
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 16/10/2025
Diệu Hương
27/02/2012, 13:20
Xuất khẩu các mặt hàng nông sản chính 2 tháng năm 2012 giảm trên 13% so với năm trước
Tổng kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản trong 2 tháng đầu năm nay chỉ tương đương năm ngoái, nhưng điểm đáng chú ý là nhiều mặt hàng nông sản sụt giảm rất mạnh về kim ngạch, theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
Cụ thể, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thuỷ sản 2 tháng ước đạt 3,6 tỉ USD, trong đó, các mặt hàng nông sản chính đạt gần 2 tỉ USD giảm 13,2%, thuỷ sản đạt 763 triệu USD, tăng 12,7%; các mặt hàng lâm sản chính đạt 627 triệu USD, tăng 18,7%.
Gạo, cà phê, cao su gặp khó
Những quan ngại về khả năng sụt giảm sản lượng xuất khẩu gạo trước tác động từ gạo giá rẻ của Ấn Độ và Pakistan tiếp tục kéo dài sang năm 2012.
Thể hiện trong diễn biến xuất khẩu, tổng lượng gạo xuất đi trong 2 tháng đầu năm nay ước chỉ đạt 756 ngàn tấn với kim ngạch 437 triệu USD, so cùng kỳ năm trước giảm mạnh 26,6% về lượng và 16,1% về giá trị.
Tuy nhiên, xét về giá, mặt bằng hiện nay vẫn còn cao hơn cùng kỳ năm ngoái, giá xuất khẩu bình quân tháng 1 đạt 572 USD/tấn, tăng 9,8%.
“Hoạt động xuất khẩu gạo đầu năm chưa có dấu hiệu chuyển biến tích cực, các doanh nghiệp chưa ký được nhiều hợp đồng xuất khẩu”, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết.
Thị trường Indonesia mặc dù vẫn đứng vị trí hàng đầu về tiêu thụ gạo của Việt Nam, chiếm hơn một nửa tổng giá trị gạo xuất khẩu, nhưng khối lượng và giá trị xuất khẩu sang thị trường này chỉ bằng 2/3 cùng kỳ năm ngoái.
Với mặt hàng cà phê, ước xuất khẩu 2 tháng đầu năm đạt khoảng 312 ngàn tấn, thu về 632 triệu USD, giảm 13% về lượng và 11,8% về giá trị so cùng kỳ năm trước. Giá xuất khẩu bình quân tại tháng 1 năm nay đạt 2.023 USD/tấn, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm trước.
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tình hình tiêu thụ cà phê của các thị trường lớn không mấy khả quan, phần lớn là giảm sút so với cùng kỳ năm 2011, đáng chú ý là Italia chỉ bằng xấp xỉ 50% cùng kỳ năm 2011, Bỉ bằng 1/3.
Cao su thậm chí còn sụt giảm mạnh hơn, ước xuất khẩu 2 tháng đầu năm đạt 150 ngàn tấn với giá trị 411 triệu USD, so cùng kỳ năm trước tăng 24% về lượng nhưng lại giảm 23,6% về kim ngạch.
Giá cao su xuất khẩu trung bình tháng 1 đạt 2.746 USD/tấn, giảm tới 37,4% so với cùng kỳ năm trước. Tiêu thụ cao su giảm sút rõ rệt ở hầu hết các thị trường lớn như Trung Quốc, Đài Loan…
Tiêu, điều… “trợ lực”
Nhưng một số mặt hàng nông sản khác có dung lượng kim ngạch thấp hơn lại đang có thuận lợi về đầu ra, thêm trợ lực để ngông nghiệp duy trì được tổng kim ngạch tương đương năm trước.
Xuất khẩu hạt điều 2 tháng đầu năm ước đạt 20 nghìn tấn, kim ngạch 151 triệu USD, so với cùng kỳ năm trước tăng 1,1% về lượng và 9,1% về giá trị. Giá xuất khẩu bình quân tháng 1 đạt 7.605 USD/tấn, tăng 6,6% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu hạt tiêu tương ứng đạt 9 nghìn tấn và thu về 66 triệu USD, giảm 4,5% về lượng nhưng tăng 39,1% về giá trị so cùng kỳ năm trước. Thị trường tiêu thụ thuận lợi khiến giá tiêu tăng mạnh, giá xuất khẩu bình quân tháng 1 đạt 6.971 USD/tấn, tăng 42,4% (tương đương tăng thêm 2.074 USD/tấn) so với cùng kỳ năm 2011.
Với mặt hàng chè, ước kim ngạch xuất khẩu 2 tháng đạt 19 nghìn tấn, thu về 28 triệu USD, tăng 14,8% về lượng và 19,2% về giá trị so với cùng kỳ năm trước. Tình hình tiêu thụ chè tương đối ổn định, giá chè xuất khẩu bình quân tháng 1 đạt 1.493 USD/tân, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm trước (1,8%).
Cũng trong 2 tháng đầu năm 2012, nhập khẩu vật tư, phân bón… ước đạt 2,4 tỷ USD, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước. Như vậy, nông nghiệp đã xuất siêu khoảng 1,2 tỷ USD trong 2 tháng qua.
Không chỉ là quảng bá hàng hóa Việt Nam, Hội chợ Mùa Thu 2025 còn là "sân chơi" kết nối giữa doanh nghiệp Việt với các nhà nhập khẩu, nhà phân phối quốc tế, thúc đẩy hợp tác đầu tư, chuyển giao công nghệ và mở rộng thị trường xuất khẩu...
Việt Nam là một trong những điểm đến đầu tư triển vọng nhất của châu Âu tại châu Á, tuy nhiên vẫn cần tiếp tục tháo gỡ các nút thắt thể chế để nâng cao năng lực cạnh tranh dài hạn và duy trì tăng trưởng bền vững…
Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ nuôi trồng, công nghệ giống và đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI) đang làm thay đổi sâu sắc diện mạo ngành thủy sản toàn cầu. Trong bối cảnh đó, Việt Nam – một trong những quốc gia xuất khẩu thủy sản hàng đầu thế giới đang bước vào giai đoạn hội nhập mới, với khát vọng khẳng định vị thế và lan tỏa giá trị của ngành ra toàn cầu...
Hội chợ Mùa Thu 2025 dự kiến quy tụ hàng trăm doanh nghiệp trong và ngoài nước, trưng bày sản phẩm thuộc các lĩnh vực công nghiệp, tiêu dùng, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, nông sản...
Thị trường tiêu dùng Việt Nam đang trưởng thành và đòi hỏi khắt khe hơn. Các doanh nghiệp muốn thành công cần phải có những bước đi quyết đoán để thích ứng, tập trung vào việc tối ưu giá trị, điều chỉnh theo hành vi mua sắm số và thúc đẩy chuẩn mực đạo đức phù hợp với kỳ vọng ngày càng cao của người tiêu dùng…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: