
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 14/10/2025
Anh Tú
19/07/2022, 14:24
Những phương tiện vi phạm về kích thước thùng hàng và chở quá tải trọng sẽ bị liệt vào danh sách "đen" gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam để cảnh báo và thực hiện hình phạt bổ sung. Những trung tâm đăng kiểm bỏ lọt công đoạn hoặc làm sai quy trình cũng bị xử nghiêm...
Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đăng kiểm Việt Nam và các Sở Giao thông vận tải tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp sử dụng phương tiện vi phạm về kích thước thùng hàng và chở quá tải trọng.
Theo Bộ Giao thông vận tải, thời gian qua, hiện tượng xe ô tô tải tự đổ có dấu hiệu chở hàng quá tải tham gia giao thông, gây phá hoại kết cấu hạ tầng giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông gia tăng.
Để xử lý nghiêm các hiện tượng vi phạm quy định về tải trọng phương tiện, ngăn ngừa các phương tiện chở hàng quá tải tham gia giao thông, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp sử dụng phương tiện vi phạm về kích thước thùng hàng và chở quá tải trọng.
Trong đó, tập trung kiểm tra trên tuyến đường Hồ Chí Minh, tuyến đường qua TP. Hà Nội và các tỉnh Hà Nam, Hòa Bình, Thanh Hóa.
"Tổng cục Đường bộ Việt Nam tổng hợp danh sách, số xe vi phạm gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam để cảnh báo và thực hiện hình phạt bổ sung theo quy định tại Nghị định số 100/2019 được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 123/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải, đường bộ, đường sắt", Bộ Giao thông vận tải yêu cầu.
Đặc biệt lưu ý các loại ô tô tải tự đổ được sản xuất, lắp ráp nhập khẩu trước thời điểm (Thông tư số 32/2012 của Bộ Giao thông vận tải quy định về kích thước giói hạn thùng chở hàng ô tô tải tự đổ, rơ moóc và sơ mi rơ moóc tải tự đổ, ô tô xi téc, rơ moóc và sơ mi rơ moóc xi téc tham gia giao thông đường bộ) có hiệu lực.
Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung như tước phù hiệu và tước giấy phép lái xe.
Bộ Giao thông vận tải cũng yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam kiểm tra và xử lý nghiêm các đơn vị đăng kiểm, cá nhân vi phạm quy trình, quy định trong công tác kiểm định xe cơ giới.
"Cục Đăng kiểm Việt Nam chỉ đạo các đơn vị đăng kiểm thực hiện kiểm tra đầy đủ hạng mục, đúng quy trình, quy định đối xe cơ giới vào kiểm định, đặc biệt là đối với ô tô tải tự đổ, sơ mi rơ moóc tải tự đổ", Bộ Giao thông vận tải đề nghị.
Đồng thời, tăng cường kiểm tra chuyên ngành, phúc tra kết quả kiểm định đột xuất tại các đơn vị đăng kiểm và xử lý nghiêm (có tăng nặng) các trường hợp đơn vị đăng kiểm, đăng kiểm viên vi phạm quy định.
Đối với các địa phương, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các Sở Giao thông vận tải tăng cường kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn địa phương bằng trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động và các thiết bị cân kiểm tra tải trọng xe; xử lý nghiêm các phương tiện, doanh nghiệp vận tải vi phạm, đặc biệt lưu ý đối với trường hợp ô tô tải tự đổ, sơ mi rơ moóc tải tự đổ. Kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện, kích thước thùng xe ngay tại các đầu nguồn hàng.
Đồng thời, tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về tải trọng xe, thiệt hại do xe quá tải gây ra, các quy định về xử phạt vi phạm hành chính đối với người điều khiển và chủ phương tiện khi vi phạm quy định về tải trọng xe.
Tổng cục Đường bộ cho biết kết quả 6 tháng, các đơn vị chức năng tiến hành kiểm tra 51.770 xe, có 9.154 xe vi phạm tải trọng, tước 1.434 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc 49,81 tỷ đồng.
Cùng với đó, một tháng vừa qua, từ ngày 15/6-15/7, Cục Quản lý đường bộ, Sở Giao thông vận tải tổ chức ra quân thực hiện đợt cao điểm kiểm soát tải trọng xe tập trung vào khu vực, tuyến đường có nhiều phương tiện có dấu hiệu vi phạm về tải trọng hoạt động.
Nhân dịp kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam, ngày 13/10/2025, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và PwC Việt Nam đã chính thức giới thiệu ấn phẩm "Kinh doanh tại Việt Nam" lần thứ 13. Cẩm nang chiến lược này được xem là "chiếc chìa khóa" quý giá, mở ra cánh cửa đầu tư cho cộng đồng doanh nghiệp quốc tế....
Tòa án nhân dân tối cao nhấn mạnh các quy định sửa đổi trong Luật Doanh nghiệp 2025 không chỉ làm rõ trách nhiệm của người đại diện theo pháp luât; mở rộng ngoại lệ đối với cán bộ, công chức, viên chức về góp vốn, mua cổ phần mà còn minh bạch quyền sở hữu doanh nghiệp nhằm ngăn chặn trốn thuế, rửa tiền…
Trong bối cảnh ngành đồ uống Việt Nam đang cạnh tranh khốc liệt với sự thống trị của những “ông lớn” quốc tế, Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát 1689 Beckent Bauer Việt Nam lại chọn cho mình một con đường riêng, làm bia thủ công mang dấu ấn văn hóa Việt.
Từ ngày 1/1/2026, Bộ Tài chính sẽ áp dụng mô hình quản lý thuế mới thay thế thuế khoán, phân loại hộ kinh doanh thành ba nhóm theo doanh thu. Trong đó, những hộ có doanh thu lớn, vượt 3 tỷ đồng trong hai năm liên tiếp, sẽ chịu thuế thu nhập cá nhân ở mức 17%...
Dự thảo Luật Kinh doanh bảo hiểm sửa đổi đề xuất bãi bỏ hàng loạt điều kiện thành lập, hoạt động doanh nghiệp bảo hiểm nhằm giảm rào cản gia nhập thị trường. Tuy nhiên, cơ quan thẩm tra cảnh báo nguy cơ phát sinh rủi ro pháp lý, xung đột lợi ích và khoảng trống giám sát nếu thiếu cơ chế hậu kiểm hiệu quả thay thế…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: