bệnh viện công lập hoàn tất việc thay thế bệnh án giấy bằng hệ thống điện tử, góp phần thay đổi căn bản cách thức quản lý và vận hành trong lĩnh vực khám chữa bệnh…
Điều gì sẽ thúc đẩy sự phát triển của thị trường xa xỉ?
Nghiên cứu do Beyond Luxury Group về thị trường xa xỉ thực hiện mới đây cho thấy các thương hiệu thành công không chỉ cạnh tranh dựa trên sản phẩm, mà còn phải phản ứng một cách có chủ đích, bám sát văn hóa mà không chạy theo xu hướng…
5 nhà hàng chay hàng đầu cho bữa ăn an lành
Với sự gia tăng nhận thức về sức khỏe và lối sống bền vững, ẩm thực chay đang trở thành một xu hướng phổ biến tại Việt Nam. Nhà hàng chay thế hệ mới ngày càng thể hiện sự sáng tạo và tinh tế trong chế biến món ăn cũng như bài trí không gian…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: