Xuất khẩu “bứt tốc”, cán cân thương mại thặng dư 5,49 tỷ USD
Huyền Vy
10/09/2022, 07:52
Tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước trong 8 tháng năm 2022 đạt 499,71 tỷ USD. Trong đó, xuất khẩu đạt gần 252,6 tỷ USD và nhập khẩu đạt 247,11 tỷ USD. Với kết quả này, thặng dư thương mại đã lên tới 5,49 tỷ USD…
Tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước trong 8 tháng năm 2022 tăng 15,9% so với cùng kỳ năm 2021.
Theo số liệu mới nhất được Tổng cục Hải quan công bố, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 8/2022 (từ ngày 16/8 đến ngày 31/8/2022) đạt 35,42 tỷ USD, tăng 16,6% (tương ứng tăng 5,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong nửa đầu tháng 8/2022.
Kết quả đạt được trong nửa cuối tháng 8/2022 đã đưa tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước trong 8 tháng năm 2022 đạt 499,71 tỷ USD, tăng 15,9% (tương ứng tăng 68,69 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2021.
Trong đó, tổng trị giá xuất nhập khẩu của doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt 346,32 tỷ USD, tăng 16,2% (tương ứng tăng 48,24 tỷ USD); trị giá xuất nhập khẩu của khối doanh nghiệp trong nước là 153,38 tỷ USD, tăng 15,4% (tương ứng tăng 20,45 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước.
Trong kỳ 2 tháng 8/2022, cán cân thương mại hàng hóa thặng dư 3,97 tỷ USD. Tính chung 8 tháng năm 2022, cán cân thương mại thặng dư 5,49 tỷ USD.
Cụ thể, về xuất khẩu, trong kỳ 2 tháng 8/2022 đạt gần 19,7 tỷ USD, tăng 30,2% (tương ứng tăng 4,57 tỷ USD về số tuyệt đối) so với kỳ 1 tháng 8/2022.
Trị giá xuất khẩu kỳ 2 tháng 8/2022 biến động tăng mạnh so với kỳ 1 tháng 8/2022 ở một số nhóm hàng sau: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 1,2 tỷ USD (tương ứng tăng 64,4%); điện thoại các loại và linh kiện tăng 665 triệu USD, (tương ứng tăng 24,5%); máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng khác tăng 592 triệu USD (tương ứng tăng 30,5%); hàng dệt may tăng 382 triệu USD (tương ứng tăng 21,2%)...
Trị giá xuất khẩu của một số nhóm hàng lớn kỳ 2 tháng 8 năm 2022 so với kỳ 1 tháng 8 năm 2022. Nguồn: Tổng cục Hải quan.
Như vậy, trong 8 tháng năm 2022, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt gần 252,6 tỷ USD, tăng 18,2%, tương ứng tăng 38,85 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2021.
Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cũng cho thấy, trị giá xuất khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp FDI trong kỳ 2 tháng 8/2022 đạt 14,86 tỷ USD, tăng 32,3% (tương ứng tăng 3,63 tỷ USD) so với kỳ 1 của tháng, qua đó nâng tổng trị giá xuất khẩu hàng hóa từ đầu năm đến hết tháng 8/2022 của nhóm các doanh nghiệp này lên gần 185,44 tỷ USD, tăng 18,2% (tương ứng tăng 28,55 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước, chiếm 73,4% tổng trị giá xuất khẩu của cả nước.
Từ chiều ngược lại, tổng trị giá hàng hoá nhập khẩu của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 8/2022 đạt 15,73 tỷ USD, tăng 3,2% (tương ứng tăng 483 triệu USD về số tuyệt đối) so với kết quả thực hiện trong nửa đầu tháng 8/2022.
Trị giá nhập khẩu hàng hóa trong kỳ 2 tháng 8/2022 tăng so với kỳ 1 trước đó chủ yếu ở một số nhóm hàng như máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng khác tăng 188 triệu USD (tương ứng tăng 9,5%); máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 100 triệu USD (tương ứng tăng 2,9%); kim loại thường tăng 59 triệu USD (tương ứng tăng 15,3%)...
Trị giá nhập khẩu của một số nhóm hàng lớn kỳ 2 tháng 8 năm 2022 so với kỳ 1 tháng 8 năm 2022. Nguồn: Tổng cục Hải quan.
Như vậy, trong 8 tháng tính từ đầu năm 2022, tổng trị giá nhập khẩu của cả nước đạt 247,11 tỷ USD, tăng 13,7% (tương ứng tăng 29,84 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2021.
Trị giá nhập khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp FDI trong kỳ này đạt 10,55 tỷ USD, tăng 4,4% (tương ứng tăng 444 triệu USD) so với kỳ 1 tháng 8/2022. Tính chung 8 tháng năm 2022, tổng trị giá nhập khẩu của nhóm các doanh nghiệp này đạt 160,89 tỷ USD, tăng 13,9% (tương ứng tăng 19,68 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước, chiếm 65,1% tổng trị giá nhập khẩu của cả nước.
