Theo nghiên cứu Xu hướng Du lịch Toàn cầu (GTI) 2023, thế hệ Z và các gia đình có trẻ em là nhóm đối tượng chính làm nên sự bùng nổ du lịch nội địa Việt Nam. Nhìn về tương lai, 41% người tiêu dùng Việt Nam đã lên kế hoạch du lịch trong 6 tháng tới…
Ảnh minh họa.
Các gia đình có con nhỏ và thế hệ Silver (trên 60 tuổi) là nhóm đi du lịch giải trí nhiều nhất, trung bình 2,4 chuyến trong năm ngoái. Ngoài ra, với sự gia tăng của tầng lớp trung lưu và thu nhập khả dụng, người tiêu dùng Việt đang bắt đầu thực hiện nhiều chuyến đi trong nước và quốc tế hơn, nhằm tìm kiếm cơ hội gắn kết và những trải nghiệm khó quên.
Nghiên cứu Green Shoots Radar mới nhất của Visa, được thực hiện trực tuyến hồi tháng 1 với 8.400 người tiêu dùng ở 14 quốc gia và vùng lãnh thổ khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC), bao gồm 500 người tiêu dùng Việt Nam ở độ tuổi 18 - 65. Báo cáo hàng quý này cho thấy, 40% du khách Việt Nam có xu hướng đặt vé máy bay trực tiếp từ trang web của các hãng hàng không.
Với việc đặt chỗ lưu trú, 49% người dùng thanh toán qua ví điện tử, trong khi 29% sử dụng thẻ tín dụng. Thị hiếu tiêu dùng này cũng được ghi nhận đồng bộ trên toàn khu vực châu Á - Thái Bình Dương, nơi người tiêu dùng đang ưu tiên lựa chọn đặt vé máy bay trực tiếp thông qua các trang web của hãng hàng không, cũng như đặt chỗ ở và thanh toán trước bằng thẻ tín dụng.
41% người tiêu dùng Việt Nam đã lên kế hoạch du lịch trong 6 tháng tới.
Trong khi đó, Booking.com mới đây đã chia sẻ những thông tin từ Báo cáo Triển vọng Nhà nghỉ dưỡng tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Báo cáo đã khảo sát 11.000 chủ nhà và khách du lịch tại APAC, từ đó tiết lộ các xu hướng đang thịnh hành trong phân khúc nhà cho thuê ngắn hạn từ bảy quốc gia thuộc Châu Á - Thái Bình Dương, bao gồm Việt Nam, Ấn Độ, Úc, New Zealand, Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc.
Tại Việt Nam, khảo sát được lấy ý kiến từ hơn 1.000 người Việt Nam trên 18 tuổi. Theo đó, mỗi thế hệ và nhóm khách du lịch với đặc điểm nhân khẩu học khác nhau tại Việt Nam đều có những xu hướng, ưu tiên và mong muốn đặc thù và đa dạng.
Đối với Gen X, giá cả hợp lý và không gian sạch sẽ là yếu tố được ưu tiên hàng đầu, với hơn nửa nhóm người tham gia khảo sát (53%) thể hiện sự yêu thích về nơi lưu trú có giá cả phải chăng và sạch sẽ (43%). 29% người tham gia khảo sát đồng ý nơi lưu trú sát bờ biển hoặc có đường dẫn ra biển tại Việt Nam là yếu tố quan trọng để một ngôi nhà nghỉ dưỡng trở nên độc đáo hơn đối với thế hệ Gen X.
Ngược lại, thế hệ Millennials lại mong muốn trải nghiệm một kỳ nghỉ toàn diện, cân bằng giữa yếu tố giá cả hợp lý (57%), sự an toàn (54%) và sự tiện lợi của các điểm tham quan địa phương (53%). Millennials cũng là thế hệ thích khám phá và trải nghiệm những điều mới mẻ. Do đó, một ngôi nhà nghỉ dưỡng gần biển hoặc hoặc có đường dẫn ra biển (25%), có hồ bơi và khu vực BBQ (24%), hay tọa lạc trên đồi hoặc núi, khu vực ít dân cư sinh sống (23%), đều là những khía cạnh góp phần làm cho một ngôi nhà nghỉ dưỡng ở Việt Nam trở nên đặc biệt thu hút đối với họ.
Trong khi đó, Gen Z lại có thiên hướng chọn những nơi an toàn và độc đáo, thế hệ này có xu hướng lựa chọn những địa điểm thân thiện với thú cưng (18%), sự mới lạ của các ngôi nhà nhỏ (30%) và trải nghiệm khám phá với những chuyến glamping (dịch vụ cắm trại cao cấp, nhiều tiện ích) (24%). Yếu tố an toàn (47%) cũng có vai trò quan trọng nhất khi thế hệ này tìm kiếm nhà nghỉ dưỡng, tương tự như Gen X và Millennials, Gen Z cũng đề cao tính minh bạch về giá cả, không có chi phí ẩn hoặc phí dịch vụ bổ sung (46%).
Mỗi thế hệ và nhóm khách du lịch khác nhau tại Việt Nam đều có những xu hướng, ưu tiên và mong muốn đặc thù và đa dạng.
Nhìn chung, tất cả thế hệ đều có nhu cầu chung về tính minh bạch và đáng tin cậy của những nơi lưu trú trong kì nghỉ, tùy vào kỳ vọng và sở thích du lịch của từng cá nhân, mỗi người sẽ tìm kiếm cho mình một nơi với những đặc điểm riêng biệt.
Ông Varun Grover, Giám đốc Quốc gia của Booking.com tại Việt Nam chia sẻ: “Trong những năm gần đây, chúng tôi đã quan sát và nhận thấy nhu cầu lưu trú tại các căn nhà nghỉ dưỡng đang có xu hướng tăng trưởng, những nét chấm phá độc đáo của mô hình này là điều hấp dẫn khách du lịch. Hiện nay, khách du lịch quan tâm đến nhiều yếu tố khác hơn chỉ là một nơi để ở; họ khao khát tìm kiếm những trải nghiệm cá nhân hóa, phù hợp với sở thích riêng của mình…”
Trong bối cảnh ngành hàng không đang thiếu máy bay, giá vé máy bay được dự báo khó hạ nhiệt. Để ứng phó, các doanh nghiệp du lịch đang xoay trở, chuyển hướng sản phẩm, dịch vụ, liên kết các phương tiện vận chuyển từ ô tô, tàu lửa tới máy bay. "Rất nhiều doanh nghiệp năm nay đã đẩy mạnh tour chặng ngắn từ TP.HCM tới các điểm đến trong khu vực Đông Nam Bộ hay các tỉnh ĐBSCL. Cùng với ô tô, tour cũng kết hợp đi tàu lửa, về máy bay hoặc ngược lại, vừa thêm sự lựa chọn vừa giảm chi phí tour cho du khách," bà Nguyễn Thị Khánh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.HCM nói.
Cùng với đó, du lịch tự túc đang trở thành xu hướng. Trong bối cảnh này, các doanh nghiệp cần thay đổi cách thức phục vụ phù hợp nhằm hút khách cũng như tăng doanh số. Nhiều doanh nghiệp đã chuyển hướng phát triển dịch vụ "free and easy" (vé máy bay và phòng khách sạn) chất lượng tốt kèm theo chi phí thỏa đáng.
Để phát triển du lịch nội địa, chúng ta cần cái “bắt tay” kết nối giữa các doanh nghiệp lữ hành với đơn vị cung ứng dịch vụ.
Phó Giám đốc Vietravel chi nhánh Hà Nội Phạm Văn Bảy chia sẻ, để phục vụ nhu cầu sử dụng dịch vụ nhưng không mua tour trọn gói, đơn vị đã làm việc với đối tác khách sạn, homestay, khu nghỉ dưỡng… để có giá dành riêng cho khách lẻ đặt phòng với mức tương đương khách đoàn. “Hiện nay, trang web của công ty đã có hai mục mới để khách đặt hàng là dịch vụ khách sạn và gói dịch vụ khách sạn, gồm gói khách sạn – vé máy bay, khách sạn – xe. Vietravel cũng đã tổ chức tour cho các nhóm nhỏ, đi theo ngày yêu cầu của khách và có thể tự điều chỉnh chương trình, dịch vụ theo sở thích”, ông Phạm Văn Bảy chia sẻ.
Mặc dù các doanh nghiệp đã đa dạng cách thức thu hút khách, tuy nhiên theo các chuyên gia, để có thể đáp ứng mọi yêu cầu của du khách và phát triển du lịch nội địa, chúng ta cần cái “bắt tay” kết nối giữa các doanh nghiệp lữ hành với đơn vị cung ứng dịch vụ qua đó đưa ra mức giá hợp lý nhất cho khách hàng.
Nhộn nhịp “ngày hội” du lịch: Doanh nghiệp nỗ lực kích cầu nội địa
Rừng dừa Bảy Mẫu: Mở tour cao cấp để phát triển bền vững
Hạ Long phát huy lợi thế để “hút” khách quốc tế
Đọc thêm
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: