Xuất khẩu cá tra 10 tháng: Thị trường Trung Quốc tiếp tục "cứu" doanh nghiệp
10 tháng xuất khẩu cá tra của các doanh nghiệp lớn hầu hết đều sụt giảm mạnh, ngoại trừ các doanh nghiệp xuất khẩu chính sang Trung Quốc
Trong tháng 10/2019, Trung Quốc & Hồng Kông, Asean và các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất là 3 khu vực duy nhất tăng nhập khẩu cá tra Việt Nam, lần lượt 17%; 4,5% và 12,3% so với cùng kỳ năm trước.
Số liệu Hải Quan Việt Nam cho thấy, trong tháng 10, xuất khẩu cá tra Việt Nam đạt hơn 180 triệu USD, giảm 20,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, các thị trường lớn đều ghi nhận giảm nhập khẩu như Mỹ (-59,7%); EU (-27,5%); Mexico (-12,8%); Brazil (-45,9%); Colombia (-39,4%); Nhật Bản (-14,7%); chỉ có 2 thị trường lớn gồm Trung Quốc & Hồng Kông và Asean tăng lần lượt 17,5% và 3,3%.
Nguồn: Số liệu Hải Quan Việt Nam
Lũy kế 10 tháng, xuất khẩu cá tra cả nước đạt 1,64 tỷ USD, giảm 10% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu vào Trung Quốc tăng đến 19,3%; EU tăng 3,6%; Asean tăng 1,6% và Mexico tăng 2,9% còn lại các thị trường lớn ghi nhận sự sụt giảm mạnh 2 con số. Thị trường Trung Quốc đang trở thành cứu cánh của một số doanh nghiệp.
Tăng trưởng xuất khẩu cá tra vào các thị trường có sự phân hóa mạnh và phản ánh hầu hết vào kết quả xuất khẩu 10 tháng của các doanh nghiệp cá tra.
Thống kê kết quả xuất khẩu 10 doanh nghiệp cá tra lớn cho thấy, 5 doanh nghiệp có kim ngạch xuất khẩu cá tra đi các thị trường sụt giảm đáng kể gồm Vĩnh Hoàn (VHC), Biendong Seafood, Đại Thành, CL – Fish (ACL) và Hùng Vương (HVG) giảm lần lượt 16,6%; 40,2%; 12,7%; 17,7% và 38,7% so với 10 tháng 2018. Trong đó, doanh nghiệp xuất khẩu sang Mỹ tỷ trọng lớn điển hình là Vĩnh Hoàn, Biendong Seafood, Hùng Vương.
Ngược lại, những doanh nghiệp có tỷ trọng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc lớn sẽ có kết quả xuất khẩu tăng trưởng cao so với trung bình ngành như Navico tăng 6,2%; Godaco tăng 16,4%.
Đối với các doanh nghiệp đang niêm yết, theo thống kê, 10 tháng kim ngạch xuất khẩu của Vĩnh Hoàn đạt 229 triệu USD, Navico đạt 110 triệu USD (số liệu Navico thống kê đạt 119,4 triệu USD), IDI đạt 100 triệu USD; ACL đạt 30 triệu USD và HVG mẹ đạt 25 triệu USD. Agifish bị đánh bật ra khỏi Top 100 doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản lớn.
Nguồn: Navico
Mặc dù kim ngạch xuất khẩu cá tra không đạt như kỳ vọng, nhưng giới chuyên môn đánh giá biên lợi nhuận gộp của các doanh nghiệp cá tra năm 2019 sẽ cải thiện mạnh mẽ do giá vốn hàng bán giảm nhờ chuỗi giá trị khép kín dần hoàn thiện và giá cá tra nguyên liệu đầu vào giảm so với năm 2018.