Đánh giá về kết quả xuất nhập khẩu 8 tháng năm 2022, Bộ Công Thương cho rằng kim ngạch xuất khẩu đã có sự hồi phục mạnh mẽ, trong đó, các thị trường lớn như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản… đều đạt mức tăng trên 2 con số, giúp hàng hóa của Việt Nam nâng cao được vị thế và khả năng đáp ứng trong các chuỗi giá trị.
Trong thời gian tới, để nâng cao hơn nữa hiệu quả của hoạt động xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục tạo thuận lợi hóa trong các thủ tục hành chính cho doanh nghiệp, như các thủ tục hoàn thuế, thủ tục thông quan xuất nhập khẩu, cấp chứng nhận xuất xứ (C/O)…
Đồng thời, Bộ sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc tìm kiếm nguồn cung nguyên vật liệu thay thế với giá cả phù hợp để đảm bảo đủ nguyên, nhiên, vật liệu phục vụ cho sản xuất và tiêu dùng… chuẩn bị cho mùa mua sắm cuối năm; tập trung hỗ trợ doanh nghiệp khai thác tốt các Hiệp định thương mại tự do (FTA) đã ký kết để tăng tốc sản xuất, xuất khẩu.
Bên cạnh đó, các đơn vị chức năng của Bộ sẽ phối hợp với các hiệp hội ngành hàng nắm bắt tình hình và xử lý, tháo gỡ khó khăn nhằm đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu; phối hợp với các bộ, ngành, địa phương làm tốt công tác phát triển thị trường, nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm để đa dạng hóa thị trường xuất nhập khẩu, giảm sự phụ thuộc quá lớn vào một số thị trường.
Đặc biệt, công tác thông tin, tuyên truyền cho các doanh nghiệp về thông tin thị trường, các biện pháp tận dụng các cam kết ưu đãi thuế quan trong các FTA đã ký kết cũng là một trọng tâm mà Bộ tiếp tục đẩy mạnh trong thời gian tới.
Số hóa thanh toán quốc tế trong ngân hàng, vững lòng doanh nghiệp xuất nhập khẩu
15:41, 23/08/2022
Xuất nhập khẩu hàng hóa đạt trên 433 tỷ USD, cán cân thương mại nghiêng về xuất siêu
17:48, 10/08/2022
Xuất nhập khẩu tăng tốc, châu Á vẫn là thị trường lớn nhất của Việt Nam
16:16, 19/07/2022
Đọc thêm
Việt Nam tiếp tục là “tọa độ” của đầu tư toàn cầu
Với tốc độ tăng trưởng GDP ấn tượng đạt 7,09% vào năm 2024, dẫn đầu nhóm ASEAN-6 và những bước chuyển mình mang tính chiến lược đang được thực hiện gần đây, Việt Nam nổi lên như một điểm sáng đầy hấp dẫn trên bản đồ đầu tư quốc tế bất chấp những biến động địa chính trị và bất ổn kinh tế toàn cầu…
UNDP Việt Nam cam kết hỗ trợ bảo tồn đa dạng sinh học
Trải qua 4 năm thực hiện, Dự án BES-Net không chỉ là một bước tiến trong công tác bảo tồn đa dạng sinh học tại Việt Nam, mà còn là một mô hình hợp tác hiệu quả giữa các bên liên quan, góp phần xây dựng một tương lai bền vững cho các hệ sinh thái và cộng đồng địa phương...
Cầu nội địa tạo động lực mới cho các doanh nghiệp tiêu dùng - bán lẻ Việt
Thị trường tiêu dùng Việt Nam đang phục hồi mạnh mẽ với mức tăng trưởng bán lẻ hai chữ số trong tháng 8/2025. Xu hướng này không chỉ phản ánh sức mua nội địa ngày càng cải thiện, mà còn tạo nền tảng để các doanh nghiệp đầu ngành như Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) đẩy nhanh chiến lược mở rộng, gia tăng hiệu quả kinh doanh trong những tháng còn lại của năm.
Thủ tướng giao 6 nhóm nhiệm vụ trọng tâm cho cộng đồng doanh nghiệp
Tham dự Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao chủ đề của diễn đàn, nhất là trong bối cảnh hiện nay đất nước đang triển khai thực hiện Nghị quyết 68/NQ-TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân…
Gỗ Canada mở ra tiềm năng mới cho các nhà sản xuất Việt Nam
Gỗ Canada sở hữu nhiều đặc tính nổi bật, điển hình như hiệu năng vượt trội, dễ gia công, khối lượng nhẹ, độ bền và tỷ trọng cao, thân thiện với môi trường. Những ưu điểm này mang đến cho các nhà sản xuất một sự lựa chọn lý tưởng để nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng cơ hội chinh phục thị trường xuất khẩu.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: