
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 29/10/2025
Minh Hà
17/11/2021, 14:39
Cục Xúc tiến thương mại Bộ Công Thương và Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) triển khai đào tạo hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ nhằm thúc đẩy kinh doanh trực tuyến và thương mại điện tử…
Từ khi dịch Covid-19 bùng phát tại nhiều quốc gia, thói quen tiêu dùng đang dần thay đổi nhanh chóng, với sự dịch chuyển từ phương thức mua sắm truyền thống sang trực tuyến. Đồng nghĩa với việc này là khả năng giao dịch và bán hàng toàn cầu cũng ngày một lan rộng.
Đứng trước nhu cầu, khó khăn của các doanh nghiệp xuất, nhập khẩu, Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công Thương và Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) triển khai chương trình đào tạo hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ thúc đẩy kinh doanh trực tuyến và thương mại điện tử xuyên biên giới, trong chuỗi các hoạt động xúc tiến thương mại quốc gia và hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu. Chương trình được phối hợp thực hiện cùng Google và có sự tham gia đồng hành của các đối tác OSB, Alibaba.com và hội viên VECOM như Sapo và iViet.
Đại diện Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công Thương cho biết: Xuất khẩu trực tuyến đang là đích đến của nhiều doanh nghiệp, bởi đây không còn là xu thế mà đã trở thành thực tế, đồng thời là giải pháp giúp doanh nghiệp có hướng đi mới phục hồi sau đại dịch. Ngoài ra, đây cũng là một phần trong hoạt động chuyển đổi số của doanh nghiệp, tuy nhiên với quy mô doanh nghiệp nhỏ và vừa, khả năng tài chính và đặc biệt là nguồn nhân lực hạn chế, các doanh nghiệp này rất cần sự hỗ trợ nâng cao nhận thức và trang bị kiến thức để có thể từng bước dịch chuyển kinh doanh sang môi trường trực tuyến được hiệu quả.
Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp được chia làm hai phần chính gồm: Thúc đẩy kinh doanh trực tuyến và sẵn sàng cho hoạt động xuất khẩu trực tuyến có sự tham gia của đối tác Google, iViet và Sapo; Đào tạo kỹ năng xuất khẩu và vận hành trên các nền tảng bán hàng xuyên biên giới, đối tác OSB và Alibaba.com sẽ là các đơn vị hỗ trợ.
Thông qua các khoá huấn luyện, các học viên, nhân viên kinh doanh của doanh nghiệp sẽ có khả năng áp dụng ngay và thực tiễn hoạt động tại đơn vị của mình. Chương trình đào tạo hoàn toàn miễn phí, đợt 1 diễn ra trong ba ngày dành cho các doanh nghiệp bán lẻ, thương mại hay doanh nghiệp sản xuất với các sản phẩm đã và đang có nhu cầu xuất khẩu. Đặc biệt, sau khoá học chung, một số doanh nghiệp tham gia chương trình sẽ được hỗ trợ trực tiếp trong hoạt động thực tế của doanh nghiệp.
Khóa học đăng ký miễn phí tại (https://bit.ly/DKSMEsExport2021) từ ngày 17/11/2021 với 3 ngày. Ngày 1 – Ecommerce: Thương mại điện tử và cơ hội kinh doanh online, chiến lược và công cụ quảng cáo bán hàng đa kênh và sàn thương mại điện tử; Ngày 2 – Online Export Framework: Ứng dụng các công cụ hỗ trợ xuất khẩu trực tuyến; Ngày 3 – Kỹ năng xuất khẩu: Xây dựng thương hiệu và quảng bá sản phẩm qua Alibaba.com, quy trình xuất khẩu hàng hóa và ứng dụng thực tế.
Những năm gần đây, thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ với tốc độ tăng trưởng bình quân 30%/năm, đóng góp không nhỏ cho nền kinh tế Việt Nam. Tuy nhiên, hầu hết các hoạt động này mới đang tập trung nhiều vào thị trường nội địa. Việc xúc tiến quảng bá thương hiệu hàng hóa Việt Nam ra thế giới là cách thức tìm kiếm bạn hàng, thực hiện giao dịch kinh doanh có tiềm năng lớn, đặc biệt khi Việt Nam tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới.
TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu đào tạo kiến thức AI cho ít nhất 1% dân số năm 2026, năm 2027 là 2%, và từ 2028–2029 mỗi năm 5% dân số. Đến năm 2030, ước đạt 15% dân số, tương đương hơn 2 triệu người…
Trong dòng chảy của thời đại số, khi mọi cấu trúc kinh tế - xã hội liên tục biến đổi, có những giá trị vẫn vẹn nguyên. Với Tổng Công ty CP Công trình Viettel (Viettel Construction), tinh thần phụng sự luôn là điểm tựa để vượt qua thử thách và là nền móng kiến tạo tương lai. Từ tinh thần ấy, một khát vọng lớn lao đang được hun đúc – vươn mình mạnh mẽ trong kỷ nguyên mới của dân tộc Việt Nam.
Trong giai đoạn 2025–2030, tập đoàn này tiếp tục mở rộng các sáng kiến ESG, thúc đẩy chuyển đổi năng lượng sạch, số hóa toàn diện…
TP. Hồ Chí Minh hướng tới xây dựng Trung tâm Khởi nghiệp sáng tạo trở thành hạt nhân của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, kết nối trí tuệ, công nghệ và nguồn lực của “ba nhà”. Trung tâm được kỳ vọng trở thành “Silicon Valley” thu hút đầu tư, nhân tài và các ngành công nghệ mũi nhọn…
Bất động sản
Doanh nghiệp
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: