
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Tư, 17/12/2025
Vũ Khuê
14/10/2024, 18:25
Kuwait là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam ở khu vực Trung Đông nhưng đây cũng là thị trường có nhiều đối thủ cạnh tranh với nhiều mặt hàng tiềm năng của Việt Nam…
Thương vụ Việt Nam tại Kuwait, cho rằng Kuwait tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất ở khu vực Trung Đông và là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam với kim ngạch thương mại hai chiều đạt gần 6 tỷ USD trong năm 2023.
Đây là thị trường đầy tiềm năng cho hàng Việt, điển hình là nông sản, thủy sản, đồ gỗ… Đặc biệt, ngành nông nghiệp Kuwait không phát triển do có tới 82% diện tích là sa mạc. Vì vậy, nông sản của Việt Nam có rất nhiều tiềm năng tại thị trường này.
Tuy nhiên tại Kuwait, Việt Nam có nhiều đối thủ cạnh tranh về hàng may mặc, đồ gỗ, trái cây, rau củ, chè, cà phê, hạt điều, gia vị, gạo… Mỗi một nhóm mặt hàng chúng ta có một số đối thủ khác nhau.
Nổi lên chính vẫn là Ấn Độ và Trung Quốc. Trung Quốc là đối tác xuất khẩu lớn nhất của Kuwait từ nhiều năm nay, mặt hàng từ nông nghiệp, công nghiệp đến dịch vụ, viễn thông, xây dựng, lao động, du lịch... Trong đó, cạnh tranh chủ yếu vẫn là số lượng và giá cả.
Chất lượng hàng Trung Quốc không được đánh giá cao ở Kuwait nhưng có thể chấp nhận. Trung Quốc sẽ tiếp tục nắm giữ vị trí xuất khẩu số 1 vào Kuwait trong nhiều năm tới, với giá trị xuất khẩu ngày càng tăng.
Ấn Độ có nhiều mặt hàng cạnh tranh trực tiếp với Việt Nam, nằm trong top 10 đối tác thương mại lớn nhất của Kuwait. Mặt khác, lực lượng lao động quốc tịch Ấn Độ có mặt cả ở vị trí lao động giản đơn đến lao động cao cấp, từ thương mại đến kỹ thuật, tài chính, ngân hàng...
Đặc biệt đội ngũ doanh nhân đông đảo, cán bộ quản lý trung gian, nắm giữ thông tin, ảnh hưởng lớn tới việc mua bán hàng hóa, giá cả phần nhiều do người Ấn Độ nắm giữ.
Ngoài ra, hệ thống siêu thị (chủ là người Ấn Độ) LuLu Hypermarket ở đây đang không ngừng lớn mạnh, cạnh tranh quyết liệt và từng bước chiếm ưu thế về thị trường bán lẻ ở đây.
Thương vụ Việt Nam tại Kuwait nhận định, trên thực tế những mặt hàng xuất khẩu có thế mạnh của Việt Nam chiếm tỷ trọng chưa cao tại Kuwait. Nên vẫn còn nhiều dư địa để thúc đẩy xuất khẩu.
Mặc dù vậy, hàng hóa Việt Nam luôn phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt của các quốc gia như Ấn Độ, Trung Quốc, Thái Lan… có cùng mặt hàng xuất khẩu sang Kuwait.
“Do vậy Việt Nam rất cần có sự hiện diện thương mại của các doanh nghiệp trực tiếp ở Kuwait mới hy vọng thúc đẩy thị trường nhanh, mạnh và bền vững hơn nữa”, Thương vụ Việt Nam tại Kuwait nhấn mạnh.
Trong thời gian tới, Bộ Công Thương cho rằng nông sản và thực phẩm tiếp tục sẽ là mặt hàng cần đẩy mạnh xúc tiến do vẫn còn dư địa để Việt Nam xuất khẩu nhóm hàng này sang Kuwait.
Các cơ quan Chính phủ cần tiếp tục dành ưu tiên tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại quốc gia tại các nước thuộc khu vực GCC (Hội đồng hợp tác các nước vùng Vịnh gồm 6 quốc gia vùng Vịnh là Saudi Arabia, UAE, Qatar, Kuwait, Bahrain và Oman) nói chung và tại Kuwait nói riêng.
Hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ có điều kiện khảo sát, giao thương và quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp ra nước ngoài, góp phần đưa thị trường khu vực GCC trở thành một trong những đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam.
Thương nhân Kuwait nói riêng và GCC nói chung có xu hướng thích được trải nghiệm trực tiếp hàng hóa, do đó việc chào hàng mẫu trực tiếp hoặc quảng bá thông qua các hội chợ triển lãm là một cách thức rất hiệu quả tại Kuwait.
Đối với các địa phương, hiệp hội và doanh nghiệp, Thương vụ khuyến nghị, các doanh nghiệp giao thương với thị trường GCC nói chung và Kuwait nói riêng cần tạo dựng niềm tin đối với khách hàng, vì thực chất những doanh nghiệp tại khu vực GCC rất có tiềm lực về tài chính, và họ ưa chuộng thanh toán dựa nhiều vào sự tin cậy.
Doanh nghiệp cần tích cực và chủ động đi khảo sát thị trường, tham gia vào các hội chợ triển lãm tại các nước trong khu vực để trực tiếp gặp gỡ đối tác, bạn hàng.
Đồng thời cần chủ động tìm kiếm đối tác hoặc chào hàng thông qua việc tham gia hội chợ, triển lãm và hội thảo chuyên đề tổ chức tại Việt Nam hoặc các nước GCC (tập trung tại UAE, Ả-rập Xê-út, Kuwait), qua Thương vụ hoặc Đại sứ quán của Việt Nam tại khu vực này hoặc Đại sứ quán của các nước GCC tại Việt Nam.
Bên cạnh đó, tìm hiểu và nghiên cứu thị trường GCC trực tiếp hoặc thông qua Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Cục Xúc tiến thương mại, Vụ Thị trường Châu Á – Châu Phi của Bộ Công Thương, các Thương vụ Việt Nam tại khu vực.
Bên cạnh kết quả đạt được, công tác quản lý thị trường năm 2025 vẫn còn một số hạn chế. Tỷ lệ xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm theo quy định hiện hành còn thấp so với thực tế...
HanoiTex & HanoiFabric 2025 chính là "cầu nối vàng" giúp doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận công nghệ tiên tiến, nguyên liệu thân thiện môi trường và mở rộng cánh cửa hội nhập sâu rộng hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu...
Hoạt động xuất nhập khẩu Việt Nam đã ghi dấu một giai đoạn phát triển ấn tượng, trở thành trụ cột quan trọng của tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng nhanh nhưng chưa vững, cùng với những biến động khó lường của thị trường quốc tế, đòi hỏi các chính sách và giải pháp đột phá, khả thi để chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình tăng trưởng chất lượng cao và bền vững...
Đối mặt với nguy cơ sạt lở, tràn bùn tại các mỏ khoáng sản do mưa lũ cực đoan, Thái Nguyên kiên quyết không đánh đổi môi trường lấy kinh tế. Thay vào đó, trung tâm khai khoáng lớn của miền Bắc đang khẩn trương triển khai đồng bộ các giải pháp kỹ thuật, hướng tới mô hình khai thác an toàn và bền vững...
Với kim ngạch xuất khẩu 11 tháng năm 2025 đạt 24,4 tỷ USD, tăng 8,6% so với cùng kỳ, Nhật Bản tiếp tục khẳng định vị thế là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam. Tuy nhiên, để thâm nhập sâu hơn vào thị trường này, doanh nghiệp Việt cần vượt qua hàng loạt rào cản kỹ thuật nghiêm ngặt và thích ứng với thị hiếu tiêu dùng khó tính bậc nhất thế giới.…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: