
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 22/10/2025
Hồng Thoan
04/10/2010, 10:24
Mục tiêu xuất khẩu dệt may 10,5 tỷ USD của năm 2010 sẽ cán đích vào tháng 11
Ông Lê Văn Đạo, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Dệt may khẳng định, mục tiêu xuất khẩu dệt may 10,5 tỷ USD của năm 2010 sẽ cán đích vào tháng 11. Hiện các doanh nghiệp đã ký đơn hàng đến hết năm, thậm chí đến cả đầu năm 2011. Dự kiến trong 3 tháng còn lại, kim ngạch xuất khẩu mỗi tháng sẽ đạt trên 1 tỷ USD.
Theo số liệu của Vụ Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), kim ngạch xuất khẩu dệt may tháng 9/2010 ước đạt 1,05 tỷ USD, tăng 30% so với cùng kỳ, nâng tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này trong 9 tháng đầu năm lên trên 8 tỷ USD, tăng 20,6% so với cùng kỳ năm 2009. Đây là tháng thứ hai liên tiếp trong năm, kim ngạch xuất khẩu dệt may vượt ngưỡng 1 tỷ USD.
Xét về thị trường xuất khẩu, Hoa Kỳ, EU và Nhật Bản vẫn tiếp tục là 3 đối tác lớn nhất. Cụ thể, xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ đạt kim ngạch 3,94 tỷ USD, tăng 22,1% so với cùng kỳ năm 2009, sang EU đạt 1,18 tỷ USD, tăng 6,7%, và sang Nhật Bản đạt 691 triệu USD, tăng 14,3%. Tổng kim ngạch hàng dệt may xuất sang 3 thị trường này đạt 5,81 tỷ USD, chiếm 83,2% tổng kim ngạch xuất khẩu dệt may 8 tháng đầu năm.
Đại diện của ngành dệt may cho biết, liên tiếp trong 3 tháng qua, xuất khẩu dệt may đã lấy lại đà tăng trưởng tốt. Đặc biệt, một số thị trường có mức tăng trưởng đột biến như Hàn Quốc tăng 64% trong 8 tháng đầu năm. Nguyên nhân là do tác động của Hiệp định thương mại tự do ASean – Hàn Quốc. Cùng các nước Asean, Việt Nam đã hoàn tất đàm phán Hiệp định thương mại tự do với đề xuất phía Hàn Quốc chấp nhận ưu đãi cho Việt Nam hai công đoạn cắt và may.
Một điểm đáng lưu ý từ kết quả xuất khẩu của tháng 8 và 9/2010 là đều đạt trên 1 tỷ USD và dự kiến 3 tháng còn lại của năm 2010 cũng sẽ mang lại kim ngạch trên 3 tỷ USD xuất khẩu dệt may. Ông Lê Văn Đạo chỉ rõ, tốc độ tăng trưởng liên tục được duy trì ở mức cao trong bối cảnh chúng ta không có thêm nhiều đầu tư mới và lao động cũng không tăng. Do vậy, để đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, một phần là do doanh nghiệp áp dụng công nghệ mới cũng như tăng năng suất lao động.
Mặc dù vậy, theo phân tích của một số chuyên gia, mức tăng trưởng này không phải do nhu cầu thị trường tăng mà chủ yếu do sự chuyển giao các đơn hàng từ Trung Quốc. Trong khi đó khả năng đáp ứng các đơn hàng của các doanh nghiệp hiện nay không cao do tình trạng biến động về lao động thường xuyên xảy ra, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Trước tình hình đó, một khuyến cáo được đưa ra là các doanh nghiệp cần tính toán cẩn thận trước khi ký kết đơn hàng, không nên nhận nhiều đơn hàng nếu không chủ động được nguồn lao động. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng cần chủ động phân tích và dự báo diễn biến tình hình giá cả thị trường để quyết định thời điểm ký hợp đồng và giao hàng nhằm đạt hiệu quả cao nhất trong xuất khẩu.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp xuất khẩu dệt may đang tiếp tục đối mặt với những khó khăn về giá nguyên liệu đầu vào. Đó là việc giá bông thế giới đang ở mức cao nhất trong vòng 15 năm (1.900-2.000 USD/tấn), tăng tới 45% so với cùng thời điểm này năm ngoái. Một số nước có tiềm lực đã nhập khẩu bông để dự trữ do dự đoán giá bông sẽ vẫn tiếp tục tăng cao. Điều này càng làm tăng sự mất cân đối cung cầu, khiến giá bông khó giảm trong thời gian tới.
Do sản xuất bông trong nước mới đáp ứng được 5% nhu cầu của ngành dệt may, nên hàng năm toàn ngành phải nhập khẩu một lượng bông lớn. Theo số liệu của Hiệp hội Dệt may, năm 2009, ngành đã nhập khẩu 300.000 tấn bông để phục vụ cho sản xuất hàng xuất khẩu và tiêu dùng nội địa. Từ đầu năm đến nay, toàn ngành đã nhập khẩu 260.000 tấn bông, với tổng trị giá 500 triệu USD, tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Dự kiến, năm nay, cả nước ước sẽ nhập khẩu gần 370.000 tấn bông.
Ngoài ra, đối với việc các hãng tàu đơn phương áp đặt mức cước, lệ phí với các container xuất khẩu hàng dệt may đi một số thị trường, Bộ Công Thương đã giao cho Hiệp hội Hàng hải Việt Nam phối hợp với các cơ quan, tổ chức hữu quan cùng tìm cách giải quyết.
Trong quý III/2025, Chi cục Hải quan khu vực III xử lý 691.249 tờ khai hải quan với tỷ lệ tờ khai luồng xanh chiếm gần 70% tổng số tờ khai, phản ánh hiệu quả của công tác cải cách thủ tục và quản lý rủi ro trong quá trình thông quan hàng hóa. Luồng đỏ chỉ chiếm 2,2%...
Theo khảo sát nhanh do VCCI thực hiện trong tháng 7- 8/2025, có tới 59,3% các doanh nghiệp và tổ chức liên quan đến hoạt động xuất khẩu sang EU chưa từng nghe nói đến các quy định về thẩm định chuỗi cung ứng, và thêm 36,6% chỉ mới nghe nói nhưng chưa hiểu cụ thể...
Bất chấp ảnh hưởng của thiên tai, hoạt động xuất khẩu của tỉnh Thanh Hoá tiếp tục ghi nhận đà tăng trưởng tích cực trong tháng 10 và 10 tháng năm 2025. Nhờ nỗ lực xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường và nâng cao năng lực hội nhập đã giúp doanh nghiệp trong tỉnh thích ứng tốt hơn với yêu cầu của các thị trường xuất khẩu lớn...
Hội thảo khoa học về khai thác thị trường Halal diễn ra tại Nghệ An ngày 20/10 đã thu hút nhiều chuyên gia, nhà khoa học và doanh nghiệp. Với quy mô thị trường toàn cầu hàng nghìn tỷ USD, Halal được xem là hướng mở cho xuất khẩu nông sản, thực phẩm, du lịch và dịch vụ của địa phương này.
Giữa bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu khan hiếm và biến động mạnh, cà phê Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế khi xuất khẩu lập kỷ lục mới, đạt 7 tỷ USD chỉ trong 9 tháng và dự báo cả năm 2025 có thể cán mốc 8 tỷ USD. Đây là con số cao chưa từng có trong lịch sử ngành cà phê Việt Nam...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: