
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 19/10/2025
Anh Quân
13/07/2010, 15:20
Xuất khẩu cao su tháng 6/2010 đạt xấp xỉ 60 nghìn tấn với trị giá kim ngạch 164 triệu USD
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu cao su tháng 6/2010 đạt xấp xỉ 60 nghìn tấn với trị giá kim ngạch 164 triệu USD. Tính từ đầu năm đến nay, đây là tháng xuất khẩu cao su đạt mức đỉnh cao, cả về lượng và giá trị.
Trước đó, xuất khẩu mặt hàng này đạt cao nhất về lượng vào tháng 1, với gần 47,8 nghìn tấn; kim ngạch cao nhất đạt được vào tháng 3 với gần 132,8 triệu USD.
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, xuất khẩu cao su trong tháng 5 khó khăn do sụt giảm từ phía thị trường Trung Quốc - nhà nhập khẩu cao su lớn nhất của Việt Nam. Tuy nhiên, thị trường này đã ổn định trở lại và có dấu hiệu phục hồi khả quan trong tháng 6.
Sau khi tháng 5 giảm tới 26% về lượng và 27% về giá trị so với tháng 4, xu hướng đột ngột đổi chiều khi cao su lấy lại hứng khởi với mức tăng tới 141% về lượng và 138% về giá trị trong tương quan giữa tháng 6 so với tháng 5.
Tính chung trong sáu tháng đầu năm, xuất khẩu cao su đã đạt hơn 239 nghìn tấn với trị giá khoảng 656,4 triệu USD giảm 5,3% về lượng nhưng tăng 82,6% về giá trị so với cùng kỳ năm 2009.
Mặc dù đạt kết quả khá ấn tượng, xuất khẩu cao xu có chiều hướng giảm về giá trong thời gian gần đây. Cũng theo số liệu của Tổng cục Hải quan, đây đã là tháng thứ hai liên tiếp, giá cao su xuất khẩu giảm khá mạnh.
Mức bán bình quân của các doanh nghiệp xuất khẩu cao su Việt Nam đạt đỉnh giá trong nửa đầu năm 2010 tại tháng 4, đạt gần 2.900 USD/tấn, đến tháng 6 đã giảm xuống mức 2.830 USD/tấn sau khi đạt 2.864 USD/tấn vào tháng 5.
Tuy nhiên, mức giá bình quân trong tháng 6 vẫn cao hơn bình quân 6 tháng đầu năm, khoảng 2.744 USD/tấn và cao gần gấp hai lần so với giá bình quân cùng thời kỳ năm 2009, khoảng 1.424 USD/tấn.
Sau 5 năm triển khai EVFTA, kim ngạch thương mại Việt Nam - EU đạt gần 78 tỷ USD với tốc độ tăng trưởng bình quân 10,1%/năm. Tuy nhiên, để duy trì đà phát triển, cả hai bên cần nhanh chóng thích ứng với những thay đổi của kinh tế toàn cầu và khai thác các cơ hội hợp tác mới...
Với dân số hơn 250 triệu người và phần đông là người trẻ (65% dân số dưới 30 tuổi), Pakistan là một thị trường tiêu dùng khổng lồ với nhu cầu ngày càng tăng về nhiều mặt hàng. Cùng với dân số hơn 100 triệu người của Việt Nam, chúng ta có một thị trường chung gần 360 triệu người, tạo nên quy mô kinh tế đáng kể...
Nhà nước, địa phương và doanh nghiệp cùng đồng hành, giải quyết các thách thức về vốn, công nghệ và nhận thức, con đường "xanh hóa" sẽ được rút ngắn, biến kinh tế tuần hoàn thành "hộ chiếu xanh" vững chắc cho hàng Việt trên thương trường quốc tế…
Nhật Bản là thị trường có quy định rất chặt chẽ về kiểm dịch thực vật, an toàn thực phẩm và xuất xứ hàng hóa. Mọi hành vi khai báo sai, gian dối, hoặc né tránh quy trình kiểm định đều bị coi là vi phạm hình sự, có thể dẫn đến tịch thu hàng hóa, truy tố hình sự, và cấm nhập khẩu lâu dài...
Cộng đồng Pháp ngữ, châu Phi được đánh giá là động lực tăng trưởng của thế giới trong tương lai. Việc khai thác thị trường này không chỉ là một chiến lược ngoại giao, mà còn là nhu cầu tất yếu đối với Việt Nam để đạt được mục tiêu phát triển…
Tiêu điểm
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: