
Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025
Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".
Thứ Sáu, 03/10/2025
Thi Nguyễn
25/10/2023, 17:00
Sau khi khảo sát, Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ cùng đại diện các sở, ngành và chủ đầu tư dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đã thống nhất di dời 21.000m3 rác của bãi rác chắn ngang cao tốc…
Vừa qua, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ Nguyễn Ngọc Hè cùng lãnh đạo sở, ngành và đại diện Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ Giao thông Vận tải) - chủ đầu tư dự án thành phần Cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang đã có buổi khảo sát, tìm phương hướng xử lý bãi rác số 8 chắn ngang tuyến Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.
Theo ông Bùi Quốc Quân, Giám đốc Quản lý Dự án Cần Thơ - Hậu Giang thuộc Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận, tuyến nối Nam Sông Hậu - Quốc lộ 1 (dài 7km) đang gặp trở ngại ảnh hưởng đến tiến độ triển khai tuyến Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau do tuyến đường phải đi qua một phần của bãi rác.
Sau khi thảo luận và lấy ý kiến, Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Giao thông Vận tải, lãnh đạo Ủy ban Nhân dân Quận Cái Răng... đều cho rằng di dời bãi rác số 8 là giải pháp hợp lý nhất khi thi công tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.
Bãi rác số 8 nằm ở Phường Ba Láng, Quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ, từng là nơi chứa rác chính của thành phố Cần Thơ. Dù đã ngưng hoạt động khoảng 23 năm nhưng tại bãi rác này ước tính vẫn còn khoảng 30.000 tấn rác, số lượng rác đã hoai mục nhưng vẫn còn túi nilon, nhựa và nước thải dưới đáy khó xử lý. Do đó, giải pháp xử lý nền qua đoạn tuyến này là sử dụng bấc thấm kết hợp vải địa kỹ thuật tăng cường.
Tổng diện tích bãi rác là 30.200m2. Trong đó, chiều dài bãi rác chồng lấn lên tuyến nối đường cao tốc là 154m, chiều ngang 27m; diện tích chồng lấn khoảng 4.200m2, độ sâu 3 - 7m, khối lượng đề xuất di dời là 21.000m3.
Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận kiến nghị thành phố Cần Thơ tiếp tục xử lý theo hướng đưa bãi rác vào hạng mục bổ sung của giải phóng mặt bằng. Theo đó, giải pháp là dùng chi phí giải phóng mặt bằng còn dư, khoảng hơn 150 tỷ đồng để dời khối lượng rác sang hai bên hoặc chở đi nơi khác xử lý.
Theo Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Cần Thơ Nguyễn Ngọc Hè, việc di dời bãi rác số 8 ra khỏi khu vực này là cần thiết, trước mắt là dời ngay phần rác chồng lấn lên tuyến nối 7km của dự án đường cao tốc. Mục tiêu di dời bãi rác này nhằm đảm bảo chất lượng công trình cho tuyến nối, đảm bảo mỹ quan đô thị, tạo quỹ đất công cho thành phố...
Ông Nguyễn Ngọc Hè giao Ủy ban Nhân dân Quận Cái Răng thuê đơn vị khảo sát, lập dự toán di dời, tiếp tục hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng của đoạn chồng lấn.
Đồng thời, quận cần tham mưu cho Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải xin nguồn kinh phí 153 tỷ đồng để bố trí lại di dời bãi rác.
Bên cạnh đó, các đơn vị có liên quan sớm hoàn thiện thủ tục để xử lý bãi rác, mục tiêu vào cuối năm 2023 nhưng hoàn thiện càng sớm càng tốt. Ngoài ra, còn có ý kiến xây cầu cạn vượt bãi rác. Theo đó sẽ lấy đi một phần rác trên mặt rồi xây cầu cạn vượt qua để giảm chi phí xử lý.
Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau (thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025) có quy mô (giai đoạn 1) 4 làn xe hạn chế; mặt cắt ngang 17m; tổng chiều dài khoảng 109,5km; tổng mức đầu tư 27.254 tỷ đồng.
Điểm đầu dự án tại Km15 350 (nút giao IC2, là nút giao nối vào Quốc lộ 91 - Nam Sông Hậu, thành phố Cần Thơ). Điểm cuối kết nối vào tuyến tránh thành phố Cà Mau (tỉnh Cà Mau).
Dự án gồm 2 dự án thành phần: đoạn Cần Thơ - Hậu Giang dài 36,7km, vốn đầu tư 9.769 tỷ đồng; đoạn Hậu Giang - Cà Mau dài 72,8km, vốn 17.485 tỷ đồng.
Làm việc với Tổng công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp Becamex IDG (BCM - HoSE) ngày 01/10/2025, Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được đã thống nhất để đơn vị này nghiên cứu hai tuyến đường sắt trọng yếu là tuyến Bàu Bàng - Cái Mép và tuyến Sài Gòn - Cần Thơ, theo đề xuất của doanh nghiệp...
Để tạo sức bật trong giai đoạn mới, Việt Nam cùng cộng đồng doanh nghiệp cần chủ động ứng dụng các mô hình kinh tế mới, đồng thời khai thác hiệu quả những tiềm năng sẵn có về thị trường và công nghệ và đổi mới sáng tạo, từ đó góp phần quan trọng vào tăng trưởng kinh tế quốc gia....
Chương trình Tăng tốc Khởi nghiệp AI Việt Nam - VietLeap AI Accelerator đã chính thức được công bố, hứa hẹn trở thành bệ phóng vững chắc cho các startup AI giai đoạn đầu…
Đây là thời điểm đất nước rất cần sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt, sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị, của cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân để cùng kiến tạo một mô hình tăng trưởng mới, đưa Việt Nam bứt phá, đạt tăng trưởng hai con số. Trưởng Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương Nguyễn Thanh Nghị nhấn mạnh bốn định hướng tập trung trao đổi để nâng cao năng lực nội sinh, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, tạo sức bật cho kinh tế Việt Nam...
Trong bối cảnh thế giới đối mặt nhiều bất ổn, với nội lực vững vàng, chính sách ngày càng cởi mở, minh bạch cùng sự trỗi dậy của các thương hiệu Việt, kinh tế tư nhân sẽ là động lực then chốt đưa Việt Nam vươn mình mạnh mẽ…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: