
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Năm, 27/11/2025
Duyên Duyên
11/09/2018, 20:34
Từ mức kim ngạch xuất khẩu 60 triệu USD vào năm 2013, sau gần 6 năm, hiện kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Hungary đã tăng gấp gần 5 lần
Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Hungary đạt gần 283 triệu USD trong 8 tháng năm 2018, tăng mạnh 164% so với mức kim ngạch gần 107 triệu USD của cùng kỳ năm ngoái và gấp 4,7 lần so với kim ngạch của năm 2013.
Theo số liệu thống kê vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa song phương Việt Nam - Hungary trong 8 tháng năm 2018 đạt 415 triệu USD, cao gấp hơn 2 lần so với cùng kỳ năm 2017.
Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này trong tháng 8/2018 đạt gần 42 triệu USD, nâng kim ngạch xuất khẩu 8 tháng đầu năm lên gần 283 triệu USD, tăng mạnh 164% so với mức kim ngạch gần 107 triệu USD của cùng kỳ năm 2017.
Như vậy, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Hungary sau 8 tháng năm nay đã vượt qua kim ngạch xuất khẩu cả năm 2017 (chỉ đạt 207 triệu USD). Còn nếu so sánh với năm 2013 thì kim ngạch xuất khẩu 8 tháng năm 2018 đã tăng đến 4,7 lần.
Bước sang năm 2017, Việt Nam đã đạt cán cân thương mại với thị trường này là 59 triệu USD.
Ở chiều ngược lại, nhập khẩu hàng hóa của Hungary vào Việt Nam trong tháng 8/2018 là 24,4 triệu USD, nâng kim ngạch nhập khẩu 8 tháng năm 2018 lên gần 133 triệu USD, tăng 52% so với cùng kỳ năm 2017.
Các số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cũng cho thấy, quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Hungary đã có những thay đổi đáng kể trong hai năm trở lại đây. Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường này tăng mạnh nên cán cân thương mại hàng hóa đã có những thay đổi tích cực.
Cụ thể, từ năm 2016 trở về trước, Việt Nam luôn nhập siêu từ thị trường này, ví như năm 2016 nhập siêu từ Hungary là 80 triệu USD, trong khi xuất khẩu sang thị trường này chỉ đạt 93 triệu USD. Tuy nhiên bước sang năm 2017, Việt Nam đã đạt cán cân thương mại với thị trường này là 59 triệu USD và trong 8 tháng năm 2018 mức thặng dư thương mại đã lên tới 150 triệu USD.
Tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Hungary chủ yếu nhờ vào nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện. Nếu như 8 tháng năm 2017, trị giá xuất khẩu nhóm hàng này sang Hungary mới chỉ đạt 53,12 triệu USD thì trong 8 tháng năm 2018, con số này đã lên tới gần 192 triệu USD.
Đây cũng là nhóm hàng chiếm tỷ trọng cao nhất trong tổng trị giá xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường này trong 8 tháng đầu năm nay (chiếm 68%).
Ngoài ra, một số mặt hàng chính xuất khẩu sang Hungary cũng tăng cao trong 8 tháng qua như phương tiện vận tải và phụ tùng (4,46 triệu USD); hàng dệt may (2,87 triệu USD); giày dép các loại (1,41 triệu USD)…
Hai nhóm hàng chính Việt Nam nhập khẩu từ Hugary trong 8 tháng năm 2018 là dược phẩm (25 triệu USD) và nhóm máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng khác (46,2 triệu USD). Tổng trị giá nhập khẩu 2 nhóm hàng này chiếm tới 54% tổng trị giá nhập khẩu hàng hóa của cả nước từ thị trường này.
Trong quan hệ thương mại với Việt Nam, Hungary là thị trường xuất khẩu xếp thứ 58 và nhập khẩu xếp thứ 53 trong tổng số hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ có quan hệ thương mại với Việt Nam.
Việt Nam nằm trong danh sách các nước đang phát triển có lượng nhập khẩu không đáng kể và sẽ được loại trừ áp dụng biện pháp tự vệ theo quy định của WTO...
Trong lĩnh vực xây dựng, chất lượng sản phẩm là điều kiện cần, nhưng cung ứng vật liệu kịp thời mới là điều kiện đủ để đảm bảo tiến độ thi công. Với sứ mệnh trở thành người đồng hành thông suốt mạch sống của mọi công trình, Ströman không chỉ tập trung vào việc sản xuất các dòng ống nhựa bền bỉ chất Đức; mà còn phát triển một mạng lưới phân phối rộng khắp, đảm bảo Ströman có thể đến tay nhà thầu và người tiêu dùng một cách nhanh chóng, hiệu quả nhất.
Muốn thành công trên thị trường quốc tế, doanh nghiệp Việt cần tự tìm ra sức mạnh nội tại, biết tận dụng lợi thế công nghệ số và sự linh hoạt của mình. Sự chủ động của doanh nghiệp, cùng với sự đồng hành, kiến tạo cơ chế từ Nhà nước chính là điểm tựa vững chắc, giúp “khơi thông dòng chảy Go Global”, đưa các thương hiệu Việt tự tin vươn mình ra biển lớn...
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy biến động và yêu cầu hội nhập ngày càng sâu rộng, hoạt động xúc tiến thương mại của Việt Nam không còn dừng lại ở vai trò hỗ trợ đơn thuần, mà đã vươn mình trở thành một trong những trụ cột chiến lược, là đòn bẩy quan trọng để duy trì đà tăng trưởng, mở rộng thị trường và khẳng định vị thế hàng Việt Nam trên trường quốc tế...
Phát triển thủy sản bền vững, có trách nhiệm và thân thiện môi trường được xác định là xu hướng tất yếu của ngành, phù hợp với yêu cầu hội nhập quốc tế và các cam kết toàn cầu của Việt Nam trong ứng phó biến đổi khí hậu, bảo vệ hệ sinh thái và thúc đẩy tăng trưởng xanh...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: