
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 20/10/2025
Anh Quân
27/07/2010, 08:48
Kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông nghiệp chiếm gần 26,5% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, với khoảng 1,53 tỷ USD đạt được trong tháng 7, tổng kim ngạch xuất khẩu 7 tháng đầu năm các sản phẩm ngành nông nghiệp ước đạt 10,13 tỷ USD, tăng 14,21% so với cùng kỳ năm 2009.
Trong con số kể trên, các mặt hàng nông sản chính đạt 5,35 tỷ USD, tăng 8,06%; thuỷ sản đạt 2,45 tỷ USD và tăng 11,63%; lâm sản là 1,91 tỷ USD, tăng tới 31,41% so với cùng kỳ.
Nếu so với tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước cùng thời kỳ ước đạt 38,27 tỷ USD, giá trị xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp chiếm gần 26,5%. Sự tăng trưởng về giá trị kim ngạch như trên chủ yếu đạt được do giá xuất khẩu tăng cao hơn cùng kỳ, trong khi xuất khẩu cà phê, chè, gạo, cao su và sắn giảm về lượng.
Cụ thể, xuất khẩu gạo 7 tháng đầu năm ước đạt 4 triệu tấn với kim ngạch 1,97 tỷ USD, giảm 4,98% về lượng còn về giá trị duy trì ở mức xấp xỉ cùng kì năm trước do giá gạo xuất khẩu được cải thiện hơn. Giá xuất khẩu bình quân 6 tháng đầu năm mặt hàng gạo đạt khoảng 500 USD/tấn, tăng nhẹ 6,66% so với cùng kỳ năm 2009.
Trái lại, cà phê ước xuất khẩu 7 tháng đầu năm đạt 754 nghìn tấn và 1,06 tỷ USD, giảm 4,3% về lượng và tới 9,22% về giá trị. Giá cà phê xuất khẩu bình quân 6 tháng đang ở mức 1.399 USD/tấn, giảm 6,01% so với cùng kỳ năm 2009.
Các mặt hàng nông sản khác, trừ chè và cao su giảm về lượng, hầu hết đều tăng cả lượng và giá trị xuất khẩu. Riêng xuất khẩu cao su tháng 7 có sự khởi sắc khi đạt 60 nghìn tấn và thu về 165 triệu USD, đưa tổng lượng cao su xuất khẩu 7 tháng qua đạt 299 nghìn tấn với trị giá 821 triệu USD, giảm 10,36% về lượng nhưng tăng 71,19% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2009. Giá cao su xuất khẩu bình quân 6 tháng đầu năm đã tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 2.744 USD/tấn.
Trong khi đó, xuất khẩu lâm sản và đồ gỗ đạt tốc độ tăng trưởng kim ngạch cao nhất ngành nông nghiệp. Kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng lâm sản chính và đồ gỗ 7 tháng qua ước đạt 1,91 tỉ USD, tăng tới 31,41% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt trên 1,78 tỷ USD, tăng 32,6%; sản phẩm mây tre, cói thảm ước đạt 118 triệu USD, tăng 18,27 % so với cùng kỳ năm trước.
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, từ đầu năm các doanh nghiệp xuất khẩu đã ký được hợp đồng đến cuối năm 2010, nhu cầu của các thị trường lớn như Hoa Kỳ, Trung Quốc, Hàn Quốc tăng cao, ngoài ra giá bán tăng khoảng 3% so với năm 2009 cũng là một yếu tố làm giá trị xuất khẩu nhóm mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng mạnh.
Với thủy sản, kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng này 7 tháng đầu năm đạt 2,45 tỷ USD, tăng 11,63% so với cùng kỳ năm trước. Mặt hàng tôm (tôm đông lạnh và chế biến) vẫn giữ được vị trí đứng đầu, đạt giá trị 716,9 triệu USD và tăng 22,01%. Tiếp theo là cá tra và ba sa thu về 650,3 triệu USD, tăng 8,23%...
Cũng trong 7 tháng qua, tổng giá trị nhập khẩu của các mặt hàng nông, lâm, thuỷ sản và vật tư, nguyên liệu phục vụ nông, lâm, thuỷ sản ước đạt 7,52 tỷ USD, tăng 33,45% so với cùng kỳ năm 2009. Như vậy, ngành nông nghiệp tiếp tục xuất siêu 2,61 tỷ USD, tính tới thời điểm này.
Sau 5 năm triển khai EVFTA, kim ngạch thương mại Việt Nam - EU đạt gần 78 tỷ USD với tốc độ tăng trưởng bình quân 10,1%/năm. Tuy nhiên, để duy trì đà phát triển, cả hai bên cần nhanh chóng thích ứng với những thay đổi của kinh tế toàn cầu và khai thác các cơ hội hợp tác mới...
Với dân số hơn 250 triệu người và phần đông là người trẻ (65% dân số dưới 30 tuổi), Pakistan là một thị trường tiêu dùng khổng lồ với nhu cầu ngày càng tăng về nhiều mặt hàng. Cùng với dân số hơn 100 triệu người của Việt Nam, chúng ta có một thị trường chung gần 360 triệu người, tạo nên quy mô kinh tế đáng kể...
Nhà nước, địa phương và doanh nghiệp cùng đồng hành, giải quyết các thách thức về vốn, công nghệ và nhận thức, con đường "xanh hóa" sẽ được rút ngắn, biến kinh tế tuần hoàn thành "hộ chiếu xanh" vững chắc cho hàng Việt trên thương trường quốc tế…
Nhật Bản là thị trường có quy định rất chặt chẽ về kiểm dịch thực vật, an toàn thực phẩm và xuất xứ hàng hóa. Mọi hành vi khai báo sai, gian dối, hoặc né tránh quy trình kiểm định đều bị coi là vi phạm hình sự, có thể dẫn đến tịch thu hàng hóa, truy tố hình sự, và cấm nhập khẩu lâu dài...
Cộng đồng Pháp ngữ, châu Phi được đánh giá là động lực tăng trưởng của thế giới trong tương lai. Việc khai thác thị trường này không chỉ là một chiến lược ngoại giao, mà còn là nhu cầu tất yếu đối với Việt Nam để đạt được mục tiêu phát triển…
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: